Hy Lạp “chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”

Ông Nouriel Roubini, người đã nhận định chính xác về cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trả lời phỏng vấn tờ nhật báo TagesAnzeiger của Thụy Sĩ rằng, có nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái mới ở châu Âu

Khu vực đồng tiền chung châuÂu đang đối mặt với giai đoạn không tăng trưởng nếu không suy thoái, và Mỹ sẽđương đầu với rắc rối tài chính, chuyên gia kinh tế Nouriel Roubini nhận định.

Ông Nouriel Roubini, người đã nhận định chính xác về cuộc khủng hoảng tài chínhtoàn cầu, trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Tages-Anzeiger của Thụy Sĩ rằng, có nguycơ xảy ra một cuộc suy thoái mới ở châu Âu.

Theo ông, có thể có một cuộc khủng hoảng tài chính lần hai tại châuÂu, với những quốc gia không trả được nợ và buộc phải ra khỏi khu vực đồngtiền chung châu Âu, cùng hàng loạt ngân hàng sụp đổ.

“Có nguy cơ đó, ít nhất là đối với khu vực đồng tiền chung châu Âu. Tăng trưởngkinh tế sẽ sụt giảm, hướng về mức 0%. Dù không suy thoái thật sự, thì nó cũnggần giống như vậy. Hy Lạp chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông Roubini nhậnđịnh.

“Và người Mỹ cũng sẽ phải ứng phó với tình trạng tương tự, nếu tiếp tục cáchhành xử như hiện nay”.

Hy Lạp “chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”

Nguy cơ xảy ra một cuộc suy thoái mới ở châu Âu

Các quốc gia như Tây Ban Nha và Hy Lạp hiện đang chịu áp lực về giảm chi tiêu vàtăng thuế để có thể tiếp cận được với thị trường vốn, cho dù là không tăngtrưởng.

Ông Roubini cho rằng, nếu các chính phủ này thực hiện chính sách thắt chặt chitiêu quá sớm, họ có thể đối mặt với nguy cơ nhu cầu giảm sâu và kéo lùi quátrình phục hồi kinh tế. 

Nhưng nếu họ trì hoãn, thì sẽ lại đối mặt với gánh nặng lãi suất và tình hìnhlạm phát trở nên tồi tệ hơn.

“Bạn sẽ bị thiệt hại nếu bạn tiết kiệm, nhưng bạn cũng vẫn bị thiệt hại nếu bạnkhông tiết kiệm”, ông nói.

Theo chuyên gia kinh tế này, việc đồng Euro giảm giá sâu hơn sẽ giúp hànghóa xuất khẩu của châu Âu có sức cạnh tranh hơn và cho phép Đức tăng lươngvà sức mua nội địa để kích thích xuất khẩu từ các quốc gia khác trong khu vựcđồng tiền chung.

Chuyên gia Roubini nhận định, trong vòng 2 - 3 năm tới, châu Âu sẽ đối mặt vớithời kỳ giảm phát, trì trệ và thất nghiệp cao kiểu Nhật. Nguy cơ này có khả năngxảy ra nhiều hơn là nạn lạm phát.

Theo Huy Anh
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.