Loại mứt làm từ chuối “siêu to khổng lồ”, giá đắt đỏ vẫn “cháy” hàng

Những miếng mứt vàng ruộm, thơm lừng khiến nhiều người mê mẩn, giá bán đến 200.000 đồng/kg vẫn “cháy” hàng.

Chuối tá quạ hay còn gọi là chuối mễ, quả chuối to, dài và cong giống mỏ của con quạ. Loại quả này là đặc sản của huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh). Loại chuối này rất đặt biệt, người dân thường bán theo quả.

Chiều dài của quả chuối khoảng 35-40cm, trọng lượng trung bình khoảng 300 – 400 gram/quả, quả to hơn khoảng 500 – 600gram. Tuy nhiên, cũng có một số quả khổng lồ, đạt trọng lượng đến hơn 1kg/quả.

Điểm đặc biệt nữa đó là cách ăn chuối này cũng khiến nhiều người ngạc nhiên. Khi chuối chín, nếu ăn trực tiếp, chuối sẽ rất nhạt và bở, không ngon. Người ta thường sẽ đem hấp, luộc hoặc nướng lên, lúc đó ăn chuối lại rất ngọt, dẻo, ngon và cảm nhận có mật ở trong.

Loại mứt làm từ chuối siêu to khổng lồ”, giá đắt đỏ vẫn cháy” hàng-1

Mứt chuối tá quạ được người dân bắt đầu làm thử nghiệm trong năm nay.

Với mỗi quả chuối này, dân buôn thường bán giá sỉ dao động từ 9.000 – 15.000 đồng/quả. Trên thị trường bán lẻ, một quả chuối tá quạ còn được bán giá lên đến 25.000 đồng/quả.

Khoảng gần một tháng trở lại đây, nhiều người không khỏi bất ngờ vì xuất hiện loại mứt làm từ chuối tá quạ, giá bán lên đến 200.000 đồng/kg. “Nhưng có những hôm không đủ hàng để bán đâu, vì có hôm thu mua chuối chín tại các nhà vườn được rất ít nên không đủ làm mứt để trả đơn cho khách”, chị Liễu Nguyễn – đầu mối bán mứt chuối tá quạ tại Trà Vinh, chia sẻ.

Để nâng cao giá trị của của chuối tá quạ nên thời gian gần đây, nhiều người đã làm ra món mứt chuối tá quạ. Theo chị Liễu, để có được 1 cân mứt này, người dân cần làm nhiều công đoạn và phải hơn 2 cân chuối mới làm được một cân mứt.

Loại mứt làm từ chuối siêu to khổng lồ”, giá đắt đỏ vẫn cháy” hàng-2

Mứt có màu vàng ruộm tự nhiên rất bắt mắt khiến nhiều người muốn thưởng thức.

Chuối tá quạ làm mứt rất ngon và đẹp mắt, mứt chuối có màu vàng ruộm, thơm lừng, độ ngọt vừa phải vì làm bằng đường phèn nên nhiều người yêu thích. Màu của mứt đều là màu tự nhiên, ăn rất thơm.

“Tôi bán gần 1 tháng rồi, trung bình mỗi ngày bán khoảng 4-5kg mứt. Mỗi ngày chỉ có khoảng từng đó mứt để bán vì chuối tá quạ không nhiều. Mứt này có thể bảo quản được đến 90 ngày trong điều kiện môi trường thoáng mát”, chị nói.

Loại mứt làm từ chuối siêu to khổng lồ”, giá đắt đỏ vẫn cháy” hàng-3

Hiện tại, một cân mứt chuối tá quạ có giá bán lên đến 200.000 đồng/kg.

Theo chị, quả chuối tá quạ làm mứt phải là những quả chuối chín già thì màu mới đẹp, khi ăn sẽ thơm và có vị béo. Những quả non sẽ làm mứt bị cứng, không thơm ngon. Đặc biệt, chuối làm mứt là chuối tươi, không được sử dụng những quả chuối đã bảo quản trong tủ lạnh.

Có những ngày khách đặt nhiều, chị phải hẹn ngày hôm khác vì lượng mứt mỗi ngày chỉ cố định khoảng vài kg, không nhiều. Khách đặt vượt quá số lượng sẽ phải đợi đến ngày hôm sau.

Sở dĩ loại chuối này có ít vì giống chuối tá quạ khá khó trồng và mất nhiều công chăm sóc, quả thu được cũng không nhiều. Cây chuối khi trồng từ 8 tới 9 tháng mới ra hoa và một buồng chuối tá quạ thông thường chỉ có 1 tới 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái. Khi cây ra quả, thu hoạch xong thì cây sẽ được chặt bỏ, còn cây con sẽ phải được di chuyển sang chỗ khác trồng.

Do trồng rất cực, người dân ở Trà Vinh không ai trồng chuyên canh cây này cả, họ sẽ trồng xen canh với dừa sáp để làm kinh tế.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-mut-lam-tu-chuoi-sieu-to-khong-lo-gia-dat-do-van-chay-hang-1508905.ngn

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.