Cung ứng điện: Nhờ trời!

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Đinh Thế Phúc Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực mặc dù khống chế sản lượng là 275 triệu kWhngày song khi nắng nóng, EVN cũng đã phải nâng mức phát điện lên trên 303 triệu kWh.

TP Hồ Chí Minh bị cắt điện bất thường, Hà Nội cũng vừa lâm vào tình trạngmất điện trên diện rộng. Nhưng đó chỉ như những giọt nước tràn ly. Bởi đã từrất lâu (vài tháng nay) ở nhiều địa phương khác trên cả nước, tình trạng mấtđiện đã trở thành “cơm bữa” và ở một số nơi người dân đã quen với việc mấtđiện hơn là có điện.

Tại cuộc họp báo mới đây, ông Đinh Thế Phúc - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điệnlực mặc dù khống chế sản lượng là 275 triệu kWh/ngày song khi nắng nóng, EVNcũng đã phải nâng mức phát điện lên trên 303 triệu kWh.

Còn đại diện lãnh đạo EVN cũng cho rằng để có được kết quả như vừa qua cũng đãlà nỗ lực hết sức: Bởi háng 4 và tháng 5, sản lượng nhiệt điện chạy dầu FO của 4nhà máy Hiệp Phước, Thủ Đức, Ô Môn, Cần Thơ đã đạt tới 1,86 tỷ kWh, tăng tới249,33% so với cùng kỳ 2009. Mặc dù, giá điện nguồn chạy dầu cao gấp 4 - 5 lầnso giá bán bình quân (hiện là 1.023 đồng/kWh). Nếu nhân mức giá đắt đỏ ấy vớisản lượng chạy dầu điện trên là sẽ rõ EVN chọn mục tiêu lãi là số 1 hay không ?

Mặc dù khẳng định lấy mục tiêu đảm bảo đủ điện cho cả nước là số 1, đó là tráchnhiệm của EVN, nhưng nói về khả năng cung ứng điện trong thời gian tới, ông ĐặngHoàng  An - Phó TGĐ tập đoàn Điện lực cho rằng: Tháng 6 là cuối mùa khô, dự kiếnmiền Nam sẽ chính thức chuyển sang mùa mưa. Từ ngày 15/6, sẽ bắt đầu thời kỳ lũsớm của các hồ chứa Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà, tình hình thủy văn sẽ đượccải thiện hơn. Nếu lũ về đúng dự báo thì sau 20/6, tình hình điện có thể trở lạibình thường.

Cung ứng điện: Nhờ trời!

Tình trạng mất điện có còn xảy ra trong mùa hè nóng nực này hay không không ai dám chắc, kể cả nhà cung cấp điện là EVN

Tuy nhiên, ông An cũng thừa nhận đến 20/6, tình hình cung ứng điện vẫn còn rấtkhó khăn, quy luật thời tiết năm nay đảo lộn so với bình thường. Đáng lẽ, từ21/5, lũ đã về nhưng tới nay, lưu lượng nước về các hồ chưa đạt mức 1.000 m3/strở lên thì chưa thể gọi là lũ được.

Trong 2 tháng qua, lưu lượng nước về 3 hồthủy điện miền Bắc là Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang chỉ bằng 34 - 45% so vớigiá trị trung bình nhiều năm. Nếu như thời tiết vẫn hạn hán khốc liệt, mực nướcgiảm tiếp và quá mực nước chết, hệ thống điện quốc gia sẽ không chỉ thiếu sảnlượng, mà còn thiếu công suất. Khi đó, các tổ máy thủy điện phải dừng hoạt động,nguy hiểm hơn. Các nguồn nhiệt điện than mới vận hành vẫn chập chờn, hay bị sựcố, phải ngừng sửa chữa nên phát sản lượng không cao.

Giải pháp thiết thực mà EVN đưa ra hiện nay là chủ động tiết kiệm điện nhưngnhiều doanh nghiệp lại chưa mặn mà. Cũng đúng ! bởi doanh nghiệp không thể phávỡ kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Còn đối với người dân thì với thời tiết nónglên tới trên 40 độ C thì không thể kêu gọi người dân ngừng dùng điện.  Mà trênthực tế tại nhiều địa phương dù nhiệt độ có lên cao, cũng chẳng có cơ hội sửdụng điện vì bị cắt thường xuyên.

Theo dự kiến, sản lượng khả dụng của hệ thống điện tuần đầu tháng 6 sẽ chỉ là275 triệu kWh/ngày. So với bình thường, sẽ vẫn thiếu 10 - 18 triệu kWh. Rõ ràngđến thời điểm này EVN không thể chủ động được nguồn điện và phụ thuộc rất nhiềuvào thời tiết, mà thời tiết thì lại đang rất thất thường, điều đó đồng nghĩa vớiviệc, người tiêu dùng sẽ bị phụ thuộc rất nhiều vào sự thất thường của EVN. Nóitóm lại là còn phải  nhờ… Trời.

Theo Phan Nam
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.