Không để lạm phát cao trở lại

Tại cuộc họp báo chiều 14, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Vănphòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết từ 303 đến 14 Chính phủ đã họp phiênthường kỳ tháng 32010.

Tại cuộc họp báo chiều 1-4, Bộtrưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết từ 30-3 đến 1-4Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3-2010.

Theo ông Phúc, tại phiên họp nàyThủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá trong ba tháng đầu năm nền kinhtế nước ta tiếp tục được phục hồi với tốc độ tăng trưởng 5,83%, tăng 1,9 lần sovới quý 1-2009. Tuy nhiên kinh tế vĩ mô vẫn chưa thật vững chắc với các biểuhiện như giá cả tăng khá cao so với các năm trước, tăng trưởng tín dụng chậm,xuất khẩu có phần giảm sút...

Theo ông Phúc, Chính phủ đã thảoluận và thông qua nghị quyết về kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, bảođảm tốc độ tăng trưởng 6,5% với các nội dung lớn như việc kéo mặt bằng lãi suấtxuống, bình ổn giá xăng dầu, kiểm soát chặt chẽ giá thép, giá ximăng, giá sữa...,tạo điều kiện cho xuất khẩu, giảm nhập siêu, không để lạm phát cao trở lại.

Thời gian điều chỉnh giá xăngdầu: 30 ngày

Về giá xăng dầu, Thứ trưởng BộTài chính Trần Văn Hiếu cho biết trong ngày 1-4, bộ đã chính thức phát hành vănbản với nội dung: trong điều kiện diễn biến giá xăng dầu như hiện nay thì cácdoanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không được phép điều chỉnh tăng giá và đượcphép dùng quỹ bình ổn giá để bù đắp kinh doanh không lỗ. Bộ Tài chính cũng cókiến nghị lên Thủ tướng về việc giãn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu là 10ngày (nghị định 84 quy định) thì nay lên 30 ngày.

Bộ Tài chính còn yêu cầu nếu giáxăng dầu trên thế giới giảm thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nướcphải giảm giá, và trong điều kiện hiện nay nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục cósự tăng đột biến thì các doanh nghiệp trước khi tăng giá phải báo cáo với liênbộ để có biện pháp xử lý phù hợp ngoài các yếu tố giá.

Không để lạm phát cao trở lại

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (Ảnh: chinhphu.vn)

Kéo giảm lãi suấttiền gửi

Về lãi suất ngân hàng, Phó thốngđốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết lãi suất thỏa thuận hiện chưaáp dụng với cho vay ngắn hạn cho tới khi Chính phủ thông qua.

Tuy nhiên, chủ trương về vấn đềnày đã được thể hiện trong nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, bên cạnh việc đểcác tổ chức tín dụng cho vay đối với các dự án theo lãi suất thỏa thuận thì nghịquyết cũng nhấn mạnh việc cho vay phải thực hiện theo quy định pháp luật theođịnh hướng tự do hóa cho vay và thực hiện theo lãi suất thỏa thuận là phù hợp.

“Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đang bàn các biện pháp để thực hiện lãi suất cho vay thỏa thuận và sẽ kiến nghịbiện pháp triển khai” - ông Tiến nói. Ông Nguyễn Xuân Phúc bổ sung: lãi suấtthỏa thuận là với các dự án có hiệu quả cao chứ không phải tràn lan.

Đối với vấn đề kéo lãi suất xuống,ông Tiến nói: “Có một số ý kiến lấy lạm phát của tháng 3 so sánh với mức lãisuất để nói rằng lãi suất như vậy đang âm. Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước làđiều hành lãi suất thực dương. Tính trung bình trong một thời kỳ thì hiện naylãi suất vẫn dương”.

Theo ông Tiến, lãi suất cho vay ởthời điểm này vẫn tương đối cao, do vậy theo chỉ đạo của Chính phủ thì Ngân hàngNhà nước sẽ điều hành để giảm. Ông Tiến nói: “Hiện các ngân hàng đang huy độngđược vốn từ dân cư tương đối lớn, riêng tiền gửi tiết kiệm tăng rất mạnh (khoảng9%).

Mặt khác, tiền gửi của doanhnghiệp tăng chậm, phản ánh xu hướng doanh nghiệp đầu tư sản xuất mà không gửingân hàng. Bên cạnh đó, hiện ngân hàng trung ương đang tích cực đưa vốn qua hệthống ngân hàng để vào nền kinh tế... Bằng các biện pháp như vậy có thể tăngthêm cung về vốn, từ đó làm giảm bớt lãi suất huy động... Từ các yếu tố đó, cóthể làm lãi suất giảm trong thời gian tới”.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơquan chức năng cũng cho biết đang kiểm tra việc tăng giá thép để có biện phápphù hợp. Về kiến nghị của các chuyên gia liên quan đến đồ án quy hoạch chung HàNội, các cơ quan chức năng sẽ tiếp thu, lắng nghe và phân tích mặt trái, phảicủa vấn đề để chọn phương án tối ưu.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạmgiao thông ở Hà Nội và TP.HCM

"Thí điểm mức xử phạt vi phạm giao thông ở Hà Nội và TP.HCM cao hơn mức xử phạt chung 40-200%"

Trả lời báo chí về việc tăng mức phạt vi phạmgiao thông ở Hà Nội và TP.HCM, Thứ trưởng BộGTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đã lựachọn một số vi phạm mà người tham gia giao thôngthường mắc phải, có nguy cơ gây mất an toàn giaothông, làm ùn tắc giao thông trong khu vực nộithành để điều chỉnh.

Chẳng hạn, đó là các lỗi khôngchấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, dừng đỗ xe, quay đầuxe không đúng quy định, điều khiển xe chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia trongkhi điều khiển phương tiện giao thông... Thí điểm mức xử phạt cao hơn mức xửphạt chung từ 40-200%. “Theo dự thảo nghị định đã được Chính phủ thông qua thìchỉ áp dụng thí điểm tăng mức phạt trong 36 tháng, sau đó sẽ tổng kết để cóhướng áp dụng tiếp theo” - ông Trường nói.

Theo V.V.Thành
Không để lạm phát cao trở lại



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.