7 lý do khiến Amerian Idol 2013 ‘ế khách’

Chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc này đang có những tháng ngày thất bại thảm hại.

Chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc này đang có những tháng ngày thất bại thảm hại.

American Idol đã luôn được coi như một chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc được yêu thích nhất ở Mỹ và là chương trình truyền hình thực tế thành công nhất của đài FOX. Thế nhưng, trong mùa giải thứ 12 đang diễn ra, người ta tiếp tục thấy sự ế ẩm của chương trình này khi số lượng người xem chỉ ở mức khiêm tốn và càng về sau lại càng giảm đi. Nếu như mùa giải trước đã được coi là một thất bại đáng buồn thì American Idol 2013 còn thất bại một cách thảm hại hơn.

Điều gì đã khiến cho chương trình truyền hình thực tế này dần mất đi chỗ đứng
của mình?

1. Quá bão hòa

Bắt đầu lên sóng từ tháng 6/2002, American Idol là một sự pha trộn giữa Star SearchAmerican Bandstand. Để từ đó, nó trở thành nền tảng của những chương trình tìm kiếm tài năng sau này như The Voice, The X Factor, Got TalentDuets. Như vậy, không có nghĩa là American Idol sẽ bị thay thế. Bên cạnh một số giai đoạn khá giống nhau với các chương trình này thì American Idol vẫn có những nét đặc biệt riêng từ ban giám khảo (BGK) cho tới việc tìm kiếm người chiến thắng. Việc cần làm là làm thế nào để sự khác biệt ấy trở thành nhân tố quyết định đến sự hấp dẫn của chương trình.

2. Thảm họa về... ban giám khảo

Rào cản lớn nhất khiến khán giả không đến với American Idol năm nay chính là BGK. Nó giống như một sự pha trộn khủng khiếp của những nhân tố hóa học có phản ứng đối nghịch nhau. Từ khi vụ lùm xùm giữa Nicki Minaj và Mariah Carey bị phát giác trước khi chương trình lên sóng, khán giả đã chẳng có ấn tượng tốt đẹp với dàn BGK mới này.

Cho đến khi vào tới những đêm truyền hình trực tiếp, họ cũng chẳng thể giả vờ ủng hộ, giao tiếp hay đưa mắt nhìn nhau một cách thiện cảm. Nicki Minaj thì suốt ngày chỉ quan tâm đến trang phục của các thí sinh, Keith Urban quá mờ nhạt còn Randy Jackson miễn cưỡng trở thành người hòa giải giữa các giám khảo. Hãy xem những gì mà Adam Levine và Blake Shelton làm ở The Voice. Họ sẵn sàng tung hứng nhau, ôm hôn nhau thậm chí là “dìm” nhau ngay trên sân khấu để tạo nên những khoảnh khắc vui vẻ cho chương trình.

3. Lỗi tại Mariah Carey?

Jennifer Lopez và Steven Tyler rời khỏi cuộc thi để dành nhiều thời gian hơn cho sự nghiệp của mình. Trong khi đó, Mariah Carey đến với American Idol bằng bản hợp đồng trị giá 18 triệu đô la Mỹ. Và cô ấy đã thể hiện gì ở đây? Cô ấy đã khóc vài lần khi nghe các thí sinh hát. Cô ấy luôn đưa ra những lời nhận xét mơ hồ cho các thí sinh kiểu như “tôi luôn luôn yêu bạn”, “tôi cảm thấy tự hào về bạn”, “màn trình diễn của bạn thật tuyệt vời”.

Ngoài ra, gần như đều đặn mỗi khi chương trình sắp sửa lên sóng trực tiếp cô lại chụp ảnh đăng lên các trang mạng xã hội của mình để “khoe” bộ đồ mà mình mặc trong đêm đó. Cô ấy đã chẳng thể chạy lên sân khấu mà ôm các thí sinh khi đang diện những bộ váy bó sát và rườm rà. Trong khi đó Shakira bụng mang dạ chửa vẫn có thể nhanh nhẹn làm điều đó.

4. Chủ đề tệ

Mùa giải nào cũng vậy, American Idol luôn lựa chọn những chủ đề khá xưa cũ cho các thí sinh. Tuy nhiên, đối tượng dự thi của chương trình này lại là những chàng trai cô gái ở độ tuổi khá trẻ. Làm thế nào để họ có thể hát tốt khi mà có những thí sinh còn chưa bao giờ nghe bài hát mà họ phải thực hiện với chủ đề The Beatles, Motown hay những bản classic rock? Và kèm theo đó họ lại có một cố vấn 73 tuổi như Smokey Robinson. Tại sao không lựa chọn một chủ đề nào đó tươi mới hơn để khỏi nghe những màn “karaoke” miễn cưỡng? Tại sao không tìm những người như Justin Timberlake, Katy Perry, Rihanna, Beyoncé,... để làm cố vấn cho các thí sinh?

5. Thí sinh nhàm chán

Không có nhiều thí sinh thực sự có thể hát tốt trong mùa giải này và đã có những tài năng thực sự bị loại bỏ từ rất sớm. Những thí sinh có giọng hát tốt và khả năng sáng tạo thuộc diện “cực hiếm” ở năm nay và những người “sống sót” còn lại thì quá mờ nhạt bởi họ không có cá tính hay bất kỳ điều gì đó thực sự thu hút người xem.

6. Gian lận

Lần cuối cùng một nữ thí sinh chiến thắng ở American Idol là Jordin Sparks năm 2007. Và sau đó chương trình có hàng loạt các nam quán quân David Cook, Kris Allen, Lee DeWyze, Scotty McCreery, Phillip Phillips. Ngay từ đầu mùa giải thứ 12, ban tổ chức chương trình đã thể hiện một quyết tâm cháy bỏng là sẽ tìm ra một quán quân nữ cho năm nay. Và điều gì đã diễn ra? Rất nhiều phần thi của các thí sinh nam ở vòng Audition, Hollywood Week hay Las Vegas đã bị cắt bỏ, thay vào đó là một vài phần thi ngớ ngẩn khác. Trong khi đó các cô gái lại chiếm sóng khá nhiều.

Cho đến vòng thi Chung kết (liveshow), mỗi tuần chúng ta lại chứng kiến một thí sinh nam phải ra về trong khi số lượng các thí sinh nữ vẫn được bảo toàn. Làm thế nào để chàng trai nói lắp Lazaro Arbos có thể chiến thắng 5 cô gái còn lại khi mà cậu ta thậm chí chỉ giống như một thí sinh được chương trình giữ lại để tìm kiếm sự thương hại từ khán giả?

7. Thời lượng quá dài

Đêm công bố kết quả.

Mỗi tuần chúng ta lại chứng kiến 2 giờ phát sóng cho đêm thi và từ 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi cho đêm công bố kết quả. So với The Voice, không hẳn là American Idol có nhiều màn trình diễn hơn trong một đêm nhưng khả năng bố trí sân khấu có vẻ chậm hơn, thời lượng dành cho quảng cáo quá dài, nhận xét của BGK cũng dài thật khiến cho người xem uể oải.

Rồi đến những đêm công bố kết quả, thực sự là một sự rườm rà. Từ việc lần lượt công bố người đi tiếp đến người rơi vào top nguy hiểm, trong số những thí sinh bị nguy hiểm lại có người được an toàn. Rồi sau đó là phần biểu diễn của thí sinh có số phiếu bình chọn ít nhất để “cầu cứu” BGK (mặc dù biết chắc chắn rằng BGK sẽ không cứu). Quy trình này đã quá cũ, lặp đi lặp lại rất nhiều năm, cho đến nay nó thực sự cần được rút gọn.

Kết

Có người cho rằng có lẽ American Idol nên vắng mặt trong một vài năm tới đây để tìm ra hướng đi mới cho mình. Cũng có thể, đó là một cách để có thêm thời gian nuôi dưỡng những thí sinh tài năng tiềm ẩn và tìm ra một đội ngũ ban giám khảo phù hợp hơn đối với cuộc thi này.

 Theo Tiin



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.