Nợ công ở Việt Nam vẫn ở mức bền vững

Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba đã khẳng định tại Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho VN diễn ra tại Kiên Giang ngày 96. Cùng ý kiến này, ông Ayumi Konishi, giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại VN, và ông Benedict Bingham, đại diện thường trú cao cấp IMF tại VN đều cho rằng nợ của VN không phải là vấn đề lo lắng

“Nợ của VN chiếm gần 42% GDP là cao nhưng cũngchưa phải là vấn đề đáng lo ngại...".

Đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba đã khẳng định tạiHội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho VN diễn ra tại Kiên Giangngày 9/6.

Cùng ý kiến này, ông Ayumi Konishi, giám đốc Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)tại VN, và ông Benedict Bingham, đại diện thường trú cao cấp IMF tại VN đềucho rằng nợ của VN không phải là vấn đề lo lắng.

IMF dự báo nợ của Việt Nam có thể được duy trì ở mức bền vững, nhưng còn phụthuộc vào việc duy trì được mức tăng trưởng tương đối cao và giảm thâm hụtngân sách xuống mức thận trọng lịch sử mà Việt Nam đã duy trì trước khi cócuộc khủng hoảng toàn cầu.

Nợ công ở Việt Nam vẫn ở mức bền vững
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu hội nghị sáng 9/6 (Ảnh: TTXVN)

Theo tínhtoán của Ngân hàng Thế giới (WB), nợcông của Việt Nam tính đến cuối năm 2009lên tới 47,5% GDP, trong khi đó, VN côngbố nợ công trong năm 2009 gần 42% GDP.

Theo Bộ Tài chính, nợ công bao gồm nợchính phủ, nợ được chính phủ bảo lãnh vànợ chính quyền địa phương.

Còn theo Hệ thống quản lý nợ và phân tích tàichính của Hội nghị của LHQ về thương mại và phát triển (UNCTAD), nợ công cònbao gồm các nghĩa vụ nợ của ngân hàng trung ương, các đơn vị trực thuộcchính phủ (bao gồm cả doanh nghiệp nhà nước) ở tất cả các cấp chính quyền. 

Đây là nguyên nhân làm cho số liệu về nợ công của Việt Nam trong cơ sở dữliệu của một số tổ chức quốc tế cao hơn hẳn so với số liệu của Bộ Tài chính.

Theo O.L.
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.