5 "tật xấu" người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé

Người lớn tuổi trong gia đình luôn yêu thương thế hệ trẻ và thường giúp chăm sóc sự trưởng thành của trẻ kể từ khi em bé vừa mới chào đời.

Tuy nhiên, trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh, thế hệ lớn tuổi lại thường có những thói quen xấu khó có thể thay đổi, điều này rất có hại cho bé. Bố mẹ hãy cùng nhìn lại và loại bỏ những tật xấu này nếu có để bé yêu của mình lớn lên khỏe mạnh. 

5 tật xấu người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé-1

Bé không ăn được bằng tay

Trẻ sơ sinh sẽ bước vào thời kỳ nhạy cảm với răng miệng sau hai hoặc ba tháng và bắt đầu thích thú ăn bằng tay. Trong khi đó, hầu hết người già đều cho rằng điều này không tốt cho sức khỏe nên sẽ ngăn chặn hành vi của trẻ.

Trên thực tế, trẻ sơ sinh ăn bằng tay là điều bình thường, hơn nữa qua hành động này trẻ nhỏ cũng có thể rèn luyện khả năng phối hợp giữa tay và mắt, có lợi cho sự phát triển nhận thức. Trẻ sẽ ăn tay thường xuyên hơn trong thời kỳ mọc răng, nhưng không có nghĩa là không được ngăn bé ăn tay trong trong bất kỳ trường hợp nào.

5 tật xấu người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé-2

Ví dụ, những đứa trẻ trước một tuổi chỉ thích ăn tay và thường xuyên ăn tay cũng không sao, nhưng sau một tuổi, đặc biệt là sau khi răng sữa mọc gần hết, nếu trẻ vẫn thường xuyên ăn tay thì dễ gây sâu răng, khiến răng mọc lệch lạc ảnh hưởng đến khớp cắn, chưa kể khi đó trẻ hoạt động và nghịch ngợm nhiều dẫn đến tay bẩn mất vệ sinh, trẻ dễ ăn phải đồ ô uế gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe.

Âu yếm trẻ sai cách

Trẻ sơ sinh luôn được người lớn yêu thương, âu yếm. Mỗi khi gần trẻ, sự đáng yêu của bé khiến họ không thể không cưng nựng và hôn trẻ. Đây dường như là hành động âu yếm bộc phát theo bản năng và thói quen, tuy nhiên sức đề kháng của trẻ rất mỏng manh, trong miệng người lớn lại thường có rất nhiều vi khuẩn, vi rút. Thế nên điều đó rất có thể khiến trẻ bị nhiễm bệnh.

5 tật xấu người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé-3

Tập ngồi, đứng và đi sớm

Người lớn ai cũng mong con mình cứng cáp, thông minh nên sẽ có tâm lý muốn cho bé tập ngồi, tập đứng quá sớm. Thế nhưng trên thực tế, việc tập ngồi, tập đứng quá sớm sẽ gây ra những tổn thương không đáng có cho cột sống và chi dưới của bé.

5 tật xấu người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé-4

Sự phát triển vận động là một quá trình dần dần, khi thể lực và trí tuệ của bé đã phát triển đến một mức độ nhất định, đồng thời hệ thống thần kinh, xương và cơ đã trưởng thành, bé sẽ tự nhiên học cách ngồi, đứng và đi. Người lớn đừng vội vàng ép bé kẻo lợi bất cập hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của bé.

Đuổi theo và cho ăn

Một số trẻ sơ sinh khó ăn, người lớn sợ trẻ ăn không đủ nên việc đuổi theo cho ăn đã trở thành cảnh thường thấy trong nhiều gia đình. Trên thực tế, khi cha mẹ luôn chạy theo cho ăn, bé sẽ mất khả năng học ăn, đồng thời hứng thú ăn uống cũng giảm sút, ngày càng khó tự lập ăn uống.

5 tật xấu người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé-5

Em bé khóc là đói

Khi em bé khóc, người lớn sẽ lập tức đến gần và hỏi: "Con có đói không, sữa không đủ sao?". Thực ra, lời tiếng khóc của trẻ sơ sinh có rất nhiều nghĩa khác nhau chứ không phải chỉ là đói. Trẻ sơ sinh thể hiện nhu cầu của mình bằng cách khóc, ngoài đói còn có thể là mông bé không thoải mái cần thay tã, đau bụng hay ngứa ngáy khó chịu ở đâu đó…

5 tật xấu người lớn thường làm với trẻ nhỏ, tưởng yêu thương nhưng thực tế lại gây hại cho bé-6

Vì vậy, bố mẹ cần quan sát và tìm hiểu xem thực sự nguyên nhân bé khóc là gì để có phương án hợp lý, đừng vội vàng cho ăn thêm mỗi khi bé khóc kẻo dẫn đến những vấn đề khác khi cho bé ăn quá mức.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.