Khi hàng Trung Quốc đánh bật hàng nội

Để giành lại thịtrường, hàng Việt phải cải tiến về mẫu mã, hợp lý về giá cả và đặc biệt phải coitrọng kênh phân phối.

Để giành lại thị trường, hàng Việt phải cải tiếnvề mẫu mã, hợp lý về giá cả và đặc biệt phải coi trọng kênh phân phối.

100%hàng Trung Quốc

Chợ vải NinhHiệp (Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những nơi bán buôn, bán lẻ quần áo, vải vócsôi động nhất hiện nay. Ở đây có đầy đủ các sản phẩm may mặc, từ quần áo, vảivóc đến cây kim, sợi chỉ… nhưng tất cả mang một điểm chung: “Made in China”.

Hầu hết cácchủ cửa hàng ở đây đều cho biết hàng có xuất xứ Trung Quốc giá thành rẻ nhưnglợi nhuận lại rất cao. Vì vậy, giá mua buôn các mặt hàng ở đây cũng rất thấp.Một chiếc áo phông cộc tay giá 40.000 - 60.000 đồng, quần vải kaki 100.000 đồng,juyp bò 80.000 đồng, thậm chí áo ren lửng chỉ 20.000 đồng/chiếc...

Khi hàng Trung Quốc đánh bật hàng nội
Quần áo giá rẻ của Trung Quốc vẫn được nhiều người Việt Nam chọn mua.

Anh Vũ QuangVinh - chủ một cửa hàng quần áo tại xóm 5, Ninh Hiệp cho biết: “Tôi đánh quần áotừ mối quen biết ở Quảng Châu. Những ngày cao điểm, tôi có thể bán được 40 triệutiền hàng”.

Tại xã NinhHiệp, theo khảo sát của NTNN, riêng mặt hàng quần áo may sẵn được bày bán kéodài trên 3 xóm: Xóm 5, xóm 6, xóm 7. Tất cả hàng được “đánh” từ Quảng Châu về.Quần áo tại chợ được bày bán phong phú về giá cả, chủng loại, màu sắc. Cũng từchợ Ninh Hiệp, hàng được đưa về bán tại các tỉnh khác rất nhiều. Và vì giá rẻ,nên cả người bán lẫn người mua chẳng ai quan tâm đến chất lượng và các yếu tốđộc hại đang được cảnh báo.

HàngViệt và cuộc chạy đua nước rút

Anh Vũ Quang Vinh - chủ một cửa hàng quần áo tại xóm 5, Ninh Hiệp cho biết: “Tôi đánh quần áo từ mối quen biết ở Quảng Châu. Những ngày cao điểm, tôi có thể bán được 40 triệu tiền hàng”.

Tại sao hàngTrung Quốc, nhất là quần áo giá rẻ vẫn sống khỏe tại một số chợ truyền thốngViệt Nam? Câu hỏi này được tiến sĩ Nguyễn Văn Thông - Viện trưởng Viện Dệt maytrả lời: “Mẫu mã, chất liệu, kiểu dáng thời trang của hàng may mặc Việt Nam hợpvới phần lớn đối tượng là nhân viên văn phòng, người lao động làm việc trong cáccông ty, xí nghiệp. Trong khi hàng Trung Quốc lại hợp với những bạn trẻ thíchmốt, những người làm nghề tự do vì có nhiều dòng sản phẩm mới, lạ. Các tiểuthương bán lẻ hàng Trung Quốc có tỷ lệ lãi rất cao. Bán hàng nội địa chỉ lãi20%, trong khi hàng Trung Quốc lãi đến 50%”.

Bà Vũ KimHạnh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) cho rằng,trong cuộc đua giành lại thị trường, các doanh nghiệp trong nước phải chú trọngđến kênh phân phối. Tư duy xem thị trường nội địa và bán lẻ chỉ là bán tạm cầnđược loại bỏ ngay. Bởi các kênh phân phối bán lẻ là nơi làm cho chuỗi giá trịhàng hóa tăng lên và làm tăng doanh thu. Tuy nhiên, chính doanh nghiệp cũng gặpkhó khăn trong việc xây dựng kênh bán lẻ.

Theo bàHạnh, để hàng Việt, nhất là hàng may mặc có thể tiêu thụ mạnh, rất cần đượcquảng bá tại các chợ chuyên bán buôn, bán lẻ. Để từ đây có thể hình thành cácmạng lưới chân rết len sâu vào từng khu dân cư. Nhưng trước hết, hàng Việt phảicải tiến về mẫu mã, hợp lý về giá cả.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.