Châu Âu oằn mình “thắt lưng buộc bụng”

Hãng tin AP dẫn lời nữ phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát ở Stuttgart, bà Siegrun Knoeller, cho biết có khoảng 7.000 tới 10.000 người tham gia biểu tình ở thành phố này. Tại Berlin, cảnh sát không cho biết số người biểu tình, nhưng theo các nhà tổ chức, có khoảng 20.000 người tham dự

Hôm 12/6, hàng chục nghìnngười Đức đã xuống đường ở thủ đô Berlin và thành phố Stuttgart để phản đối kếhoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ nước này.

Hãng tin AP dẫn lời nữ phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát ở Stuttgart, bàSiegrun Knoeller, cho biết có khoảng 7.000 tới 10.000 người tham gia biểu tình ởthành phố này. Tại Berlin, cảnh sát không cho biết số người biểu tình, nhưngtheo các nhà tổ chức, có khoảng 20.000 người tham dự. 

Các cuộc biểu tình diễn ra, sau khi chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel hôm7/6 công bố các kế hoạch về thuế, và cắt giảm ngân sách trị giá 80 tỷ Euro trongvòng 4 năm tới, nhằm đưa thâm hụt liên bang về mức 3% theo quy định của Liênminh châu Âu.

Chính phủ Đức hy vọng, kế hoạch này sẽ tiết kiệm được 30 tỷ Euro trong 4 năm tớitừ lĩnh vực phúc lợi, chủ yếu là trợ cấp thất nghiệp, và cắt giảm hàng nghìnviệc làm trong chính quyền liên bang. Tuy nhiên, kế hoạch trên đã vấp phải sựphản đối mạnh mẽ của người dân. 

Cuộc thăm dò dư luận do tổ chức Infratest dimap tiến hành cho thấy, 79% số ngườiđược hỏi cho rằng, kế hoạch thắt lưng buộc bụng trên không công bằng về mặt xãhội, trong khi 93% nghĩ rằng các biện pháp đó không đủ đáp ứng mục tiêu tiếtkiệm của chính phủ.

Châu Âu oằn mình “thắt lưng buộc bụng”
Biểu tình tại Đức hôm 12/6 (Ảnh: AP)

Cũng trong ngày 12/6, Thủ tướng Pháp Francois Fillon đã công bố kế hoạch cắtgiảm 45 tỷ Euro chi tiêu công trong vòng 3 năm tới nhằm giảm mức thâm hụt ngânsách của nước này về mức 3%. Thủ tướng Fillon khẳng định, chính phủ Pháp sẽ cắtgiảm 100 tỷ Euro thâm hụt công.

Trong khi đó, theo AP, hôm 10/6, Ngân hàng Trung ương Italy đã cảnh báo, kếhoạch thắt lưng buộc bụng vừa được chính phủ nước này thông qua, có khả năng làmgiảm tăng trưởng trong 2 năm tới.

“Trong hai năm 2011-2012, tăng trưởng GDP có thể bị suy giảm đi hơn 0,5 điểmphần trăm do tác động của việc tiêu dùng và đầu tư giảm”, Salvatore Rossi, Giámđốc nghiên cứu kinh tế của Ngân hàng Trung ương Italy, cho hay.

Ông Rossi nói rằng, các biện pháp thắt lưng buộc bụng này trị giá gần 25 tỷeuro, "có vẻ đủ" để đạt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống mức 2,7% GNP (tổngsản phẩm quốc gia) vào năm 2012. 

Theo ông, các biện pháp khác có thể cũng cần thiết, nhưng phụ thuộc vào điềukiện kinh tế. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn cũng sẽ làm tổn thương tài chính công,khiến cho thâm hụt ngân sách của Italy tăng xấp xỉ 0,3% vào năm 2012. 

Trong tháng 5, Chính phủ Italy đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2011 xuống 1,5%, từmức 2% đưa ra trước đó. Italy dự tính, GDP của nước này sẽ tăng trưởng 1% trongnăm 2010 và 2% năm 2012.

Theo Dương Lâm
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.