Cắt điện tràn lan, làng nghề liêu xiêu

Làng đúc Tống Xá (Ý Yên, Nam Định) có đến 70 doanh nghiệp và hộ dân làm nghề đúc truyền thống, đạt doanh thu bình quân 650 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 lao động. Dù có điện được bốn ngày nay nhưng không khí sản xuất ở đây vẫn ảm đạm. Theo ông Nguyễn Hữu Mão, Giám đốc công ty TNHH Tiến Hùng (Tống Xá): “Cắt điện lâu quá, đối tác bỏ đi, hợp đồng ít dần”.

Trong hai tháng 5và 6, “dịch” cắt điện tràn qua các địa phương khiến đến nay, dù đã có điệnnhưng không ít làng nghề còn liêu xiêu. Đơn hàng vẫn chậm về, trong khi nguycơ bị phạt hợp đồng vẫn cận kề.

Làng đúc Tống Xá (Ý Yên, Nam Định) có đến 70 doanh nghiệp và hộ dân làm nghềđúc truyền thống, đạt doanh thu bình quân 650 tỷ đồng mỗi năm, tạo công ănviệc làm cho hơn 2.000 lao động. Dù có điện được bốn ngày nay nhưng khôngkhí sản xuất ở đây vẫn ảm đạm. Theo ông Nguyễn Hữu Mão, Giám đốc công tyTNHH Tiến Hùng (Tống Xá): “Cắt điện lâu quá, đối tác bỏ đi, hợp đồng ít dần”.

Trước đó, nhiều hộ tin vào lịch cắt điện (theo thông báo cắt từ 5h đến 21h)để bố trí sản xuất nên mắc phải tình trạnh dở khóc dở cười. Bởi điện thườngcó muộn hơn so với thông báo từ 2 - 3 giờ và nhiều khi có nhưng lại phập phù.

Ông Mão phàn nàn: “Khi đưa một mẻ hàng vào ủ, cứ gần được thì lại bị mấtđiện. Cứ thế này chúng tôi càng “chết” nhanh hơn”. Thường cứ 7 tiếng là nhàlò có thể  ra một mẻ hàng, nhưng giờ có khi họ phải ngâm đến ba ngày.

BàNguyễn Thị Suốt, chủ doanh nghiệp tư nhân đúc Vũ Đại cho hay: “Hơn tháng trởlại đây, doanh thu của chúng tôi giảm đến 70%. Tôi chấp nhận bù  lương chocông nhân để níu chân họ. Nhưng nếu cứ bù lương công nhân và mất các hợpđồng lớn như thế này chắc sớm muộn cũng phá sản. Chúng tôi đã kêu nhiều lênsở điện nhưng họ cứ ậm ừ. Giờ thì 30% công nhân của tôi đã bỏ đi rồi”.

Đã vậy, theo bà, “ngân hàng liên tục thúc trả tiền vay”. Còn ông Mão thìtính toán: “Trung bình một ngày tôi mất gần chục triệu đồng. Công nhân đãlác đác bỏ đi...”. Để đối phó, nhiều hộ mua máy phát điện. Song, ông Dũng,chủ một xưởng sản xuất ở Tống Xá cho rằng: “Đó là vì cực chẳng đã, phải làmtrả hợp đồng đúng hạn. Vì máy phát  tốn vài triệu đồng xăng, dầu mỗi ngày”.

Cắt điện tràn lan, làng nghề liêu xiêu
Ông Dũng (làng đúc Tống Xá) buồn bã vì thiếu điện

Gần Tống Xá là xã nghề chạm, mộc Yên Ninh. Do sản xuấtquy mô lớn, cơ khí hóa, dùng máy xẻ, cưa, bào, cắt, đánh giấy giáp... nênsản xuất bị đình trệ gần hai tháng. Thậm chí, hàng trăm thợ đi làm mộc ở cáctỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng phải trở về vì ở đó cũng mất điện. Thu nhậpgiảm, một số nhàn cư, chuyển sang đánh bạc, cá độ bóng đá...

Tương tự thôn Đồng Hương (Hương Mạc, Từ Sơn, Bắc Ninh),làng nghề chuyên sản xuất đồ gỗ xuất sang Trung Quốc cũng bị định trệ. Dùđược thông báo sắp thôi cắt điện nhưng chỉ trong vài ngày gần đây, thôn ĐồngHương đã phải mua 15 máy phát, bình quân 14 triệu đồng mỗi chiếc, mỗi ngàytốn hơn 200.000 đồng tiền xăng dầu một chiếc mà cũng không đủ điện.

Thiệt hại vì “dịch” cắt điện hoành hành ở khắp các làngnghề trong cả nước. Làng nghề nào cơ khí hóa, hiện đại hóa nhiều, thiệt hạicàng lớn. Ông Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch UBND phường Hòa Hải, quận Ngũ HànhSơn, Đà Nẵng cho hay, toàn phường có 300 cơ sở sản xuất nghề đá mỹ nghệ, vớihơn 3.000 lao động, cộng thêm ¼ người dân phường sống nhờ hoạt động thươngmại liên quan đến nghề đá.

Cắt điện tràn lan, làng nghề liêu xiêu

Không chỉ các hợp đồng kinh tế của các cơ sở bị ảnh hưởng, tình hình việclàm và thu nhập của người dân cũng giảm nhiều do thiếu  điện”.

Chủ xưởng sảnxuất đá mỹ nghệ Tiến Hiếu (634 Lê Văn Hiến, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn, TP.ĐàNẵng) tính: “Tháng 5, điện mất ít nên cơ sở còn gắng gượng được. Sang tháng6, cơ sở phải hoạt động theo nhịp điệu “2 đỏ 1 tắt” với ngành điện, tính ra,mỗi ngày mất điện chúng tôi thiệt hại đến 5 triệu đồng. Nhiều hợp đồng giaotrong tháng 7 - 9/2010 phải hoãn lại từ 1 - 2 tháng. Một số hợp đồng bị phạtdo giao hàng không đúng thời hạn”...

Tại Quảng Nam, theo ông Lê Hảo, Giámđốc Công ty TNHH Chế biến mây tre gỗ Nam Phước (cụm công nghiệp Tây An,huyện Duy Xuyên), do điện cúp liên tục, công ty hơn 6 lần giao hàng khôngđúng hạn, bị thiệt hại trên 1 tỷ đồng”.

Trong khi hiện nhiều cơ sở sản xuất đang gắng gượng sau“dịch” cắt điện thì có những cơ sở “ốm” hẳn. Ông Nguyễn Văn H, Giám đốc mộtcông ty TNHH ở làng An Cừ, xã Yên Bình, huyện Ý Yên, Nam Định, chuyên sảnxuất hàng may mặc, vì không có điện sản xuất, công nhân bỏ đi hết nên ông đãđóng cửa công ty. Giờ đây, hằng đêm ông lặn lội vác đèn đi soi ếch đem rachợ bán để mưu sinh...

Thiệt đủ thứ

Ông Hồ Đại Nam, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Trị cho biết: "Tình trạng mất điện liên tục xảy ra trong tháng 5 và tháng 6, gây ra rất nhiều thiệt hại, riêng ngành công nghiệp tỉnh Quảng Trị đã bị thiệt hơn 100 tỷ đồng".

Tỉnh Quảng Bình cũng bị thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì mất điện. Ngành du lịch của tỉnh bị đình trệ, thiếu khách. Trong khi đó ngành sản xuất đá cây cung cấp cho hơn 3.000 tàu thuyền đánh bắt cá bị đình trệ, khiến hàng ngàn tàu thuyền nằm bãi chậm ra khơi.

Ông Nguyễn Ngọ, Trưởng BQL KCN Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) cho hay: “Mỗi tháng, KCN dùng 5 tỷ đồng tiền điện, nhưng thời gian qua, chỉ được đáp ứng khoảng 70% nhu cầu, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của 46 doanh nghiệp với 19.000 công nhân”.

Hiện một số doanh nghiệp đang tính khởi kiện buộc ngành điện đền bù thiệt hại. Về phái ngành điện, theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực tỉnh Quảng Nam thì “theo tôi cũng không nên tính thiệt hại do ngành điện gây ra làm gì. Chuyện tính thiệt hại do ngành điện gây ra “nhạy cảm” lắm. Mà bây giờ tính thiệt hại để làm gì, để đền bù hả? Khi nào tỉnh và Tổng công ty có chủ trương cho phép tính thiệt hại do ngành điện gây ra thì Công ty Điện lực tỉnh Quảng Nam mới vào cuộc được”.

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.