Tôm sống mua về đem ngâm trong thứ nước này rồi bỏ tủ lạnh, để cả tháng vẫn ngọt thịt, không đen đầu

Để bảo quản tôm tươi, bạn cần có những bí kíp nho nhỏ. Tôm mua về không nên bỏ ngay vào tủ lạnh mà cần được sơ chế qua.

Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến được nhiều món ăn thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình. Ngày nay, nhiều người có thói quen mua một lượng tôm nhất định về và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng dần. Khi muốn nấu chỉ cần lấy tôm ra rã đông là chế biến được, không mất công đi chợ mua nhiều lần. Tuy nhiên, việc bảo quản tôm trong tủ lạnh không dễ. Nếu không biết cách làm, tôm sẽ bị đen đầu, không còn hương vị tươi ngon như ban đầu.

Để bảo quản tôm được lâu mà vẫn giữ được sự tươi ngon như lúc mới mua, bạn cần có những bí quyết nhất định.

Bảo quản tôm tươi bằng bia

Tôm sau khi mua về hãy cắt bỏ đầu, lột vỏ, rút chỉ đen ở lưng tôm. Phần đầu và bỏ có thể giữ lại, cấp đông để sử dụng sau (phần này dùng để nấu nước dùng cho các món canh, bún... sẽ giúp nước dùng có vị ngọt tự nhiên).

Tôm sống mua về đem ngâm trong thứ nước này rồi bỏ tủ lạnh, để cả tháng vẫn ngọt thịt, không đen đầu-1

Cho tôm vào tô lớn và đổ bia vào để rửa sạch tôm. Sau khi rửa bằng bia, bạn không cần rửa lại tôm bằng nước mà chỉ cần lấy khăn giấy hoặc khăn vải sạch để thấm hết phần nước dính trên tôm là được. Chia tôm vào các hộp nhỏ với lượng vừa đủ dùng cho một bữa ăn, đậy nắp kín và bỏ vào ngăn đông để bảo quản. Với cách này, bạn có thể giữ tôm tươi ngon, không bị thay đổi hương vị trong cả tháng.

Bảo quản tôm tươi với muối

Cách bảo quản tôm này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch tôm, cắt bớt phần râu dài của tôm cho gọn. Cho tôm vào hộp và thêm một ít muối hạt. Đậy nắp hộp lại và lắc đều để muối phủ bên ngoài vỏ tôm. Xếp lại tôm cho gọn gàng rồi đậy nắp hộp và bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần sử dụng, bạn chỉ cần bỏ tôm ra rã đông là được.

Bảo quản tôm với đường

Tôm sống mua về đem ngâm trong thứ nước này rồi bỏ tủ lạnh, để cả tháng vẫn ngọt thịt, không đen đầu-2

Tôm mua về rửa sạch và thấm khô nước. Sau đó, xếp tôm vào hộp rồi rải một ít đường lên trên. Cứ một lớp tôm lại rải một lớp đường. Đậy nắp hộp tôm và bỏ vào tủ lạnh.

Cách này sẽ giúp tôm không bị mất nước và chuyển màu đen, giữ cho tôm được tươi ngon.

Bảo quản tôm tươi với nước

Tôm mua về rửa sạch và chia thành từng phần đủ cho một bữa ăn vào các hộp nhỏ. Cho nước sạch vào hộp cho ngập tôm rồi đậy nắp lại. Cho các hộp tôm này vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản.

Với cách này, tôm cấp đông sẽ ít bị đen, giúp kéo dài độ tươi ngon của tôm trong vòng vài tháng và mùi tanh của tôm cũng không lan ra làm ảnh hưởng đến các thực phẩm khác trong tủ.

Tôm sống mua về đem ngâm trong thứ nước này rồi bỏ tủ lạnh, để cả tháng vẫn ngọt thịt, không đen đầu-3

Thay vỉ sử dụng hộp có nắp đậy, bạn cũng có thể tận dụng những chai nhựa đựng nước cỡ vừa để bảo quản tôm. Bỏ từng con tôm vào trong chai nhựa sạch rồi đổ nước vào trong. Vặn nắp chai lại vào bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Khi cần dùng thì lấy chai tôm ra xả nước cho đá tan. Dùng dao hoặc kéo cắt vỏ chai để lấy tôm ra ngoài. Bạn nên sử dụng chai có kích thước vừa phải, vừa đủ đựng lượng tôm cho một bữa ăn là được.

Tôm sống mua về đem ngâm trong thứ nước này rồi bỏ tủ lạnh, để cả tháng vẫn ngọt thịt, không đen đầu-4

Rã đông tôm

Để cấp đông tôm, bạn nên chia tôm thành lượng vừa dùng cho một bữa rồi bỏ vào hộp. Làm như vậy sẽ giúp quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn và không làm ảnh hưởng đến lượng tôm còn lại chưa cần chế biến đến. Trước khi nấu, bạn có thể bỏ tôm từ ngăn đá sang ngăn mát tủ lạnh khoảng 4 tiếng hoặc lâu hơn để tôm rã đông từ từ.

Nếu cần gấp, bạn có thể để tôm ở bên ngoài để quá trình rã đông diễn ra nhanh hơn hoặc xả nước thẳng vào phần đóng băng của tôm để đá tan nhanh. Lưu ý, với cách rã đông này, khi tôm đã tan đá thì nên đem đi chế biến ngay vì để lâu sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập làm ảnh hưởng đến chất lượng của tôm.

Theo thoibaovhnt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tom-song-mua-ve-dem-ngam-trong-thu-nuoc-nay-roi-bo-tu-lanh-de-ca-thang-van-ngot-thit-khong-den-dau-781067.html

tôm


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.