Loại quả trước bỏ đi nay đem làm thứ này bán giá cao vẫn đắt hàng

Loại quả này thường được người miền Nam làm và chế biến thành món ăn vặt ngon miệng, giá bán 160.000 đồng/kg.

Khác với cây cau lấy quả để ăn trầu, cau cảnh (cau kiểng) thường chỉ dùng trang trí và làm đẹp cho không gian trong gia đình. Ít ai biết quả cau cảnh có thể ăn được nên thường để rụng sẽ vứt đi. 

Theo tìm hiểu, quả cau kiểng là một trong những vị thuốc có thể chữa được bệnh tiểu đường. Lương y Hứa Hiền Quang (Quận 1, TP.HCM) từng sử dụng quả cau kiểng kết hợp với quả cóc để điều trị cho một bệnh nhân bị đái tháo đường. Theo đó, bệnh nhân đã kết hợp với chế độ ăn uống ít đạm, đường và thường xuyên tập thể dục, kết quả đã cải thiện rõ rệt bệnh.

Thấy công dụng tốt cho sức khỏe, nhiều người đã tận dụng lấy quả cau cảnh để làm mứt và bán ra thị trường với mức giá dao động từ 150.000 – 160.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, để mua được mứt cau cảnh cũng không phải đơn giản. Người tiêu dùng có thể tìm kiếm trên chợ mạng nhưng người bán rất ít và do đều làm thủ công, nhỏ lẻ nên số lượng bán ra không có nhiều. Nếu không may mắn, người dùng có thể phải đặt trước và đợi nhận hàng.

Loại quả trước bỏ đi nay đem làm thứ này bán giá cao vẫn đắt hàng-1

Cau cảnh ít ai biết có thể sử dụng làm món mứt ngon.

Vừa đóng các gói hàng để gửi cho khách, chị Hoa (Bến Tre) cho biết đây là thành quả chị ngồi suốt ngày hôm qua, còng cả lưng mới có được. “Những túi mứt này đã hoàn thiện, khách nhận sẽ thưởng thức và cảm nhận. Với cảm nhận của tôi, mứt cau kiểng ăn rất ngon, ngọt, bùi, mềm, dẻo và có hương vị đặc trưng của quả cau”, chị nói.

Để làm mẻ mứt này, chị Hoa phải tìm mua những chùm cau ở khắp nơi để có đủ nguyên liệu làm. Mỗi ngày, chị chỉ làm được khoảng 2-3 cân mứt để bán lẻ, khách sỉ sẽ cần đặt trước để chị đi thu gom cau tươi về làm và phải có người hỗ trợ mới làm được.

Số lượng mứt cau hàng hàng chị chỉ đủ bán cho khách quanh khu vực. Những khách ở xa, chị thường từ chối vì bận con nhỏ không gửi được và cũng không có đủ hàng để gửi xa.

Theo chị, mứt làm không sử dụng phụ gia, không hoá chất nên sẽ không thể để lâu được. Người dùng mua về nên sử dụng ngay hoặc bảo quản ngăn mát tủ lạnh và sử dụng trong khoảng 15 ngày đổ lại để đảm bảo chất lượng.

Loại quả trước bỏ đi nay đem làm thứ này bán giá cao vẫn đắt hàng-2

Mứt cau cảnh giờ đang được rao bán mức giá dao động từ 150.000 - 160.000 đồng/kg.

Còn theo chị Lê – một người bán mứt cau kiểng online, cho biết mặt hàng này chị nhập về ngày có ngày không, khách mua thường sẽ đặt trước thì chị lấy về. “Vì là mặt hàng handmade, không có chất bảo quản nên tôi cũng e dè việc mua về để sẵn nên thường nhận đơn mới nhập để đảm bảo chất lượng. Nhưng sức mua cũng rất tốt, có ngày tôi nhận đơn đặt mua lên đến 5kg”, chị nói.

Có người làm cho biết loại mứt này phải được phơi giữa trời nắng to thì mới đạt độ dẻo và khô, ngon nhất. Nếu thời tiết ẩm ướt, mứt phải đem đi sấy lò sẽ khiến chúng rất cứng, độ dẻo cũng bớt đi phần nào.

Để làm loại mứt này, quả cau cảnh phải đạt tiêu chuẩn bánh tẻ. Những quả già quá sẽ cứng hạt, lúc ăn sẽ không nhai được, còn quả non quá sẽ bị mềm, nhão và ăn không ngon. Tốt nhất là những quả mà khi bổ ra làm đôi sẽ thấy hạt cau vừa kín, có thể sử dụng móng tay để bấm thử, nếu cứng quá thì loại ra luôn.

Tiếp nữa, người làm sẽ nhặt từng quả, dùng vật cứng như chày hoặc khúc gỗ đập mạnh sẽ lấy được phần hạt của cau. Sau đó, đem số hạt này ngâm vào nước đã pha với chanh và muối, rửa 3-4 lần. Số hạt đó lại đem luộc 3 lần với nước có muối và chanh để hạt cau không còn chát và hạt trắng, mỗi lần 5-10 phút.

Người làm sẽ ướp với đường, có thể sử dụng đường vàng để màu lên đẹp hơn. Sau đó, bỏ hạt cau vào nồi và đun lửa nhỏ đến khi chúng sền sệt thì lấy ra rồi phơi nắng là xong.

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/loai-qua-truoc-bo-di-nay-dem-lam-thu-nay-ban-gia-cao-van-dat-hang-1487199.ngn

đặc sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.