EU siết chặt giám sát nợ công

Tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ), EU đã thông qua chiến lược việc làm và tăng trưởng đến năm 2020 (EU 2020), nhằm đưa châu Âu thoát khỏi khủng hoảng, lấy lại đà tăng trưởng mạnh, tăng cường năng lực cạnh tranh, sản lượng hàng hóa, trật tự xã hội…  Theo TTXVN, chiến lược mới cũng nhằm giải quyết thách thức liên quan tới quá trình tái định hướng các chính sách của châu Âu về quản lý khủng hoảng và tiến hành những cải cách trung và dài hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng,

Hôm 17/6, các lãnh đạo Liênminh châu Âu (EU) cam kết tăng cường kiểm soát các khoản vay quá mức của chínhphủ những quốc gia thành viên và đặt nền móng cho việc quản lý kinh tế xuyênbiên giới.

EU siết chặt giám sát nợ công
Tại phiên khai mạc Hội nghị thượng đỉnh EU ở Brussels (Bỉ), EU đã thông quachiến lược việc làm và tăng trưởng đến năm 2020 (EU 2020), nhằm đưa châu Âuthoát khỏi khủng hoảng, lấy lại đà tăng trưởng mạnh, tăng cường năng lực cạnhtranh, sản lượng hàng hóa, trật tự xã hội… 

Theo TTXVN, chiến lược mới cũng nhằm giải quyết thách thức liên quan tới quátrình tái định hướng các chính sách của châu Âu về quản lý khủng hoảng và tiếnhành những cải cách trung và dài hạn nhằm thúc đẩy tăng trưởng, việc làm và bảođảm tính hiệu quả của các khoản tài chính công.

Bên cạnh đó, EU cũng thống nhất tăng cường các biện pháp quản lý kinh tế. Theođó, các nước thành viên sẽ phải đệ trình dự án ngân sách lên Ủy ban châu Âu vàomùa xuân, trước khi đệ trình lên quốc hội các nước thông qua. EU sẽ tiến hànhcác biện pháp trừng phạt với các quốc gia có mức nợ quá cao, không tuân thủ quyđịnh của khối.

Hội nghị cũng đã đề cập một loạt các vấn đề khác, như đánh thuế các ngân hàngnhằm buộc các định chế này có trách nhiệm với khủng hoảng và đưa ra cơ chế đảmbảo trong tương lai; phản đối đề nghị của Pháp về thành lập một cơ quan chuyênquản lý Eurozone; đồng ý thông qua việc gia nhập Eurozone của Estonia; thốngnhất quan điểm chung tại Hội nghị G20 sẽ diễn ra tại Toronto (Canada).

EU siết chặt giám sát nợ công
EU sẽ trừng phạt các nước thành viên có nợ công quá cao

Hội nghị thượng đỉnh của các nước thành viên EU diễn ra hai ngày 17- 18/6, nhằmthống nhất các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng nợ, vốn bùng phát từ Hy Lạpvà đang có nguy cơ lan rộng, bằng cách áp đặt các quy định nghiêm ngặt hơn đểkiềm chế việc chi tiêu quá mức của các nước và ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộckhủng hoảng nợ khác trong tương lai.

Ngoài những giải pháp lâu dài, hội nghị cũng bàn sâu về những lo ngại trước mắtvề nguy cơ thua lỗ đang rình rập các ngân hàng châu Âu, trong bối cảnh dư luậnchâu Âu những ngày qua cho rằng Tây Ban Nha sẽ là Hy Lạp thứ hai và tại cuộc họpnày Tân Ban Nha sẽ đề nghị các nước thành viên Eurozone và IMF "bơm" tiền giảicứu thị trường nước này. 

Tây Ban Nha cho biết sẽ sớm công bố kết quả báo cáo đánh giá sự thiệt hại củacác ngân hàng nước này nếu kinh tế tiếp tục giảm sút và giá nhà tăng, nhằm trấnan thị trường rằng cuối cùng thì chính phủ nước này cũng đủ khả năng tự cứu đượccác ngân hàng trong nước.

Giới ngoại giao cho biết, phần lớn các chính phủ ở châu Âu, ngoại trừ Anh vàCộng hòa Séc, đều ủng hộ việc lần đầu tiên có sự công bố một bản đánh giá nhưvậy, còn gọi là "bài kiểm tra độ căng thẳng" của ngân hàng. Năm 2009, Mỹ cũngtừng làm như vậy để đánh giá 19 ngân hàng lớn nhất nước này cần bao nhiêu vốn đểđối phó với sự thua lỗ. 

Ngoài Tây Ban Nha, Đức cũng đã quyết định thực hiện các "bài kiểm tra độ căngthẳng" đối với ngân hàng để xóa bỏ những lo ngại trên thị trường.

Theo Huy Anh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.