Không phải chung cư, đây mới là loại hình BĐS tăng giá nhiều nhất khiến người mua choáng váng

Thị trường BĐS tại Hà Nội đang chứng kiến “làn sóng” tăng giá ở tất cả các phân khúc, trong đó đáng chú ý là những căn hộ tập thể cũ dù có tuổi đời từ 40 – 60 năm, xuống cấp... song vẫn được rao bán tới hàng trăm triệu/m2, khiến nhiều người không khỏi choáng váng.

Tại Hà Nội, hàng chục khu tập thể cũ, như Nghĩa Tân, Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh, Kim Liên, Tân Mai, Thanh Xuân Bắc,... dù đã qua sử dụng tới vài thập kỉ và xuống cấp, xập xệ nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn tìm mua, đặc biệt là các hộ gia đình. Tuy nhiên, cũng giống như căn hộ chung cư, nhà trong ngõ, các căn hộ tập thể cũ nay lại đồng loạt tăng giá phi mã.

Chị Kim Anh, 30 tuổi cho hay, vì không có nhiều tiền nên chị tìm nhà tập thể trên địa bàn quận Thanh Xuân với mức tài chính khoảng 2 tỷ đồng, song sau hơn 1 tháng chị vẫn chưa thể tìm được nhà ưng ý.

Không phải chung cư, đây mới là loại hình BĐS tăng giá nhiều nhất khiến người mua choáng váng-1

Nhiều căn tập thể cũ có tuổi đời 50 - 60 năm vẫn có giá đắt đỏ

“Giá nhà mỗi ngày một tăng cao. Với tài chính 2 tỷ đồng thời điểm này đi tìm nhà, dù là nhà tập thể cũ cũng rất khó khăn. Những căn hộ dưới 2 tỷ thường là những căn ở tầng 5, có diện tích sử dụng nhỏ hoặc rất cũ. Tôi thực sự hoang mang sau hơn 1 tháng dành thời gian khảo sát tìm nhà” – chị Kim Anh nói.

Là người đang rao bán nhà, anh Trần Thanh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) cho hay, do không có nhu cầu sử dụng nên anh rao bán căn nhà tập thể có 3 phòng ngủ hiện đang được gia đình cho thuê hàng tháng với giá 12 triệu đồng/tháng.

Căn nhà tập thể cũ rộng 80m2 được anh Tuấn rao với giá 5,3 tỉ đồng, tương đương 66 triệu đồng/m2. Dù giá khá cao, nhưng sau thời gian đăng tin, căn nhà tập thể được rất nhiều môi giới, người dân gọi điện hỏi thông tin, hẹn lịch xem nhà trực tiếp.

Tương tự, một căn nhà tập thể cũ có diện tích khoảng 70m2 tại Trung Tự (quận Đống Đa) hiện đang được chủ rao bán với mức giá 4,8 tỉ đồng.

Không phải chung cư, đây mới là loại hình BĐS tăng giá nhiều nhất khiến người mua choáng váng-2

Những căn tập thể tầng 1 được chủ rao bán hàng trăm triệu/m2

Chị Hồng Ngọc chia sẻ: “Căn nhà tập thể tôi đang rao bán có diện tích khoảng 70m2 trong đó diện tích sổ 40m2, nhà được rao bán giá 4,8 tỉ đồng, tương đương 90 triệu đồng/m2. Căn nhà có 2 phòng ngủ, sổ đỏ chính chủ, mặt tiền rộng 4m. Dù nằm trong khu tập thể cũ nhưng ở tầng 1 nên có thể vừa ở vừa kinh doanh. Sau 3 ngày rao bán, có 2 vợ chồng bạn trẻ đang ở chung cùng bố mẹ chồng cũng tại khu này, đã chốt mua với giá 4,5 tỷ đồng và đặt cọc trước số tiền 300 triệu”.

Không chỉ riêng khu tập thể Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), tại các địa bàn khác, nhiều căn nhà tập thể cũ ở Thành Công (quận Ba Đình), Tô Hiệu (Cầu Giấy) cũng đang được rao bán với mức giá từ 60 - 90 triệu đồng/m2, ngang ngửa phân khúc căn hộ chung cư mới.

Không phải chung cư, đây mới là loại hình BĐS tăng giá nhiều nhất khiến người mua choáng váng-3

Căn hộ tập thể tầng 2 có diện tích sổ 18m2, diện tích sử dụng hơn 40m2 được rao bán 2,3 tỷ

Ở các quận trung tâm hơn, như khu vực Ba Đình, Hoàn Kiếm, dù căn hộ đã có tuổi thọ khá lâu và tổng thể đều đã xuống cấp, nhưng thậm chí được rao bán mức giá tới 100 triệu đồng/m2. Đơn cử, như căn hộ tập thể ở tầng 1, trong ngõ phố Hàng Bông, phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) được phát giá 3,3 tỷ đồng, diện tích trong sổ đỏ 32,9m2.

“Dù là nhà cũ nhưng loại nhà ở này vẫn có những ưu thế riêng khi đa số là có vị trí ở các khu vực trung tâm, gần các trường học và bệnh viện, dịch vụ ăn uống và nơi làm việc lại không lo tiền phí dịch vụ. Từ nhà tôi tới tòa nhà văn phòng tôi làm việc chưa tới 1 km, con nhỏ có thể tự đi học. Rất nhiều bạn trẻ là đồng nghiệp của tôi cũng đang có ý định tìm mua nhà tập thể, song thời điểm này nhà vừa hiếm lại vừa đắt đỏ”- chị Thùy Anh 35 tuổi, một người mẹ làm kế toán tại công ty trên đường Láng Hạ và có con học lớp 2 trong khu tập thể Nam Thành Công chia sẻ.

Có thể thấy, nguồn cung về căn hộ mới liên tục sụt giảm nhiều năm nay, trong khi nhu cầu thực ngày càng cao khiến không chỉ giá chung cư mới mà ngay cả các căn hộ tập thể cũ tại các quận nội thành Hà Nội cũng tăng.

Không phải chung cư, đây mới là loại hình BĐS tăng giá nhiều nhất khiến người mua choáng váng-4

Nhiều gia đình lựa chọn mua tập thể cũ và cải tạo lại

Cụ thể, giá rao bán căn hộ tập thể cũ tại những khu vực nội thành trong nửa đầu năm 2023 từ 40 - 45 triệu đồng/m2. Đến nay, giai đoạn đầu năm 2024, nhiều chủ nhà đã tăng giá lên tới 50 - 55 triệu đồng/m2, một số vị trí căn hộ tầng 1 kết hợp cho thuê kinh doanh còn có mức giá 65 - 70 triệu đồng/m2 thậm chí tới cả trăm triệu đồng/m2, ngang ngửa với giá mở bán một số chung cư cao cấp ở Hà Nội. 

Anh Trần Hoàng (môi giới bất động sản tại Hà Nội) thông tin, do nguồn cung căn hộ mới khan hiếm, gần đây phân khúc nhà tập thể cũ Hà Nội đang sôi động trở lại với nhiều giao dịch mua bán, mức giá tăng từ 5 - 10% so với năm 2023.

“Căn hộ tập thể cũ tăng giá bởi theo "sóng" tăng giá chung cư ở Hà Nội năm 2024. Nguyên nhân nữa là bởi các nhà đầu tư và người dân "đón sóng" cải tạo chung cư, tập thể cũ nên nhu cầu tăng, kéo theo giá bán được đẩy lên” – anh Hoàng thông tin.

Tuy nhiên, cũng theo môi giới này, khi chốt mua căn nhà tập thể cũ, người dân cần xem xét kỹ chất lượng nhà ở, tiện ích, diện tích thực trên sổ đỏ... để tránh những rủi ro gặp phải sau này, làm giảm giá trị khi chủ sở hữu có nhu cầu chuyển nhượng.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Cấp cao dịch vụ tư vấn Savills Hà Nội - nhận định, thị trường Hà Nội đang chứng kiến sự mất cân đối giữa nguồn cầu và nguồn cung nhà ở, đặc biệt là các sản phẩm ở phân khúc vừa túi tiền. Do đó, căn nhà tập thể với diện tích vừa phải nằm tại trung tâm Hà Nội đang là phân khúc được nhiều người dân lựa chọn, tìm mua.

Đặc biệt với những căn nhà tập thể cũ ở các quận trung tâm Hà Nội như Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy... việc mua bán và thanh khoản thường rất dễ dàng, nhanh chóng, điều này cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá nhà tại các khu vực này thường được đẩy lên rất cao.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/khong-phai-chung-cu-ay-moi-la-loai-hinh-b-s-tang-gia-nhieu-nhat-khien-nguoi-mua-choang-vang-a657659.html

bất động sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.