Những ca khúc nhạc phim còn mãi với thời gian

Dù những bộ phim này đã được chiếu cách đây rất lâu nhưng khi nghe lại những bài hát trong phim, từng thước phim vẫn như còn rất mới.

Dù những bộ phim này đãđược chiếu cách đây rất lâu nhưng khi nghe lại những bài hát trong phim,từng thước phim vẫn như còn rất mới.
 

Nhạc phim là một yếu tốquan trọng để tạo nên thành công của bộ phim đó. Có những bản nhạc đãvượt qua cả tên gọi nhạc phim để trở thành những ca khúc độc lập, đượcnhiều người thuộc nằm lòng.
 
1."Những bàn chân lặng lẽ" - Nhạc phim "Cảnh sát hình sự"

Những ca khúc nhạc phim còn mãi với thời gian

Thời gian đài truyền hìnhViệt Nam chiếu bộ phim này, đâu đâu người ta cũng có thể thuộc nhữngcâu: "Cóbàn chân lặng lẽ. Giữa dòng đời như nước cuốn. Chập chờn trắng đen khôngthể nhìn thấy đáy. Dù cho bão giông vẫn nghe tiếng gọi. Năm tháng xóa mờnhư mây bay. Ai khóc? Ai cười? Ngang qua đây. Cuộc đời như giấc mộng trảvay…"
 
Giọng hát của ca sỹ ThùyDung dường như rất thích hợp với bài hát này. Cô đã thể hiện được nhữnggóc khuất của cuộc đời, những mặt trái của hạnh phúc, giàu sang. Cuộcđời là một giấc mộng, nơi mọi thứ đều được đong đêm bằng những trả vaysòng phẳng. Nhưng cũng chính trong cuộc đời đó, những người chiến sỹ anninh như những bông hoa trắng giữ lòng trong sạch quyết bảo vệ đến cùngchân lý, lẽ phải. Chuỗi phim này còn được đài truyền hình tiếp tục thựchiện trong nhiều năm sau đó nhưng nhạc phim đầu tiên này vẫn là một cakhúc đi cùng năm tháng.
 
2."Những nẻo đường phù sa" - Nhạc phim "Những nẻo đường phù sa"

Nếu bạn từng theo dõi phim truyền hình của TFS từ những ngày đầu, chắchẳn không thể nào bỏ qua bộ phim rất nổi tiếng của đạo diễn Châu Huếmang tên
"Những nẻo đường phù sa". Nhắc đến bộ phim này lànhắc đến những giai điệu ngọt ngào từ ca khúc cùng tên với bộ phim do cốnhạc sĩ Bảo Phúc sáng tác. Ca từ dặt dìu, tràn đầy tình người, hòa cùnggiai điệu nồng nàn, bi hùng đã đưa bài hát đứng top hàng tuần liền trongbản xếp hạng Làn Sóng Xanh và có mặt trong sổ tay của bất cứ người yêuâm nhạc nào.
Những ca khúc nhạc phim còn mãi với thời gian
 
Bài hát được đánh giá là "nối được bước của dòng nhạccách mạng". Ca khúc này đã gây nhiều xúc động không chỉ vì ca từ mà cònvì những thước phim đi liền với nó. Khi những câu hát hào hùng: "Gạt đi nước mắt thôi ta biệt ly. Tình yêu non nước trongtim còn ghi, quyết ra đi không nản lòng. Tầm vông trong tay ta tiếnnguyện cứu nước non. Sắc son trong tim xa rời. Tuổi xuân hy sinh chođời. Ước mong tương lai rạng ngời đất mẹ ơi"vang lên cũng là lúc hình ảnh những người con ưu tú của miền Nam yêuthương anh dũng chiến đấu hiện lên trong tâm trí người nghe. Bi mà hùng,có lệ mà không ủy mị, ca khúc này được nhiều người làm trong quân ngũyêu và thuộc nằm lòng.
 
3."Chị tôi" - Nhạc phim "Người Hà Nội"

Những ca khúc nhạc phim còn mãi với thời gian


Có đến 2 ca khúc tựa đề là
“Chịtôi”rất nổi tiếng, một của nhạc sĩ Trần Tiến, một của Trọng Đài phổ thơ ĐoànThị Tảo. Nhưng với những ai mê phim, khi hỏi đến ca khúc “Chịtôi” họ sẽhát cho bạn nghe bài hát: “Thếlà chị ơi rụng bông hoa gạo. Ô hay, trời không nín gió cho ngày chịsinh …”. Đó chính là ca khúc “Chịtôi” của Đoàn Thị Tảo được nhạc sỹ Trọng Đại phổ nhạc trong phim truyền hình"Người Hà Nội"do ca sĩ Mỹ Linh trình bày. Sau bao nhiêu năm kể từ khi bộ phim ra đời,“Chị tôi”vẫn được đánh giá là một ca khúc đỉnh cao của ca sĩ Mỹ Linh.
 
Ca khúc đã ghi dấu trong lòng khán giả nhiều năm liền bởi chất thâm trầmám ảnh trong ca từ, và phảng phất nét gì đó rất Hà Nội. Một Hà Nội buồnvương vấn, một Hà Nội cổ xưa với những cây hoa gạo nở đỏ chiều hè, mộtHà Nội khắc khoải nhớ mong của phận gái long đong.
 
4."Mong ước kỷ niệm xưa" - Nhạc phim "Xin hãy tin em"

Những ca khúc nhạc phim còn mãi với thời gian

"Mong ước kỷ niệm xưa"làmột ca khúc dường như chưa bao giờ thiếu trong những buổi chia tay bèbạn. Nó làm người ta rơi nước mắt nhưng nó cũng làm người ta nở nụ cười.Kỷ niệm đã đi qua nhưng kỷ niệm cũng mãi ở trong tim. Buồn vui ngày nàorồi cũng sẽ theo ta đi suốt cuộc đời này.
"Xin hãy tin em" là một bộ phim được sản xuất từ năm1997. Thế hệ ngày nay dường như không biết nhiều về nội dung bộ phimnhưng "Mong ước kỷ niệm xưa" thì ai cũng có thể hát được.
 
Ca khúc này đã vượt qua ranh giới nhỏ hẹp của một bảnnhạc phim. Nó đã trở thành một ca khúc được biết bao thế hệ biết đến vàngân lên trong những mùa phượng nở chia tay trường lớp, bạn bè. Biết baotrang lưu bút đã nắn nót dòng chữ in lời ca khúc này, đã bao bạn trẻ rơinước mắt ôm chầm lấy nhau khi miệng vẫn cất lên lời ca "Thời gian trôi qua mau chỉ còn lại những kỷ niệm. Kỷniệm thân yêu ơi sẽ còn nhớ mãi tiếng thầy cô. Bạn bè mến thương ơi sẽcòn nhớ những lúc giận hờn...".
 
5."Giã từ dĩ vãng" - Nhạc phim "Giã từ dĩ vãng"

Ca khúc “Giã từ dĩ vãng” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung từ lâu đã đượckhán giả trẻ đón nhận như một bài hit đỉnh nhất của ca sĩ Phương Thanh,nếu nói không quá, bài hát đã đưa tên tuổi Phương Thanh đi lên tronglàng nhạc Việt. “Giã từ dĩ vãng” là ca khúc chính trong bộ phim cùng têncủa đạo diễn Đinh Đức Liêm. Bài hát khiến cho bất cứ ai xem phim cũngphải nán lại đến phút cuối của mỗi tập để lắng nghe và cảm nhận cái thầncủa bộ phim trong lời nhạc. Nhưng quan trọng hơn hết, bộ phim đã vượtkhỏi vai trò “làm nền” mà đủ “cứng cáp” để sống mãi trong lòng người.
 
Những ca khúc nhạc phim còn mãi với thời gian
 
Ca khúc này dường như được ấn định cho giọng hát khàn của Phương Thanh.Cô đã thể hiện hết được chiều sâu trong ca khúc này, đã lột tả đượcnhững xót xa của lòng người qua bao cuộc bể dâu. Phương Thanh là ngườisống nội tâm, bề ngoài luôn vui tươi nhưng bên trong lại chất chứa nhữngnỗi niềm khó giãi bày. Chính vì thế mà Phương Thanh thể hiện những cakhúc như này rất thành công. Và dấu ấn của "Giã từ dĩ vãng" đã đưaPhương Thanh đi rất xa trong hành trình bật sáng của mình.

Theo MASK



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.