Loạn giá, nên “đối xử” thế nào với vàng?

Thị trường vàng Việt Nam đangchứng kiến một thực tế: hễ vàng tăng cao thì dân đổ xô đi mua, nhưng lại chennhau bán khi vàng xuống thấp. Đó đang là một nghịch lý, và câu hỏi đặt ra: nên“đối xử” với vàng thế nào?

Thị trường vàng Việt Nam đangchứng kiến một thực tế: hễ vàng tăng cao thì dân đổ xô đi mua, nhưng lại chennhau bán khi vàng xuống thấp. Đó đang là một nghịch lý, và câu hỏi đặt ra: nên“đối xử” với vàng thế nào?

Hai tuần vừa rồi, thị trườngvàng ViệtNam chứngkiến cảnh giá nhảy múa lên xuống tới chóng mặt. Chỉ hôm nay thôi, vàng trongnước còn cao chót vót, hơn với mức giá quy đổi cao hơn so với giá thế giới tớivài ba triệu đồng.

Lo vàng còn tiếp tục tănggiá phi mã, không ít các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã dốc hết tiền, thậm chí sẵn sàngchấp nhận thua thiệt khi phải rút tiền tiết kiệm ngân hàng trước hạn để mua vàngcất giữ.

Thế nhưng, sau đúng một đêmngủ dậy, khi vàng thế giới giảm tới cả trăm USD, vàng ViệtNam cũngrớt thảm tiền triệu. “Ôm” vàng lúc giá đang ở mức 48, 49 triệu đồng/lượng lạitiếc ngẩn tiếc ngơ khi giá xuống không phanh, chỉ còn ở mức 46-47 triệuđồng/lượng ngay ngày hôm sau.

Thực tế này đã khiến các nhàđầu tư vàng nhỏ lẻ bị mất phương hướng, không biết nên chọn mua vàng hay “ôm” cảcục tiền chờ đợi cho an toàn.

Dù vậy, nhiều chuyên giakinh tế lại cho rằng, ở thời điểm này, dù giá cả thay đổi nhanh chóng, khó lườngnhư vậy vàng vẫn đang là một trong những nơi trú ẩn an toàn nhất của người dân.Chỉ có điều, phải biết tính toán nên mua ở thời điểm nào là hợp lý nhất.

Theo Tiến sĩ kinh tế NguyễnThanh Bình, Giảng viên trường Đại học Bắc Hà, thị trường vàng trong nước và thếgiới trong tháng tám này đã trải qua nhiều biến động mạnh. Điều mà ai cũng nhậnthấy, giá vàng trong một thời gian dài đều tăng lũy tiến.

Nếu nhìn lại quá trình tănggiá của mặt hàng này mới thấy, dường như chu kỳ tăng này của vàng khá giống vớicách đây 30 năm. Vào năm 1971, Mỹ cũng đã bị khủng hoảng nặng về kinh tế do salầy vào cuộc chiến tranh tại Việt Nam.Mỹ đã phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ.

Không chỉ có Mỹ mà bức tranhkinh tế thế giới nói chung ở giai đoạn này đều có những diễn biến xấu, nên tâmlý tích trữ vàng do lo sợ những biến động xấu của thị trường của người dân làmột điều không thể tránh khỏi.

Loạn giá, nên “đối xử” thế nào với vàng?

Với thị trường Việt Nam,nguyên nhân khiến vàng lên cơn sốt trong thời gian vừa rồi là do đầu cơ, làmgiá. Điều này đã làm giá vàng trong nước vượt xa giá vàng thế giới. Một lý dokhác đã gây nên cơn sốt vàng là do tâm lý đám đông vẫn đang ảnh hưởng rất mạnhtới người dân.

Nếu như giới đầu cơ lànguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng “sốt” bất thường trong thời gian qua thìtâm lý đám đông của người dân là yếu tố quyết định góp phần vào chiến dịch làmgiá của giới đầu cơ được diễn ra... suôn sẻ hơn.

Chính vì vậy, trở thành một“nhà thông thái” khi xử lý mọi thông tin về vàng là một điều mà các nhà đầu tưnhỏ lẻ cần phải có. Mỗi khi đưa ra một quyết định đầu tư đều cần phải có đượcmột cái đầu “lạnh”, có sự phân tích, nhận định rõ ràng, và nhất là không nênchạy theo đám đông.

Nếu nói về tâm lý đám đông,có thể thấy rõ sự khác biệt của hai đầu mối kinh tế lớn nhất của cả nước là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Vào những ngày người dân HàNội thậm chí đội cả mưa đổ xô đi mua, bán vàng thì người dân ở TP. Hồ Chí Minhlại có động thái “đối xử” với vàng hoàn toàn khác, nếu không nói là khá tỉnh táovà thờ ơ trước sự biến động bất thường của giá vàng.

Kinh nghiệm cho thấy, khigiá vàng thế giới đang tăng cao, nếu có sự điều chỉnh xuống thì hãy nên nghengóng một vài ngày rồi hãy tính nên bán, hay mua.

Cơn sốt vàng đợt vừa qua lúclên cao, khi xuống thấp khiến người ta nghĩ tới việc lướt sóng vàng để hưởngchênh lệch. Song đã không ít người đã bị “chìm nghỉm” cũng vì sóng vàng.

Nhưng ở những giai đoạn vàngbị làm giá, “lên cơn sốt” như vừa rồi thì không nên lướt sóng. Hãy cẩn trọng khiđưa ra quyết định bởi ăn thua ở thời điểm này rất lớn.

Nhiều người vì trót “ôm”vàng khi giá cao, cứ nghĩ còn tăng nữa, tính ăn chênh lệch nên khi thị trường cóđộng thái điều chỉnh giảm vội vàng bán cắt lỗ. Đây không phải là sự lựa chọnkhôn ngoan.

Hãy chờ đợi trong một vàingày, nếu giá vàng giảm ổn định thì phải được điều chỉnh trong một đến hai tuầnchứ không nên tính theo ngày.

Việc vàng đang tăng cao màgiảm ngay tới cả trăm USD thường là do các nhà đầu tư quốc tế xả ra trong mộtthời điểm nhất định, rất có thể, ngay ngày hôm sau nó lại tăng trở lại.

Nhưng nếu đã giảm trong vàiba tuần, thì với những người có nhu cầu mua tích trữ, đây đã là cơ hội khá tốtđể mua vào.

Theo Hiền Mai
VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.