Đô la Mỹ sắp ngang giá euro

Trong báo cáo hàng quý về triển vọng kinh tế toàn cầu công bố cuối tuần qua, CEBR cho rằng Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào cuối năm 2010 do kinh tế tăng trưởng mạnh hơn. Trái lại, các chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ vẫn bị kìm chế bởi sự yếu kém của nền kinh tế châu Âu và ngân hàng này sẽ buộc phải giảm lãi suất.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh (CEBR), có trụ sở tại Londonvừa dự báo đồng euro sẽ giảm giá trị xuống ngang bằng với USD vào năm 2011,nếu đồng tiền này vẫn tồn tại đến thời điểm đó, trong bối cảnh kinh tế châu Âuđang phục hồi chậm chạp.

Trong báo cáo hàng quý về triển vọng kinh tế toàn cầu công bố cuối tuần qua,CEBR cho rằng Ngân hàng dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ bắt đầu tăng lãi suấtvào cuối năm 2010 do kinh tế tăng trưởng mạnh hơn. Trái lại, các chính sách củaNgân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ vẫn bị kìm chế bởi sự yếu kém của nền kinhtế châu Âu và ngân hàng này sẽ buộc phải giảm lãi suất.

Tổng giám đốc CEBR Douglas McWilliams cho biết bản báo cáo của trung tâm nàyđược soạn thảo dựa trên giả định rằng đồng euro sẽ tiếp tục tồn tại trong vòng 1năm tới, tính từ thời điểm này, nhưng ông vẫn rất bi quan về triển vọng dài hạncủa đồng tiền chung châu Âu.

Đô la Mỹ sắp ngang giá euro
Euro đang ngày càng mất giá so với USD

Theo ông, một điều gần như chắc chắn sẽ xảy ra làđồng euro sẽ sụp đổ vào một thời điểm nào đó, có thể là trong vòng từ 5 đến 10năm tới, và trong thời gian đó đồng tiền này chắc chắn sẽ rất yếu. Ông cho biếtđồng euro đã giảm gần 30 xu so với USD trong năm nay và có thể sẽ giảm nốt 20 xuxuống mức tỷ suất ngang bằng với đồng bạc xanh khi có dấu hiệu rõ ràng về việcMỹ sẽ tăng lãi suất trong khi chi phí đi vay tại Eurozone sẽ bị giảm xuống do sựyếu kém của kinh tế.

Charles Davis, tác giả bản báo cáo, cho biết sự phục hồi kinh tế đang diễn ramạnh tại các thị trường đang nổi trong khi vẫn còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn tại cácnền kinh tế tiên tiến. Sự phát triển quá nóng tại các thị trường đang nổi sẽ đòihỏi việc thắt chặt chính sách tiền tệ trong khi tại các nền kinh tế yếu hơn ởphương Tây, nhịp độ tăng trưởng sẽ còn chậm lại hơn nữa khi các gói kích thíchkinh tế được rút lại.

Theo Minh Tâm
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.