Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg

Thông thường người ta chỉ lấy nhộng của loài ong này bán làm thức ăn, mồi nhậu với giá từ 250-350 nghìn đồng/kg nhưng bỗng dưng năm nay thương lái lại lùng mua sáp với giá 1,4 triệu đồng/kg.

Là một trong những loài ong thường gặp ở Việt Nam, ong vàng hay còn gọi là ong vang có tên khoa học là Vespula, là những con ong gần giống với ong bắp cày, thân hình nhỏ nhắn, ít lông, cơ thể được đan xen giữa hai màu đen và vàng cùng đôi cánh tối màu.

Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg-1

Ong vàng có thân hình nhỏ nhắn, đan xen giữa màu vàng và màu đen.

Tại các vùng quê, ong vàng thường được khai thác làm thức ăn, mồi nhậu, bán với giá từ 300-500 nghìn đồng/kg, phần tổ ong hay còn gọi là sáp ong được vứt bỏ, không có giá trị.

Tuy nhiên, khoảng một tháng trở lại đây, tổ ong vàng được thương lái khắp nơi thu mua với giá cả triệu đồng/kg. Anh Hồ Đăng Cường, trú tại xã Tây Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, những năm trước, ong vàng chỉ được thu hoạch nhộng bán nhưng năm nay thương lái lại chỉ mua tổ ong vàng, không mua nhộng.

Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg-2

Nhộng ong vàng được mua để làm thức ăn, mồi nhậu.

“Họ mua với giá cao nên mọi người đổ xô đi tìm ong vàng để lấy tổ bán nhưng tổ ong vàng rất nhỏ, phải vài chục tổ mới được 1kg. Tôi nghe nói họ mua để xuất sang Trung quốc làm thuốc chữa bệnh”, anh Cường nói.

Trên các chợ online, hàng ngày có hàng trăm bài đăng tìm mua tổ ong vàng với giá hàng triệu đồng.

“Mình cần mua tổ ong vàng với giá 1,4 triệu đồng/kg. Có bao nhiêu cân hết, vài lạng cũng mua. Yêu cầu đã lấy sạch nhộng và phơi khô”, tài khoản có tên Thái Sơn cho biết.

Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg-3

Tổ ong vàng bất ngờ có giá lên tới 1,4 triệu đồng/kg.

Chuyên thu mua tổ ong vàng với giá cao, anh Trương Thanh Lâm, trú tại Quỳ Hợp (Nghệ An) cho biết, năm nay giá tổ ong vàng tăng 1 triệu đồng/kg so với năm trước.

Theo anh Lâm, ong vàng trước đây mọi người chỉ thu lấy nhộng để bán còn xác tổ thì vứt đi nhưng khoảng 4 năm gần đây bắt đầu có người hỏi mua.

Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg-4

Anh Lâm cho biết, giá tổ ong vàng năm nay cao hơn năm trước cả triệu đồng.

“Năm ngoái tôi đã đi thu mua tổ ong vàng để bán cho bạn hàng Trung Quốc rồi nhưng chỉ từ 300-400 nghìn đồng/kg thôi mà năm nay đầu vụ 1 triệu đồng/kg, giờ thì lên 1,4 triệu đồng/kg”, anh Lâm cho hay.

Anh Lâm cho biết, tổ ong vàng rất nhỏ, tổ to thì khoảng 10 tổ mới được 1 kg nhưng tổ nhỏ phải cả trăm tổ mới được 1 kg. Từ đầu vụ đến nay anh đã thu mua được khoảng 5 tấn tổ ong vàng.

Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg-5

Tổ ong vàng rất nhỏ, có khi cả trăm tổ mới được 1kg sáp.

Địa phương được anh Lâm thu mua nhiều nhất là các huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Phú Thọ.

Tuy nhiên, khoảng một tuần nay, thời tiết mưa nhiều cùng với thời điểm cuối vụ nên số lượng tổ ong vàng đã dần khan hiếm hơn. Vì vậy, một số nơi đã đẩy giá tổ ong vàng lên mức 1,6-1,7 triệu đồng/kg.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, sáp ong nguyên chất chứa khoảng 50% nhựa có flavonoid và axit phenolic, 10% tinh dầu, 30% nguyên liệu sáp, 5% phấn hoa và 5% còn lại là các hợp chất hữu cơ khác nhau.

Bất ngờ sáp của loài ong này được lùng mua với giá 1,4 triệu đồng/kg-6

Tổ ong vàng được lùng mua để bán cho Trung Quốc.

Theo Đông y, sáp ong vàng có vị ngọt, hơi ấm, không độc, quy vào hai kinh là can và đại tràng. Sáp ong vàng có tác dụng tiêu độc, chống loét, cầm máu, làm se.

Ngoài ra, trong bài chế thuốc dược liệu, sáp ong vàng chưa hoặc đã chế biến thường được dùng để bao bên ngoài thuốc tễ, thuốc hoàn to và dẻo để giúp bảo quản được lâu và chất lượng thuốc không thay đổi, thêm vào trong thuốc dán, thuốc mỡ như một chất kết dính.

Sáp ong vàng có khả năng làm giảm cholesterol trong máu và giảm đau hiệu quả, chống viêm loét dạ dày và tiêu chảy; nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể; điều trị bỏng, rát, làm mềm da, giữ ẩm cho da, dưỡng da, bảo vệ da không bị tổn thương trước các tác nhân gây hại ngoài môi trường.

Sáp ong vàng là dược liệu được sử dụng từ lâu đời trong Y học dân gian Việt Nam. Tuy có nguồn gốc từ thiên nhiên nhưng không nên tự ý sử dụng mà nên đến bác sĩ để hiểu rõ tình trạng cơ thể và tham vấn ý kiến.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/bat-ngo-sap-cua-loai-ong-nay-uoc-lung-mua-voi-gia-1-4-trieu-ong-kg-a621855.html

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.