Bé khóc ngay khi nhìn thấy ai đó, có thể người khác không hiểu nhưng cha mẹ cần biết nguyên nhân

Cha mẹ nên tránh đổ lỗi cho con một cách mù quáng và gán cho con là “rụt rè”, “hướng nội” hay người kia không hợp với trẻ mà hãy nhìn tận gốc của vấn đề.

Con của Mai, bé Thỏ được 8 tháng tuổi, giống như mẹ Mai, em bé luôn là một đứa trẻ thích cười.

Khi bé Thỏ cười, đôi mắt híp lại, dễ thương như vầng trăng khuyết nên ai cũng yêu quý. Hôm nay trời đẹp, Mai quyết định cho bé Thỏ ra ngoài đi dạo.

Bé khóc ngay khi nhìn thấy ai đó, có thể người khác không hiểu nhưng cha mẹ cần biết nguyên nhân-1

Khi những  chiếc lá rụng rơi xuống mặt đất, Thỏ bị thu hút đang tròn mắt nhìn theo thì bà Vương nhà bên cạnh đi tới.

Bà Vương là một bà lão đã ngoài 80 tuổi, khuôn mặt gầy gò và phong trần. Khi đi, bà thường khom người và dựa vào một cây gậy. Bà Vương nhìn thấy bé Thỏ đáng yêu, trên mặt lộ ra nụ cười hiền lành, run rẩy bước đến định chơi đùa với đứa nhỏ. Bà lấy trong túi ra một viên kẹo, tươi cười muốn đưa cho bé Thỏ, thật không ngờ, cô bé vừa nhìn thấy khuôn mặt của bà Vương liền bật khóc rất to và cố gắng hết sức để trốn trong vòng tay của mẹ.

Mẹ Mai thấy vậy thì rất ngại ngùng, chị vội vàng giải thích rằng tại bé Thỏ vốn nhút nhát, chỉ cần con làm quen rồi thì sẽ không như thế. Thế nhưng bà Vương vẫn lắc đầu, tự nhủ: “Xem ra mình già thật rồi, đứa bé nhìn thấy mình liền sợ hãi” càng khiến Mai thấy áy náy.

Sau khi về nhà, trong lòng Mai tràn đầy nghi hoặc, bé con của cô chưa bao giờ tỏ ra ngại ngùng với người lạ, cho dù lần đầu tiên gặp một người nào đó , thỉnh thoảng cô bé cũng nở nụ cười ngọt ngào. Hành vi của bé Thỏ hôm nay thật sự rất không bình thường, tại sao vừa nhìn thấy Vương bé liền khóc?

Bé khóc ngay khi nhìn thấy ai đó, có thể người khác không hiểu nhưng cha mẹ cần biết nguyên nhân-2

Thực ra, trường hợp như của Thỏ không phải hiếm gặp, em bé đột nhiên bất thường và bắt đầu khóc khi nhìn thấy ai đó, cho dù trước kia, đối với mọi người khác bé không bao giờ như thế. Một số cha mẹ suy nghĩ theo hướng mê tín như nhiều người già vẫn nói rằng người đó không hợp với trẻ nên trẻ sẽ đặc biệt sợ hãi khi nhìn thấy họ. Tuy nhiên, là cha mẹ trẻ, bạn vẫn cần hiểu lý do thực sự cho điều này.

Nói chung, bắt đầu từ 7 hoặc 8 tháng tuổi, bé sẽ bước vào một “giai đoạn nhận biết” đặc biệt hay còn gọi là thời kỳ chào đời, có liên quan nhiều đến quá trình lớn lên và phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển về thị giác. Một trong những biểu hiện của bé khi bước vào thời kỳ này là khi nhìn thấy người lạ, bé sẽ tỏ ra sợ hãi và căng thẳng.

Lúc này, cha mẹ nên tránh đổ lỗi cho con một cách mù quáng và gán cho con là “rụt rè”, “hướng nội” hay người kia không hợp với trẻ mà hãy nhìn tận gốc của vấn đề. 

Cụ thể, thị lực của trẻ sơ sinh trước 6 tháng tuổi chưa phát triển hoàn thiện, lúc này thế giới của trẻ còn bị “mờ”, không phân biệt được đẹp xấu, già trẻ.

Và sau 6 tháng , khi thị giác của trẻ phát triển và hoàn thiện hơn, thế giới trước mắt chúng trở nên rõ ràng hơn, đồng thời, trẻ cũng có “khả năng thẩm mỹ” nhất định.

Thường những người trẻ khỏe, khóe mắt có nụ cười và tràn đầy ân cần, vì vậy đối với trẻ nhỏ mà nói, họ không có tính uy hiếp và rất dễ chấp nhận.

Ngược lại những người già phong trần đã mất đi rất nhiều mỡ trên mặt, khi cười thì mặt nhăn lại, theo thẩm mỹ ban đầu của trẻ nhỏ mà nói, vẻ ngoài này sẽ khiến trẻ có chút sợ hãi.

Những người đàn ông dũng mãnh cũng vậy, trong mắt các em bé, đôi mắt của họ rất "lạnh lùng", dáng người cao lớn và có phần đáng sợ.

Nói chung, trẻ khóc khi nhìn thấy ai đó là có lý do, có thể người khác không hiểu nhưng bố mẹ cần biết rõ.

Bé khóc ngay khi nhìn thấy ai đó, có thể người khác không hiểu nhưng cha mẹ cần biết nguyên nhân-3

Vậy khi bước vào “giai đoạn nhận biết”, cha mẹ nên làm gì để giúp con vượt qua những nỗi sợ bất ngờ đó?

Trước hết, hãy cho bé cảm giác an toàn

Biểu hiện của em bé trong thời kỳ chào đời (giai đoạn nhận biết) có thể khiến cha mẹ xấu hổ và thậm chí cảm thấy hơi thất vọng. Nhưng dù vậy, cha mẹ phải cho con cảm giác an toàn trọn vẹn.

Để giúp con vượt qua nỗi sợ hãi này, một số bậc cha mẹ đã ép con vào vòng tay của người lạ, mặc cho con khóc là điều không nên.

Nhận biết chào đời là một phản ứng hết sức bình thường trong quá trình phát triển của trẻ. Trẻ bỗng dưng sợ hãi, khóc thét khi thấy một ai đó không phải là “bệnh”, cũng không có nghĩa là trẻ hướng nội, rụt rè.

Vì vậy, việc cha mẹ ép con đến gần người lạ sẽ mang đến tâm lý bóng đè cho trẻ. Trẻ em trong giai đoạn này rất bất an. Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng hết sức để tạo cho con cảm giác an toàn đủ để cùng con vượt qua giai đoạn đặc biệt này.

Bé khóc ngay khi nhìn thấy ai đó, có thể người khác không hiểu nhưng cha mẹ cần biết nguyên nhân-4

Thứ hai, cho phép các thành viên khác trong gia đình và trẻ em tiếp xúc với nhau nhiều hơn

Muốn giúp con vượt qua giai đoạn nhận biết, cha mẹ không được nóng vội mà hãy thực hiện từng bước một. Nếu trẻ rất sợ người lạ, cha mẹ có thể bắt đầu với các thành viên trong gia đình trước và để các thành viên khác trong gia đình tiếp xúc với trẻ nhiều hơn.

Bởi vì so với những người xa lạ, sự quen thuộc giữa các thành viên khác trong gia đình và trẻ sẽ cao hơn, trẻ dễ tương tác với họ hơn.

Cuối cùng, chọn cách đối phó với những người lạ dễ tiếp cận

Vì bé trên 6 tháng tuổi đã có thể nhìn rõ nét mặt người và có khả năng thẩm mỹ ban đầu nên cha mẹ có thể tiếp xúc có chọn lọc với người lạ khi đưa con ra ngoài.

Nói chung, bạn có thể ưu tiên cho bé tương tác với những đứa trẻ khác hoặc với mẹ của chúng, điều này dễ được các em bé chấp nhận hơn.

Bé khóc ngay khi nhìn thấy ai đó, có thể người khác không hiểu nhưng cha mẹ cần biết nguyên nhân-5

Lời kết

Để cùng con vượt qua giai đoạn chào đời một cách thuận lợi, cha mẹ trước hết phải hiểu tính cách của con trong giai đoạn này, chấp nhận mọi hành vi của con từ tận đáy lòng, không ép buộc con phải can đảm, cũng không áp đặt, dán nhãn tiêu cực lên con cái họ.

Nếu đứa bé có thể có đủ cảm giác an toàn trong thời kỳ chào đời, thì nó cũng có thể trở thành một người an toàn và tự tin khi lớn lên. Vì vậy, trong "thời kỳ nhận biết khai sinh" của trẻ, cha mẹ nên tuân theo quy luật trưởng thành của trẻ, đồng hành và hỗ trợ trẻ lớn lên lành mạnh, an toàn.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.