Nhà sau Tết xuất hiện mùi lạ, gia chủ tá hỏa phát hiện nguyên nhân: Một thứ trong bếp bị rút điện nhầm!

Câu chuyện như lời cảnh báo cho các gia đình nên đặc biệt chú ý việc rút điện các thiết bị điện trong nhà khi vắng nhà thời gian dài.

Mới đây, một câu chuyện trớ trêu sau kỳ nghỉ Tết của một gia đình sinh sống tại TP.HCM đã nhận được nhiều sự quan tâm. Cụ thể, theo chính chủ chia sẻ, sau chuỗi ngày dài về quê cũng như đi du xuân, gia đình này trở về và phát hiện trong nhà xuất hiện mùi lạ. Mùi này gây khó chịu cho các thành viên trong gia đình, nó được miêu tả là giống mùi từ cống bốc lên, mùi rác hoặc mùi của động vật, côn trùng chết. 

Sau khi đi kiểm tra một vòng quanh nhà, cuối cùng thủ phạm bốc ra mùi này đã được phát hiện ra. Đó chính là chiếc tủ đông, đang lưu trữ rất nhiều thực phẩm tươi sống của gia đình. Và nguyên nhân sâu xa khiến chiếc tủ đông bốc mùi là do có ai đó đã rút nhầm dây điện của thiết bị. 

Với thời tiết nắng nóng của khu vực miền Nam, thực phẩm tươi sống lâu ngày không được bảo quản ở nhiệt độ thấp đã bị hỏng, từ đó bốc mùi khó chịu, lan ra toàn bộ không gian nhà. Sau tình huống này, gia đình đã phải rất cất công vệ sinh tủ đông, khử mùi nhà và bỏ đi toàn bộ số thực phẩm đã hư hỏng.

Kiểm tra quanh căn bếp, cuối cùng người dùng phát hiện ra mùi khó chịu xuất phát từ chiếc tủ đông lưu trữ thực phẩm tươi sống, đã bị rút điện (Video Babykopo Home)

Trên thực tế, việc rút điện các thiết bị điện trong thời gian dài gia chủ không có nhà là một việc làm rất cần thiết. Các chuyên gia về điện nhất mạnh, nó không chỉ giúp tiết kiệm phần nào tiền điện mà còn hạn chế nguy cơ xảy ra hỏa hoạn nghiêm trọng, khi hệ thống điện hay một số thiết bị điện trong nhà bị chập khi không có ai ở nhà. Tuy nhiên, tủ lạnh hay tủ đông lại nằm bên ngoài danh mục những thiết bị cần/nên rút điện khi gia đình đi vắng.

Bởi mục đích chính của thiết bị là lưu trữ thực phẩm trong thời gian dài, tủ lạnh, tủ đông phải luôn kết nối với nguồn điện. Từ đó thiết bị mới có thể đảm bảo hoạt động, cung cấp hơi mát để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống. Nếu gia đình có nhu cầu ngắt cầu giao tổng hoặc rút điện tủ lạnh trong thời gian dài vắng nhà, tốt hơn hết cần bỏ toàn bộ thực phẩm bên trong tủ lạnh ra.

Nhà sau Tết xuất hiện mùi lạ, gia chủ tá hỏa phát hiện nguyên nhân: Một thứ trong bếp bị rút điện nhầm!-1
Tủ lạnh và tủ đông, lưu trữ các loại thực phẩm bao gồm cả thực phẩm tươi sống nằm ngoài danh mục các thiết bị cần rút điện khi gia chủ vắng nhà (Ảnh minh họa)

Những thiết bị nên ngắt điện khi vắng nhà

Tờ USAToday nhấn mạnh, tốt nhất khi vắng nhà trong thời gian khoảng 1 ngày trở lên, các gia đình nên ngắt điện, rút điện loạt thiết bị trong này. Việc làm này đặc biệt quan trọng và giúp bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi những trường hợp chập cháy do điện bất thường, thêm vào đó nó cũng giúp tiết kiệm 1 phần chi phí tiền điện.

Danh sách những thiết bị nên rút điện, tắt nguồn hay ngắt hoàn toàn nguồn điện khi gia chủ vắng nhà có thể kể tới như tivi, quạt máy, điều hòa, máy giặt, bình nóng lạnh, bộ phát sóng Wifi hay bếp từ, bếp điện. Nhiều chuyên gia ước tính rằng, trung bình mỗi hộ gia đình có khoảng 40 thiết bị sử dụng điện liên tục. Việc không rút ổ cắm các thiết bị này khi vắng nhà có thể chiếm tới 10-30% số điện hàng năm.

Nhà sau Tết xuất hiện mùi lạ, gia chủ tá hỏa phát hiện nguyên nhân: Một thứ trong bếp bị rút điện nhầm!-2
Khi vắng nhà khoảng thời gian từ 1 ngày trở lên, tốt hơn hết nên ngắt điện, rút điện loạt thiết bị trong nhà (Ảnh minh họa)

Ví dụ với bộ phát sóng Wifi hay còn được gọi là Router phát Wifi. Trên trang điện tử của Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng VNEEP, thuộc Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững thông tin: Thiết bị này có thể tiêu tốn khoảng 2-20W/h, tính trung bình khoảng 6W/h. Nếu bật liên tục trong vòng 1 năm, bộ phát sóng Wifi có thể tiêu thụ khoảng 50 số điện.

Con số này có thể bị lãng phí nếu như gia đình khi vắng nhà mà không rút điện thiết bị. Ngoài ra, việc rút điện còn tạo điều kiện để bộ Router có thời gian nghỉ ngơi, giảm nhiệt độ, từ đó tốc độ truy cập mạng của gia đình cũng sẽ được cải thiện, tuổi thọ của chính thiết bị được đảm bảo bền lâu.

Nhà sau Tết xuất hiện mùi lạ, gia chủ tá hỏa phát hiện nguyên nhân: Một thứ trong bếp bị rút điện nhầm!-3
Việc rút điện bộ phát Wifi không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn tạo điều kiện để thiết bị được nghỉ ngơi (Ảnh minh họa)

Hoặc với những chiếc tivi mà gia đình nào cũng sở hữu ít nhất 1 cái. Việc tắt tivi chỉ với chiếc điều khiển từ xa thôi là chưa đủ, bởi khi này, bản thân thiết bị vẫn ở chế độ chờ và tiêu tốn một lượng điện nhất định. Nhiều đánh giá cho thấy, con số mà các gia đình lãng phí này vào khoảng 24W điện/ngày. Tuy nhiên, việc rút điện tivi hay các thiết bị khác trong dàn hệ thống thiết bị giải trí tại nhà cũng không nên thực hiện quá đột ngột. Người dùng vẫn nên tắt trước bằng điều khiển, sau đó đợi vài phút rồi mới rút phích cắm.

Các dây sạc các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại, máy tính bảng... cũng là những cái tên nằm trong danh sách cần rút khỏi ổ cắm khi người dùng vắng nhà, thậm chí ngay cả lúc có người ở nhà, song không có nhu cầu sử dụng. Nhiều người chia sẻ rằng họ có thói quen cứ cắm các loại sạc này trong ổ điện để tiện lợi hơn khi sử dụng. Tuy nhiên thói quen này không chỉ gây tốn điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ chảy ra chập điện, cháy nổ.

Nhà sau Tết xuất hiện mùi lạ, gia chủ tá hỏa phát hiện nguyên nhân: Một thứ trong bếp bị rút điện nhầm!-4
Ảnh minh họa

Theo doisongphapluat.nguoiduatin.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nha-sau-tet-xuat-hien-mui-la-gia-chu-ta-hoa-phat-hien-nguyen-nhan-mot-thu-trong-bep-bi-rut-ien-nham-a404694.html?fbclid=IwAR1dbCpqSyWIJaae_qUaJKaBSI9--I0PkSyVk-g0K-bgoAAPldLCUZdJ8so

khử mùi


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.