Nhật kêu gọi Trung Quốc tăng giá đồng NDT

Nhật Bản đã thẳng thắn yêu cầu các nhà lãnh đạo vĩmô của nền kinh tế Trung Quốc thực hiện biện pháp tăng tỷ giá đồng nhân dân tệ.

Nhật Bản đã thẳng thắn yêu cầucác nhà lãnh đạo vĩ mô của nền kinh tế Trung Quốc thực hiện biện pháp tăng tỷgiá đồng nhân dân tệ (NDT) trong lúc có nhiều nghi ngờ rằng biện pháp giữ giáđồng tiền của Trung Quốc là phương thức nhằm đẩy hàng hoá sản xuất trong nướcxuất khẩu ra nước ngoài.

Trong cuộc họp giữa Bộ trưởng Tàichính Nhật Bản Naoto Kan và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo vừa được tổ chức tạiBắc Kinh vừa qua, ông Naoto Kan đã thẳng thắn yêu cầu phía Trung Quốc tăng tỷgiá đồng NDT, đồng thời khẳng định rằng vào thời điểm này đây sẽ là biện pháp cólợi cho chính sách kiểm soát tỷ giá ngoại tệ của Bắc Kinh chứ không phải làquyết định hoàn toàn gây khó khăn cho nền kinh tế Trung Quốc.

Nhật kêu gọi Trung Quốc tăng giá đồng NDT

Trả lời một số câu hỏi của giới truyền thông saukhi kết thúc cuộc họp với Thủ tướng Trung QuốcÔn Giao Bảo, Bộ trưởng Tài chính Nhật Naoto Kanđã nói rằng: “Vấn đề đồng NDT nói riêng, tiền tệthế giới nói chung cũng như khả năng thanh toánthặng dư có mối quan hệ mật thiết với nhau”.

Mặc dù kêu gọi Trung Quốc nâng tỷgiá đồng NDT nhưng bộ trưởng tài chính Nhật Bản cũng không trực tiếp tư vấn vớinhững nhà cầm quyền Bắc Kinh rằng nên làm gì và không nên làm gì cụ thể.

“Tôi đã không đưa ra lời khuyêncụ thể nào đề cập Trung Quốc nên và gì và không nên làm gì cụ thể đối với đồngNDT” - ông Naoto Kan. Điều này cũng có thể “thông cảm” với Tokyo đơn giản bởiNhật đã từng thực hiện chiến lược giữ tỷ giá đồng Yên trong để đẩy mạnh lượnghàng hoá xuất khẩu ra nước ngoài của mình những năm 70 của thế kỷ trước.

“Quan hệ thương mại của Nhật Bản với Trung Quốc không tồn tại những trở ngại lớnliên quan đến tỷ giá đồng NDT, nhưng nó có ảnh hưởng đến nhiều nền kinh tế kháctrên thế giới. Tôi đã nói với Thủ tướng Ôn rằng “tôi mong đợi Trung Quốc sẽ cóquyết định khôn ngoan như họ đã từng làm”.

Đối với nhiều nền kinh tế, đặc biệt trong khối 7 nước công nghiệp phát triển G7,tỷ giá thấp của đồng NDT đã gây ra những khó khăn nhất định. Chính vì vậy cácnước này, đặc biệt là Mỹ đang gia tăng những áp lực yêu cầu Bắc Kinh tăng tỷ giáđồng tiền quốc gia để cân bằng định chế tài chính toàn cầu, thúc đẩy công bằnghơn đối với hoạt động xuất khẩu hàng hoá.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này,chính quyền Bắc Kinh vẫn giữa nguyên lập trường không tăng tỷ giá đồng NDT vớilý do nếu tăng tỷ giá đồng NDT chỉ cao hơn 1% thôi cũng khiến cho khoảng 8 triệungười Trung Quốc thất nghiệp. Nếu theo đề xuất của Mỹ là tăng 25% giá trị hiệntại thì con số người thất nghiệp sẽ là quá lớn.

Nhật kêu gọi Trung Quốc tăng giá đồng NDT

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Naoto Kan

Trước đó, hôm 15/3 vừa qua, Bộ trưởng Tài chínhTimothy Geithner và Bộ trưởng Thương mại GaryLocke, 130 nghị sỹ Mỹ đã yêu cầu chính quyền củaTổng thống Barack Obama thay đổi chính sách đốivới Trung Quốc vì việc Bắc Kinh phá giá NDT.

Hãng tin Bloomberg cho biết, đề nghị trên đượcđưa ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng Trung QuốcÔn Gia Bảo chỉ trích một số nước, trong đó có Mỹ,đã kêu gọi nước này tăng giá đồng NDT.

Hiện tại, có nhiều dự đoán rằng, sớm muộn gìTrung Quốc cũng nâng tỷ giá của đồng NDT, tuynhiên có một điều có thể chắc chắn rằng, mứcnâng sẽ không theo đề xuất 25% như của Mỹ.

Theo Bình Nguyên
Nhật kêu gọi Trung Quốc tăng giá đồng NDT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.