Điều ít biết về bản tình ca bất hủ của The Beatles

Ít ai biết "And I Love Her" lại gắn liền với câu chuyện tình yêu của Paul McCartney - thành viên của ban nhạc.

Ít ai biết "And I Love Her" lại gắn liền với câu chuyện tình yêu của Paul McCartney - thành viên của ban nhạc.

Ca khúc And I Love Her được The Beatles ghi âm vào tháng 7/1964. Theo lời của John Lennon, đây là một sáng tác của Paul McCartney cho album thứ 3 của nhóm có tựa đề A Hard Day’s Night. Tuy nhiên ban đầu ca khúc này lại không được lựa chọn vào album bởi những ca từ đượm buồn ủy mị, trái ngược hoàn toàn với phong cách sôi động của The Beatles.

"Tứ quái" The Beatles.

Tuy nhiên sau này, And I Love Her vẫn được cho ra mắt và trở thành một trong những bản tình ca hay nhất trong sự nghiệp của The Beatles. Ca khúc gắn liền với mối tình của Paul McCartney. Trong một bài phỏng vấn cho tạp chí Playboy ông nói, đây chỉ là bài hát về tình yêu và nó không dành cho bất cứ một ai.

Tuy nhiên lại có rất nhiều bằng chứng của các thành viên The Beatles chứng minh bài hát được Paul McCartney viết cho người yêu của anh lúc bấy giờ là Jane Archer. Hai người từng có quãng thời gian quen nhau 8 năm, thậm chí Paul còn chuyển tới sống chung cùng Jane và gia đình khi cô mới chỉ 17 tuổi. Những tưởng sau những tháng ngày yêu nhau say đắm, Paul và Jane sẽ có cái kết đẹp bằng một đám cưới lung linh nhưng cả hai đã bất ngờ chia tay vào năm 1968.

Paul McCartney và bạn gái - Jane Archer.

Trong suốt quãng thời gian yêu nhau, Jane Asher đã tạo cảm hứng cho Paul viết nên rất nhiều bản tình ca nổi tiếng mà And I Love Her chỉ là một trong số đó. Sau này, ông còn thừa nhận, 2 ca khúc We Can Work Out Here, There And Everywhere cũng đều là những ca khúc viết cho Asher.

And I Love Her là một trong những ca khúc nhạc pop đầu tiên có tựa đề được bắt đầu bằng đoạn giữa câu. Đây chính là nền tảng để Paul McCartney tiếp tục cho ra đời những ca khúc pop sở trường sau này. Bài hát nhanh chóng trở thành ca khúc nổi tiếng toàn cầu và được dịch ra 12 thứ tiếng và phối lại với nhiều phong cách khác nhau. Tuy nhiên, dù ở ngôn ngữ hay dòng nhạc nào, bài hát vẫn giữ nguyên được cái hồn phần tâm hồn người viết muốn gửi gắm.

And I Love Her nằm trong album A Hard Day’s Night của nhóm.

Từ những năm 1970 trở về sau, And I Love Her được ra mắt với hàng loạt phiên bản khác nhau. Có thể kể đến danh ca Sarah Vaughan và Dian Krall với phiên bản nhạc jazz, các ca sĩ của hãng Tamla Motown như Bobby Woomack, Smokey Robinson của Miracles hay ban nhạc The Temptations lại chuyển thể ca khúc này theo điệu soul. Nhưng ấn tượng nhất là phiên bản And I love her tiếng Tây Ban Nha. Phiên bản này đã trở thành một vũ điệu salsa khinh điển tới mức mà người La tinh quên mất nguyên gốc của nó là ca khúc của nhóm The Beatles.

And I Love Her lại là một trong số rất ít những ca khúc được thể hiện với một giọng ca duy nhất là Paul. Điều đó đã trở thành ý tưởng để Paul tiếp tục thực hiện các ca khúc ballad sau này Yesterday là một ví dụ điển hình. Anh tham gia tất cả khâu từ sáng tác cho tới thể hiện ca khúc mà không có sự góp mặt của 3 thành viên còn lại.

Khi Yesterday trở thành ca khúc bất hủ, nó vẫn gắn liền với tên tuổi của The Beatles. Yesterday đã lọt vào danh sách 100 ca khúc hay nhất mọi thời đại và được ghi vào sách kỷ lục Guinness với hơn 3.000 phiên bản các loại cho tới cuối thế kỷ XX.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.