Chứng khoán ngày 16/6: Các "động cơ" đang khởi động

Sau phiên giảm mạnh ngày 76, chuyển động chậm và tăng nhẹ những phiên vừa qua đã tạo sự ổn định cho tâm lý nhà đầu tư. Điều chờ đợi lúc này chưa dễ thấy ngay ở khối lượng và điểm số tăng mạnh, mà rõ hơn sự chuyển biến tích cực hơn về tâm lý. Và thị trường đang cho thấy khả năng hấp thụ tin tốt tốt hơn

Mẫu hình chỉ số không thể làm mờ những chuyểnbiến tích cực trong phiên sáng nay. Các "động cơ" chính của cỗ máy đang khởiđộng để kỳ vọng có sự tăng tốc rõ rệt hơn.

Sau phiên giảm mạnh ngày 7/6,chuyển động chậm và tăng nhẹ những phiên vừa qua đã tạo sự ổn định cho tâm lýnhà đầu tư. Điều chờ đợi lúc này chưa dễ thấy ngay ở khối lượng và điểm số tăngmạnh, mà rõ hơn sự chuyển biến tích cực hơn về tâm lý. Và thị trường đang chothấy khả năng hấp thụ tin tốt tốt hơn.

Sáng nay đã có sự hưng phấn trở lại, khi nhà đầu tư đón sức tăng mạnh của cácchỉ số chính trên thị trường Mỹ đêm qua, cũng như sức bật thể hiện rõ trên thịtrường châu Á.

Đã 6 phiên trôi qua nhà đầu tư mới lại có được một phiên nhiều cảm xúc như vậy.Điều này đến từ sự chuyển biến rõ rệt về khối lượng và biến động mạnh về giáchứng khoán.

HOSE khởi động khá chậm. Những chuyển động nhanh chỉ thực sự thể hiện từ đợtkhớp lệnh liên tục. Tốc độ khớp lệnh nhanh cùng hướng với sự đi lên của chỉ sốvà giá chứng khoán về cuối ngày. Kết thúc đợt 2, HOSE đã có 1.304 tỷ đồng, consố lạc quan nhất trong 7 phiên vừa qua, kể từ ngày 7/6.

So với những phiên trước, hai điểm được chờ đợi nhất đã bắt đầu thể hiện: Thứnhất, tâm lý nhà đầu tư đã có chuyển biến, bên mua đã cởi mở hơn. Thực tế, sựcởi mở đó giúp thanh khoản tốt hơn và hướng đi lên mạnh hơn trong bối cảnh áplực bán không hề nhỏ. Thứ hai, khối lượng giao dịch tiếp tục cải thiện; bên cạnhnhóm cổ phiếu nhỏ, nhiều blue-chip đã cùng tăng giá trở lại.

Về khối lượng, nếu HOSE tạo ấn tượng trong đợt khớp lệnh liên tục, thì HNX có sựchuyển biến mạnh toàn phiên, khi giá trị sáng nay đạt mức cao nhất trong 13phiên trở lại đây, kể từ phiên ngày 28/5.

Tâm lý tốt hơn, bên mua đã cởi mở hơn để tạo chuyển biến về giá và khối lượng.Đó cũng là tinh thần tích cực của phiên sáng nay mà mẫu hình tiêu cực của chỉ sốkhông thể làm mờ giá trị. VN-Index đóng cửa gần với mức thấp nhất trong phiên,thấp hơn mức cao nhất gần 3 điểm.

Chứng khoán ngày 16/6: Các "động cơ" đang khởi động
Đã 6 phiên trôi qua nhà đầu tư mới lại có được một phiên nhiều cảm xúc như sáng nay

Thông thường, khối lượng tăng vàchỉ số đóng cửa ở mức thấp thường dẫn đến suy tính áp lực bán thể hiện. Tuynhiên, hôm nay sự hẫng hụt đó chủ yếu có từ sự níu kéo của một số “tội đồ” cóvốn hóa lớn, đơn cử như cú rơi sàn “bất thường” của BVH, hay mức giảm khá mạnhcuối ngày tại VIC… Trong khi đó, thực tế áp lực bán ATC không lớn, và giá cổphiếu đa số vẫn giữ được “phong độ” đến lúc đóng cửa.

Loại trừ sự níu kéo của một số cổ phiếu lớn phản ánh ở diễn biến chỉ số cuốingày, hôm nay là một phiên tích cực với sự khởi động trở lại của một quy mô khốilượng tốt hơn, ở hướng chuyển biến dần của tâm lý.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang tạo được những bất ngờ, những biến động mạnhđể tạo hấp dẫn. Điều này có nhiều hơn ở HNX.

Hôm nay là phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp của PVX. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếunày đã tạo được “thói quen” về khả năng tạo biến động mạnh và quy mô giao dịchđột biến. Nhưng đã 27 phiên trôi qua PVX mới lại tạo được một phiên tăng trầnthuyết phục như vậy: Giá kịch trần từ đầu ngày và luôn duy trì trạng thái trên 1triệu đơn vị canh mua mức cao nhất.

Nhưng kịch tính nhất hôm nay có ở diễn biến giao dịch tại cổ phiếu Chứng khoánKim Long (KLS). Một quãng dài từ đầu giờ đến giữa phiên, KLS loay hoay giữ thamchiếu. Nhưng chỉ cần chưa đầy 5 phút giữa phiên để cởi bỏ hoàn toàn tâm lý kìmnén, sốt ruột của người cầm cổ trước đó.

Lênh mua lô lớn bất ngờ xuất hiện tạo sức hút quét hàng cực nhanh tại KLS, giảiphóng trên 1 triệu dư bán trước đó và đẩy giá từ tham chiếu lên kịch trần. Tốcđộ chớp nhoáng và nức lòng cổ đông này có thể xem là điểm nóng cục bộ nổi bậtnhất trong phiên sáng nay. Trong khoảng 5 phút đó, khoảng 3 triệu đơn vị traotay - một tốc độ thường chỉ có ở thời bùng nổ của thị trường.

Thế nhưng, sự ấn tượng đến bất ngờ đó cũng diễn ra quá chóng vánh, khi ngay lậptức bên bán ra hàng ồ ạt và tạo trạng thái trên 400.000 đơn vị canh bán trần.Giá KLS thoái lui nhanh chóng và nỗ lực bật lên khá mạnh vào cuối ngày.

Diễn biến tại KLS cũng mang dáng dấp của một “động cơ” chính mà thị trường cầnkhởi động với quy mô rộng hơn lúc này. Đó là sự hấp dẫn trong đầu tư mà biên độdao động mạnh từ giá tạo được. Trong tuần trước và đầu tuần này, thị trường cũngđã đón nhận nhiều mã có khả năng tạo biến động mạnh từ 7% - 10% ngay trong phiên.Điều này giúp thị trường sôi động hơn, hấp dẫn hơn và lôi kéo nguồn tiền vàocuộc mạnh hơn. Tất nhiên, thách thức vẫn luôn là khả năng nắm bắt các mức giáthuận lợi.

Theo Lan Ngọc
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.