"Nhà nước quá nuông chiều công tử Vinalines, Vinashin"

Phát biểu của đại biểuLê Như Tiến tại diễn đàn Quốc hội sáng nay gây ấntượng mạnh với lối ví von nêu bật thực trạng các tậpđoàn kinh tế Nhà nước, mà theo cách nói của ông lànhững "quả đấm thép" đang tan chảy.

Phát biểu của đại biểuLê Như Tiến tại diễn đàn Quốc hội sáng nay gây ấntượng mạnh với lối ví von nêu bật thực trạng các tậpđoàn kinh tế Nhà nước, mà theo cách nói của ông lànhững "quả đấm thép" đang tan chảy.

Ông Lê Như Tiến là Phó chủ nhiệm Ủyban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồngcủa Quốc hội. 
 
 Xin giới thiệu bài phát biểu mang tựa đề Phòng chốngtham nhũng cần có những Bao công của ông tại buổithảo luận về các vấn đề kinh tế xã hội sáng nay.


Báocáo của Chính phủ về kinh tế xã hội trình Quốc hộitại Kỳ họp này đã nhận định: Tình trạng tham nhũngvẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện tinh vi,phức tạp xảy ra trên nhiều lĩnh vực, gây bức xúctrong xã hội và là thách thức lớn đối với sự quản lýcủa Nhà nước.

Thamnhũng có mặt khắp nơi, với nhiều mặt nạ, nhiều vỏbọc khác nhau như thách đố kỷ cương, phép nước. Cáclĩnh vực là nơi khu trú của tham nhũng, là mảnh đấtmàu mỡ, nuôi dưỡng tham nhũng nảy nở, phát triển vàlũng đoạn như: đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầutư, xây dựng cơ bản, tín dụng ngân hàng, thu chingân sách, quản lý vốn và tài sản nhà nước, mua sắmtài sản công, công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệmcán bộ...

"Nhà nước quá nuông chiều công tử Vinalines, Vinashin"

Ông Lê Như Tiến trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, sau bài phát biểu ấn tượng tại hội trường. Ảnh: Tiến Dũng 

Chỉriêng lĩnh vực đất đai, với trên 365.000 ha đất đểhoang hóa, cấp sai đối tượng, chuyển nhượng tráipháp luật, sử dụng sai mục đích kém hiệu quả, nhiềudự án treo xuyên thế kỷ... của trên 10.796 tổ chức,đơn vị, cá nhân trong toàn quốc là lĩnh vực phátsinh nhiều tham nhũng, tiêu cực nhất.

Ngườiđứng đầu cơ quan hành chính các cấp có quyền gần nhưtuyệt đối trong việc định đoạt đất đai. Khi đất đaitrở thành hàng hóa có giá trị đặc biệt thì nhữngngười được giao quyền rất dễ "xúc động" trước nhữngnguồn lợi béo bở đó, trong khi các cơ sở y tế, cácthiết chế văn hóa, các nhu cầu bức thiết về an sinhxã hội, các cơ sở giáo dục, đang thiếu đất nghiêmtrọng nhằm giảm tải cho các nhu cầu bức thiết về vănhóa, xã hội, khám chữa bệnh, giáo dục đào tạo... Thếlà "quốc nạn" có nguy cơ hạ đo ván các "quốc sách".

Gầnđây dư luận xã hội và cử tri đặc biệt quan tâm đếncác "quả đấm thép" của nền kinh tế, đó là các tổngcông ty, tập đoàn nhà nước mà các doanh nghiệp vừavà nhỏ luôn kính cẩn nghiêng mình gọi là các "ônglớn, các đại gia". Sau PMU 18, Vinashin nay lạiVinalines..., mỗi doanh nghiệp này đã làm thất thoátlãng phí, nợ đọng hàng chục nghìn tỷ đồng của Nhànước, của nhân dân. Cử tri thấp thỏm chờ xem, tiếptheo còn xuất hiện các "Vina" nào nữa?
Nhà nước quá.

"Nhà nước quá nuông chiều công tử Vinalines, Vinashin"

Nhà nước quá "nuông chiều" các "công tử" như Vinalines, Vinashin. Ảnh: V.T. 

Các tổng công ty, tập đoàn nhà nước nắm trong tayvốn chủ sở hữu của nhà nước lên đến 700.000 tỷ đồng,lớn hơn tổng số thu ngân sách hàng năm của quốc gia,song hiệu quả kinh doanh lại không tương xứng vớiđầu tư của nhà nước và sự kỳ vọng của nhân dân.

Một số "quả đấm thép"đang tan chảy khiến chúng ta phải tính đến tái cấutrúc, phải nghĩ đến phương thức đầu tư, cách thứcquản trị doanh nghiệp và phải chăng có nguyên nhânlà do Nhà nước quá "nuông chiều" các "công tử" này,sẵn sàng cung ứng "bầu sữa" ngân sách, nguồn lực đấtđai mà chưa xem xét toàn diện đến năng lực hiện thựcvà khả năng thực hiện của các doanh nghiệp này. Mỗikhi doanh nghiệp "hoạn nạn", Nhà nước dễ dàng mởngân khố, hầu bao quốc gia để giải cứu, ném phao cứusinh, đến nỗi nhiều doanh nghiệp không mặn mà hồ hởicổ phần hóa, chỉ muốn bao cấp dài dài.

Giốngbuôn lậu và gian lận thương mại, tham nhũng, hối lộkhông đi theo con đường "chính ngạch" mà thường quacác con đường "tiểu ngạch" là các quý bà, quý cô,quý cậu, quý người thân trong gia đình; bằng hìnhthức chuyển dịch tiền và tài sản cho các chủ sở hữukhác nhau. Bằng cách dùng phép thuật nhào nặn, biếnhóa các số liệu thu chi tài chính phi pháp thành hợppháp mỗi khi thanh tra, kiểm toán "hỏi thăm".

Vàbằng rất nhiều mỹ từ thân thiện lọt tai: quà biếu,quà cảm ơn, mừng sinh nhật, mừng nhà mới, tặng thẻtín dụng hàng chục nghìn đô, khuyến mại gia đìnhtour du lịch nước ngoài, thậm chí là mừng cả căn hộ,cả ô-tô khi lên chức.

Cómột nguyên lý trong phòng, chống tham nhũng mà đôikhi chúng ta lãng quên, đó là ở đâu có điều kiệnphát sinh tham nhũng thì ở đó phải có cơ chế phòngngừa tham nhũng, ở đâu có quyền lực thì ở đó phải cócơ chế kiểm soát quyền lực. Các vụ PMU18, Vinashin,Vinalines là những bài học đắt giá.

Biểuhiện của tham nhũng càng tinh vi, phức tạp thì chúngta càng phải có bộ máy chống tham nhũng tinh thông,tinh nhuệ, thiện chiến, chuyên nghiệp, phải có những"Bao công" quả cảm, công minh, chính đại, trongsáng, vô tư, giám cởi bỏ mũ ô sa, lấy cả tính mạngvà chức tước của mình để tuyên chiến với tham nhũng.

Trướckỳ họp thứ 3 này, vào sáng 4/5, tiếp xúc với cử trịquận Ba Đình, Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Nguyễn PhúTrọng đã nói: "Phòng chống tham nhũng lần này, Trungương quyết tâm cao, biện pháp trúng rồi, cắt thuốcđúng rồi...". Song Đại biểu Nguyễn Phú Trọng còn bănkhoăn: "Lo là có chịu uống thuốc không, uống thuốccó đủ liều không"?

Chúngtôi cho đây là vấn đề cốt lõi vì: Bắt trúng mạch,cắt đúng thuốc mà không chịu uống thuốc thì việc bắtmạch và cắt thuốc sẽ không còn ý nghĩa. Không aikhác yêu cầu và cưỡng chế họ phải "uống thuốc" đó làngười đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhữngngười có thẩm quyền trong các cơ quan bảo vệ phápluật và đã là trọng bệnh nan y thì phải dùng biệtdược, không thể xoa bóp ngoài da được.

Cũngtrong đợt tiếp xúc cử tri này, vào sáng 2/5, Đạibiểu Quốc hội TP HCM Trương Tấn Sang tiếp xúc cử triquận 1 TP HCM. Trả lời cử tri về phòng chống thamnhũng, Đai biểu Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Chức vụcàng cao thì sự gương mẫu càng phải cao". Theo chúngtôi, có lẽ đây vừa là nguyên nhân vừa là bài học sâusắc trong phòng chống tham nhũng.

Tôixin dẫn lời nhà giáo dục học Xô Viết Makarenko, ôngđã đúc kết cách đây hơn nửa thế kỷ: "Gương mẫu làcha đẻ của giáo dục".

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.