Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì: “Sốt” đất chỉ là tin đồn

Cho tới thời điểm này có thể khẳng định đất Ba Vì không hẳn đã “lên đồng” trong thời gian vừa qua. Việc giá đất Ba Vì tăng và các giao dịch tăng là có. Nhưng, chưa đến mức tạo sốt như các “cò” đất thổi lên. Thị trường đất hiện tại được UBND huyện Ba Vì khẳng định đã chững lại, chỉ có người bán mà không có người mua

Việc giá đất trên địa bàn Ba Vì liên tục bị đẩylên cao hoàn toàn là do giới đầu tư và một số người dân tự ý lợi dụng thông tinvề quy hoạch trục đường Thăng Long để thổi giá, còn thực tế giao dịch chỉ tăngkhoảng 20%. Đây là một con số quá nhỏ, không thể tạo nên cơn sốt đất. Đó là ýkiến của ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đưa ra trong cuộctrao đổi với chúng tôi.

Cho tới thời điểm này có thể khẳng định đất Ba Vì không hẳn đã “lên đồng” trongthời gian vừa qua. Việc giá đất Ba Vì tăng và các giao dịch tăng là có. Nhưng,chưa đến mức tạo sốt như các “cò” đất thổi lên. Thị trường đất hiện tại đượcUBND huyện Ba Vì khẳng định đã chững lại, chỉ có người bán mà không có người mua. 

Có điều, nếu không có sự xuất hiện của báo chí phản ánh về tình trạng sốt đấtđột biến ở đây, không biết hiện tượng này có nhanh chóng được “dập”!? Chúng tôiđã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì để tìm hiểu về vấn đề này. 

Ông đánh giá sao về cơn sốt đất của Ba Vì thời gian vừa qua?

Đúng là thời gian vừa qua thị trường đất đai ở Ba Vì, đặc biệt tại địa bàn ba xãVân Hòa, Yên Bài, Tả Lĩnh và Nông trường Việt Mông. Nhưng thời điểm nóng nhấtcủa thị trường chỉ diễn ra trong hơn một tháng, tháng 4 và giữa tháng 5. Mức giácũng không có nhiều biến động, chỉ tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc giao dịch đất đai trong thời gian vừa qua đượcchia làm hai loại. Thứ nhất là những giao dịch đảm bảo, hợp pháp có tăng lên đôichút. Còn giao dịch ngầm ngoài thị trường theo tôi không có biến động nhiều.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì: “Sốt” đất chỉ là tin đồn

Vậy, cơn “sốt” đất vừa qua có phải “sốt” thực sự hay không hay do giới đầucơ và những người có đất tự thổi giá lên?
 
Thực ra trên địa bàn trước đây Hà Tây sau hơn 1 năm sáp nhập về HN, giá đấttăng khoảng 20% con số này không phải là lớn, chưa hẳn là sốt thực sự. Tất nhiênnguyên nhân tăng giá đất cũng có nguyên nhân do một số hộ tự ý đẩy giá lên quácao.

Theo tôi cơn sốt đất trong thời gian vừa qua cũng cónguyên nhân của nó nhưng hoàn toàn chỉ là sốt ảo. Bởi số người mua để xây nhà ởkhông nhiều mà chủ yếu do giới đầu cơ tự tạo lên lượng cầu ảo khiến giá đất tănglên cao.

Chính quyền địa phương có biện pháp gì ngăn chặntình trạng thổi giá trên địa bàn không, thưa ông?

Về phía cơ quan quản lý trên địa bàn, huyện Ba Vìđã thành lập một tổ công tác chuyên trách để rà soát việc vi phạm đất đai trênđịa bàn một số xã như Yên Bài, Vân Hoà, Tản Lĩnh để xử lý trường hợp vi phạm.

Thứ hai, giao nhiệm vụ các xã và tổ rà soát vi phạmđất đai của huyện ngăn chặn kịp thời các trường hợp giao dịch không chính tắctrên địa bàn. 

Bên cạnh đó, việc giao dịch đất đai trên địa bàntrong thời gian vừa qua đã nhận được rất nhiều chỉ đạo từ thành phố, nên cũngtránh được việc thổi giá quá mức của giới đầu cơ đất.

Thưa ông nhiều người tập trung mua đất tại nôngtrường Việt Mông, ông có ý kiến gì về việc này?
 
Đất nông trường, nông trang mà có nguồn gốc của nhà nước do nhà nước quản lýthì việc giao dịch  trên các thửa đất này là không chính tắc và việc chuyển đổimục đích phải do nhà nước cho phép. Đối với vùng quy hoạch nếu nhà đầu tư mua ởnhững vùng này không được cơ quan bảo lãnh là rủi ro rất cao. Nếu nhà nước thựchiện việc thu hồi đất thì đương nhiên nhà đầu tư sẽ chịu thiệt. 
 
Được biết hiện nay tại trục đường Văn Thánh đi vào khu di tích Đường Lâm cómột cái dấu mốc mà theo một số “cò” đất đây chính là tâm của trục đường ThăngLong. Việc xuất hiện của mốc này có phải do chính quyền địa phương thực hiệnviệc cắm mốc hay không?

Trục đường Thăng Long hiện nay có một cái mốc cămnhư phản ánh của PV là không chính thức. Cơ quan quản lý không chỉ đạo việc cắmbất kỳ mốc giới nào. Vì, trục đường Thăng Long về mặc hình thức thì mọi ngườiđều biết nhưng vị trí chính thức nó sẽ nằm ở đâu, định vị tại khu vực nào thìchính quyền địa phương không nắm được.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Theo Lam Nguyên - Anh Đào
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.