'Hái ra tiền' từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết

Thời điểm sau Tết, các chủ vườn đào tại Nhật Tân ở quận Tây Hồ, Hà Nội tất bật đưa hàng nghìn gốc đào quay về vườn chăm bón, chuẩn bị cho vụ tiếp theo. Nhu cầu tăng cao, nhiều nhà vườn quá tải nên đành phải từ chối khách.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-1

Những ngày này, tại các vườn đào Nhật Tân, không khí nhộn nhịp không khác gì những ngày cận Tết.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-2

Đường làng đã nườm nượp xe vận chuyển đào về vườn. Đây là những gốc đào đã bán, cho thuê được nhà vườn lấy lại về chăm hoặc được các đơn vị, cá nhân thuê chăm sóc hộ.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-3

Đào được trồng lại không chỉ là những gốc đào mua của các nhà vườn mà còn là những gốc đào cổ thụ, đào thế có giá vài chục triệu đồng mua từ nơi khác về.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-4

Tùy theo giá trị của gốc đào, dựa vào thế dáng của từng cây mà chủ vườn đưa ra các mức giá chăm sóc khác nhau. Giá trị gốc đào càng cao, thế dáng cầu kỳ thì chi phí chăm sóc càng đắt. Theo đó, tiền công chăm sóc trọn gói từ khi nhận trồng lại đến Tết dao động từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/cây.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-5

Tuy nhiên, do chăm sóc đào đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và khá công phu nên nhiều nhà vườn cũng chỉ dám nhận số lượng có hạn. Sau Tết Nguyên đán, có nhiều người muốn thuê chăm sóc nhưng các nhà vườn phải từ chối vì giới hạn chỗ trồng và nhân công chăm sóc.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-6

Các gốc đào sau khi được vận chuyển về vườn được xếp ngay ngắn, cắt tỉa cành và sẵn sàng "xuống gốc".

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-7

Cây đào sau khi thu hồi về vườn được tỉa cành, rắc vôi bột để hãm tốc độ phát triển thời gian đầu, đảm bảo cây phát triển tốt vào năm sau, giảm sâu bệnh.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-8

Anh Phúc - chủ vườn đào tại Nhật Tân, quận Tây Hồ - cho biết: “Những năm gần đây, số lượng khách hàng thuê nhiều hơn là mua đứt. Lý do một phần vì những gốc đào này rất quý, gốc có tuổi đời lên đến hàng chục năm, có giá trị cả về vật chất lẫn tinh thần. Thời điểm hiện tại, 70% số đào cho thuê đã được trả lại vườn. Ngoài ra nhà vườn còn nhận chăm sóc cây cho các gia đình có nhu cầu. Công việc nhiều nên tôi đã phải thuê 7 nhân công để đảm bảo trồng lại đào được sớm nhất".

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-9

Những gốc đào được tưới nước pha thuốc kích rễ để cây phát triển.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-10

Các cây được thuê chăm sóc sẽ có đánh dấu riêng để tránh nhầm lẫn.

Hái ra tiền từ dịch vụ hồi sinh đào sau Tết-11

Để có một cây quất, cây đào đẹp, nhà vườn phải bỏ ra nhiều công chăm sóc như: Xử lý rễ, cắt tỉa, xuống đất… Những khâu, công đoạn đầu tiên đó có vai trò quan trọng quyết định sự thành công của một vụ mới.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/hai-ra-tien-tu-dich-vu-hoi-sinh-dao-sau-tet-post1613633.tpo

đào Nhật Tân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.