4 kịch bản cho các nền kinh tế Eurozone

Tờ Thời báo Tài chính của Mỹ số ra mới đây đã đưa ra bốn kịch bản có thể xảy ra đối với Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế đang đẩy các nền kinh tế ở khu vực này vào "cơn bĩ cực", đồng euro giảm mạnh.

Tùy vào khả năng cải cách và quyết tâm vượt qua khó khăn của chính phủ cácnước, Eurozone sẽ quyết định vận mệnh của mình theo những chiều hướng khácnhau.

Tờ Thời báo Tài chính của Mỹ số ra mới đây đã đưa ra bốn kịch bản có thể xảyra đối với Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), trong bối cảnhcuộc khủng hoảng kinh tế đang đẩy các nền kinh tế ở khu vực này vào "cơn bĩ cực",đồng euro giảm mạnh.

Báo trên nhận định, tùy vào khả năng cải cách và quyết tâm vượt qua khó khăncủa chính phủ các nước, Eurozone sẽ quyết định vận mệnh của mình theo nhữngchiều hướng khác nhau.

Thứ nhất, cuộc khủng hoảng kinh tế và "bài học Hy Lạp" có thể giúp Eurozonephục hồi trật tự. Các chính phủ sẽ nỗ lực củng cố tài chính công, cải thiện nềnkinh tế, thúc đẩy nhu cầu nội địa thay vì chỉ tập trung vào xuất khẩu, tăngcường tính minh bạch trong hoạt động giám sát, thành lập các cơ chế giải quyếtvà ngăn chặn khủng hoảng.

Làm được những điều đó, một Eurozone mạnh và năng động hơn có thể lại nổi lên,đồng euro sẽ lại trở thành một thách thức đối với đồng USD trong vai trò đồng dựtrữ ngoại tệ mạnh.

4 kịch bản cho các nền kinh tế Eurozone

Thứ hai, Eurozone ổn định trở lại nhưng không giải quyết được các vấn đề cơbản trong nội tại đã được "phơi bày" trong cuộc khủng hoảng.

Các kế hoạch hành động của chính phủ các nước trong khu vực cũng như Ngânhàng trung ương châu Âu (ECB) có thể giúp thị trường tài chính tạm ổn định, lòngtin của các nhà đầu tư phục hồi, song nhiều khả năng những thay đổi đó không đủđể Eurozone tăng trưởng.

Quan trọng hơn, những khiếm khuyết cơ bản của Eurozone (như quy chế hoạt động,chính sách tiền tệ...) có thể vẫn chưa được sửa đổi, báo hiệu những khó khăn vẫncòn ở phía trước.

Thứ ba, Eurozone yếu đi vĩnh viễn và tương lai lâu dài của liên minh này bịnghi ngờ. Đó là khi việc cứu trợ Hy Lạp không phát huy tác dụng và kéo theo cuộckhủng hoảng nợ của nhiều nước khác như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha...

Biện pháp "thắt lưng buộc bụng" sẽ gây bất ổn xã hội, những suy đoán về việcEurozone tan rã sẽ tăng lên ảnh hưởng tới ngành ngân hàng, đồng euro mất giá làmlạm phát tăng cao, toàn bộ khu vực có nguy cơ rơi vào suy thoái sâu.

Thứ tư, căng thẳng không thể kiểm soát khiến các nước dần rút khỏi eurozonevà liên minh này đổ vỡ. Thực tế, vỡ nợ hay cơ cấu lại nợ không giúp các nướcEurozone dễ vượt qua khó khăn như các nước khác mà lại tạo ra những bất ngờ vàbất ổn cho cả khu vực.

Nếu kinh tế Hy Lạp sụp đổ, suy thoái kinh tế và thất nghiệp leo thang, nhữngoán giận của công chúng đối với đồng euro tăng lên, cơn ác mộng này hoàn toàn cóthể trở thành hiện thực.

Theo TTXVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.