“Báu vật” thường dạt vào bờ biển, trông như hòn đá nhưng có giá đắt hơn vàng

Đây là một trong những chất tự nhiên kỳ lạ nhất thế giới được mệnh danh là vàng nổi, nước bọt rồng hay báu vật của biển.

Là một chất sáp rắn được tạo ra trong hệ tiêu hoá của cá nhà táng, long diên hương hay còn gọi là nước bọt rồng, vàng nổi từ hàng trăm năm qua đã được biết đến bởi có giá vô cùng đắt đỏ, lên tới 370 triệu đồng/kg.

Sở dĩ long diên hương có giá đắt đỏ và được săn lùng là bởi vì độ quý hiếm và mùi hương đặc biệt của nó.

Các nhà chế tạo nước hoa đã phân loại chất lượng của long diên hương theo màu sắc của nó, từ đen và trắng, tới xám đến nâu. Những loại nước hoa hảo hạng nhất được làm từ các loại long diên hương có màu trắng. Long diên hương đen có giá trị thấp nhất vì nó chứa ít hổ phách nhất.

Báu vật” thường dạt vào bờ biển, trông như hòn đá nhưng có giá đắt hơn vàng-1

Long diên hương có giá lên đến hàng tỷ đồng.

Giá trị khổng lồ của long diên hương đến từ độ khan hiếm và ứng dụng trong nước hoa. Mùi của long diên hương rất đa dạng, từ ngọt tới thơm như xạ hương. Long diên hương cũng được đánh giá cao nhờ chứa loại cồn không mùi gọi là ambrein, có thể khiến hương nước hoa lưu lại lâu hơn.

Lượng ambrein rất quan trọng, có thể ước lượng qua màu sắc của khối long diên hương. Khối càng đen càng chứa ít ambrein và loại màu trắng có hàm lượng cao nhất. Các loại nước hoa hàng đầu thường được sản xuất từ long diên hương trắng, trong khi những loại rẻ tiền hơn dùng hóa chất thay thế.

Từ xa xưa, thời Ai Cập cổ đại, long diên hương được coi là một sản vật vô cùng quý giá trong khi các hoàng đế Trung Quốc sử dụng long diên hương để tăng cường sinh lý.

Ngày nay, trải qua nhiều nghiên cứu thì khoa học hiện đại đã chứng minh rằng long diên hương chỉ tạo ra mùi thơm và hầu như không có thêm công dụng gì cho sức khỏe.

Báu vật” thường dạt vào bờ biển, trông như hòn đá nhưng có giá đắt hơn vàng-2

Một trong những khối long diên hương có giá hàng tỷ đồng trôi dạt vào bờ biển.

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi. Trở thành thứ khiến giới sành nước hoa khao khát. Bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong hương thơm lưu lại lâu hơn.

Giáo sư Jean Maurice thuộc khoa Hóa, Đại học Paris cho rằng, đặc tính của long diên hương giữ mùi thơm rất lâu.

Một thí nghiệm cho thấy nhúng phần đầu của một que tăm vào long diên hương dạng lỏng, rồi thả vào chai rượu 750ml đã mở nắp thì sau 3 tháng, mùi rượu bay hơi hết nhưng mùi thơm của long diên hương vẫn còn nguyên. Đó cũng là lý do vì sao ngành công nghiệp hương thơm cần đến nó.

Long diên hương là loại hàng hóa khó mua nhất thế giới bởi lẽ nó hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhà táng. Theo khảo sát của các chuyên gia sinh vật biển, trung bình cứ 100 con cá nhà Táng thì mới có 1 con cho ra long diên hương.

Báu vật” thường dạt vào bờ biển, trông như hòn đá nhưng có giá đắt hơn vàng-3

Khối long diên hương trị giá hơn 13 tỷ đồng được tìm thấy trong xác một con cá nhà táng trôi dạt vào bờ biển.

Vào tháng 6/2023, một con cá nhà táng đã dạt vào đảo La Palma, gần quần đảo Canary của Tây Ban Nha. Một nhóm các nhà khoa học đã tới địa điểm này để tìm hiểu nguyên nhân con cá nhà táng chết.

Trong quá trình điều tra đã tìm thấy khối long diên hương lớn và cứng trong ruột cá, có đường kính khoảng 50 - 60 cm và nặng 9 kg. Vật thể quý hiếm này có giá trị ước tính khoảng 545.000 USD (tương đương hơn 13 tỷ đồng).

Báu vật” thường dạt vào bờ biển, trông như hòn đá nhưng có giá đắt hơn vàng-4

Một cậu bé 8 tuổi ở Tây Ban Nha cũng đã tìm thấy khối long diên hương khi đi dạo ở bờ biển.

Trước đó, năm 2021, ngư dân làng Al-Khaisah, Yemen (Thái Lan), bắt gặp xác cá nhà táng trong lúc đi biển. Ngoài hai tàu sẵn tại chỗ, họ phải huy động thêm 9 tàu khác để kéo xác cá vào bờ biển gần núi Shamsan, tỉnh Aden, miền nam Yemen.

Tới buổi trưa cùng ngày, nhóm ngư dân bắt đầu mổ xác cá nhà táng. Tổng cộng hơn 100 ngư dân tham gia mổ bụng con vật, bảo vệ khối long diên hương nặng 127 kg và rao bán với giá 1,5 triệu USD cho một thương gia ở UAE.

Năm 2020, ngư dân Naris Suwannasang, phát hiện những vật thể giống khối đá nhạt màu khi đang đi dạo trên bãi biển ở Nakhon Si Thammarat, miền nam Thái Lan.

Ông cùng vài người anh em họ mang chúng về để kiểm tra. Họ đốt chúng bằng bật lửa, khiến chúng lập tức tan chảy và tỏa ra mùi thơm, giúp họ xác nhận đó là long diên hương. Những khối vật thể này ước tính nặng 100 kg và trị giá tới 3 triệu USD.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/bau-vat-thuong-dat-vao-bo-bien-trong-nhu-hon-a-nhung-co-gia-at-hon-vang-a649772.html

đá quý


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.