"Có hiện tượng giao dịch giả để kích giá đất"

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết khi trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 26.

“Phần lớn giaodịch đất đai ở những vùng quy hoạch (khu vực Hà Tây cũ) chỉ là những giaodịch có tính chất “cầu” giả, tức là đầu cơ tích trữ, tự mua đi bán lại vớinhau, thậm chí có hiện tượng bố trí những giao dịch giả để kích giá đất lên”.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết khi trả lời báo chíbên hành lang Quốc hội, sáng 2/6.

- Đồ án quy hoạchchung Hà Nội đòi hỏi khoảng 90 tỷ USD để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Nguồnvốn này sẽ được huy động từ đâu, thưa ông?

- Đây cũng là vấn đề chúng tôi quan ngại. Song với sự phát triển kinh tế nhưhiện nay, chúng ta sẽ có các cơ chế chính sách để huy động nguồn lực, kể cảở trong nước và ngoài nước. Đồng thời, quy hoạch này có tầm nhìn đến năm2050 nên có thể phân lộ trình ra để đảm bảo tính khả thi.

"Có hiện tượng giao dịch giả để kích giá đất"

Ông Nguyễn Thế Thảo (Ảnh: VTC)

- Nhiều cử tri cho biết họ rất sợ những đồ án được quy hoạch theo tư duynhiệm kỳ. Ông nghĩ sao về điều này?

- Quy hoạch điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội được quyết định từ năm 1998.Theo quy chế quản lý về quy hoạch thì 5 năm điều chỉnh một lần, nhưng từ đóđến nay chưa có sự điều chỉnh quy hoạch chung toàn bộ Hà Nội mà chỉ điềuchỉnh cục bộ. Sau khi mở rộng Hà Nội, việc tiến hành xây dựng quy hoạchchung là cần thiết, chứ không phải theo nhiệm kỳ. Đây là cơ hội để xây dựngquy hoạch chung hướng tới xây dựng thủ đô như mong muốn.

- Ông đánh giá thế nào khi đồ án quy hoạch chung chưa được Thủ tướng phêduyệt nhưng giá đất tại Hà Tây (cũ) lên rất cao?

- Đó là tác động của quy luật thị trường một cách rất tự nhiên. Khi lạm phátcao, giá bất động sản sẽ xuống; kiềm chế được lạm phát, giá bất động sản sẽtăng trở lại. Khi xây dựng quy hoạch chung, những vùng được quy hoạch giábiến động rất nhanh là khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, nhu cầu nhà ở và nhu cầuvề các trung tâm công cộng, dịch vụ, thương mại, khách sạn vẫn đang rất cầnvới Hà Nội. Khi cung không đáp ứng được cầu thì giá bất động sản lên. Mặtkhác, một số tác động của quy hoạch như đưa ra hình ảnh, định hướng, nhữnghệ thống kết cấu hạ tầng, các điều kiện môi trường sống hiện đại… cũng khiếnngười dân tìm đến để mua bán và giao dịch tự nhiên tăng lên, ắt dẫn đến biếnđộng về giá cả.

- Cảm ơn ông!

Bốn tháng, giá nhà, đất ở Hà Nội tăng 40%

Trước đó, thực hiện yêu cầu của QH tại công văn 826 ngày 13/5, Chính phủ vừa có báo cáo về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) tại khu vực đang xem xét quy hoạch Hà Nội.

Theo báo cáo này, hết quý I/2009, thị trường BĐS ở Hà Nội vẫn ở trong tình trạng đóng băng nhưng đến quý III/2009 đã có sự tăng giá mạnh ở tất cả mảng thị trường nhà ở; giá nhà, đất liên tục được điều chỉnh và tăng từ 15 - 20% so với quý II/2009. Đặc biệt, sang nửa cuối quý I và đầu quý II/2010, giá BĐS được đẩy lên cao, tăng bình quân 30%, có khu vực tăng trên 40% so với quý IV/2009.

Cũng theo báo cáo trên, lượng giao dịch và giá chào bán trên thị trường tự do các loại đất thổ cư, đất cây lâu năm đã được cấp “sổ đỏ” tại nhiều đại bàn của Hà Nội (trong đó có các địa điểm đang được xem xét quy hoạch) tăng mạnh trong quý I và đầu quý II/2010 nhưng chủ yếu là việc mua đi bán lại giữa giới đầu cơ. Số thuế thu được từ chuyển nhượng BĐS tại khu vực ngoại thành không lớn (theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, trong 5 tháng đầu năm, số thuế thu được tại bốn huyện Quốc Oai, Thường Tín, Ba Vì và Thạch Thất chỉ trên 7,6 tỷ đồng).

Cho rằng một trong những nguyên nhân khiến thị trường BĐS ở Hà Nội biến động mạnh chính là việc đầu cơ, kích giá, “làm giá” ảo của giới đầu cơ; tâm lý mua bán theo tin đồn, tâm lý “đám đông” của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, Chính phủ xác định sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, tung tin thất thiệt, lừa đảo kiếm lời và làm mất trật tự, an ninh xã hội.

Theo Lê Gia - Hải Hưng
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.