Đề xuất phí lưu thông xăng dầu tăng thêm 43%

Nhằm bù đắp chi phí vận chuyển cho các DN nhập khẩu xăng dầukhi giá xăng, dầu tăng, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (BộTài chính), cho biết đang xem xét nâng mức chi phí lưu thông xăng dầu.

Nhằm bù đắp chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu xăng dầukhi giá xăng, dầu tăng, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (BộTài chính), cho biết đang xem xét nâng mức chi phí lưu thông xăng dầu.

Cụ thể: Chi phí bán lẻ tối đa là 860 đồng/lít xăng dầu, tăng 43% so với mức600 đồng/lít hiện nay; chi phí bán buôn là 500 đồng/lít xăng dầu, tăng 25%so với mức 400 đồng/lít hiện nay.

Nếu đề xuất này được Bộ Tài chính duyệt thì các DN kinh doanh xăng dầu đầumối sẽ được trích thêm 260 đồng/lít xăng, dầu so với mức hiện nay.

Lý do để xem xét đề xuất trên, theo Cục Quản lý giá, là xuất phát từ việccác đầu mối nhập khẩu xăng dầu kêu suốt trong năm 2010. Nghĩa là khi giáxăng dầu tăng, chi phí vận chuyển hàng đến kho bãi, hệ thống bán cũng sẽ độithêm. Do vậy đề xuất trên được xem là đúng.

Đề xuất phí lưu thông xăng dầu tăng thêm 43%
(Ảnh minh họa: doanhnghiep24g.vn)

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hầu hết cả cộng đồng DN đều cắtgiảm tối đa các chi phí: quản lý, nhiên liệu (điện, xăng dầu)… để tồn tại.Vậy việc cơ quan quản lý xem xét tăng chi phí cho 11 DN xăng dầu có phải làhợp lý trong bối cảnh hiện nay?

Điều lo ngại đặt ra liệu chi phí lưu thông tăng thì giá bán xăng dầu trongnước cũng có thể sẽ tăng theo? Ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng: Trước tiên cầntính đúng chi phí cho DN đã để đảm bảo những chi phí hợp lý.

Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, hiện tất cả các DN đều áp dụngđịnh mức tối đa 600 đồng/lít xăng, dầu. Trong khi đó, không phải chi phí lưuthông của DN nào cũng giống nhau. Bởi lẽ, DN có hệ thống vận chuyển tốt sẽtiết kiệm được chi phí hơn.

Do vậy, để tính đúng, tính đủ chi phí và côngbằng thì mỗi DN sẽ có một mức chi phí chứ không thể cào bằng như đề xuất nêutrên. Điều này cần đòi hỏi năng lực của cơ quan quản lý để tính toán đủ chiphí lưu thông của mỗi đơn vị. Chứ không việc DN cạnh tranh để tiết giảm chiphí tiến đến việc giảm giá bán xăng, dầu là điều xa vời.

Theo LêThanh
Pháp Luật TPHCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.