Tỷ giá giảm mạnh, hàng nhập vẫn đắt

Giải thích cho việc không thể giảm giá các mặt hàng, nhiều doanh nghiệp cho rằng, hàng đã được nhập từ trước đó và rất khó để điều chỉnh giá cho phù hợp với tỷ giá hiện tại. Thậm chí, có doanh nghiệp lý giải rất vô lý là tăng giá vì... tỷ giá VNDEUR tăng (?!).

Dù giá USD, euro giảm sâu,nhưng hầu hết mặt hàng nhập khẩu vẫn “cố thủ” giá. Thậm chí, một số mặt hàngcòn nâng giá tới 10 - 20% so với trước đó.

Giải thích cho việc không thểgiảm giá các mặt hàng, nhiều doanh nghiệp cho rằng, hàng đã được nhập từtrước đó và rất khó để điều chỉnh giá cho phù hợp với tỷ giá hiện tại. Thậmchí, có doanh nghiệp lý giải rất vô lý là tăng giá vì... tỷ giá VND/EUR tăng(?!).

Quyết không hạ!

Tại Hà Nội, các loại mỹ phẩm nhập khẩu từ châu Âu không hề giảm giá. Nướchoa Dolce & Gabbana The one (loại 30ml nhập từ Anh) bán tại Trung tâm thươngmại Parkson (Thái Hà, Hà Nội) giữ nguyên giá bán 1,19 triệu đồng/lọ, loại 50ml giá 1,7 triệu đồng/lọ. Các loại son, mascara và mỹ phẩm của Bourjois nhậpkhẩu từ Pháp cũng vẫn giữ nguyên giá bán. Tại siêu thị điện máy Pico Plaza,máy hút mùi Fagor CRC90I, dạng ống, 650m³ nhập khẩu từ Tây Ban Nha vẫn cógiá bán 9,95 triệu đồng/chiếc.

Đại diện phía Công ty TNHHChâu Âu - Việt Nam, DN phân phối độc quyền mỹ phẩm Bourjois của Pháp tạiViệt Nam cho hay, giá phân phối son, màu mắt, mascara đầu tháng tư vừa quađã tăng với mức tăng tối đa 10%.

Tỷ giá giảm mạnh, hàng nhập vẫn đắt

Nhiều sản phẩm nhập từ châu Âu vẫn tiếp tục tăng giá

Tại TP HCM,các mặt hàng máy rửa bát, bếp ga điện từcủa Công ty cổ phần Thế Giới Bếp (đườngSư Vạn Hạnh nối dài, P.12, Q.10, TP HCM)đều tăng giá bán. Máy rửa bát hiệuBomann (nhập khẩu từ Đức), mã GSP 627hiện có giá 23,7 triệu đồng/chiếc, trongkhi môt tháng trước chỉ hơn 15 triệuđồng/chiếc.

Bếp âm kệ (nhập khẩu từ Ý)của Công ty Cơ khí Bạch Đằng (đường BạchĐằng, Q. Bình Thạnh) báo giá 20 triệuđồng/chiếc, cao hơn trước đó hai triệuđồng/chiếc. Giá các loại thiết bị nhàbếp nhập khẩu từ Ý, Đức như lò nướng,máy rửa chén của công ty này cũng caohơn trước đó từ hai đến ba triệu đồng/chiếc…

Tương tự, dù tỷ giá đồng VND/USDđã xuống dưới ngưỡng 19.000 đồng/USD khá lâu, nhưng nhóm các mặt hàng nhậpkhẩu bằng USD như xe máy, ti vi LCD… cũng “bình chân như vại”.

Tại cửa hàngPiagio (đường Trường Sơn, P.2, Q. Tân Bình), xe LXV 125 vẫn bán với giá 115triệu đồng/chiếc, tương đương giá cách đây hai tháng. Các cửa hàng bán xeAir Blade trên đường Lý Tự Trọng (Q.1, TP HCM) vẫn bán xe nhập từ Thái Lanvới giá 57 - 58 triệu đồng/ chiếc, tương đương giá dòng xe này từ sau TếtNguyên đán.

Doanh nghiệp “ăndày"

Ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng phòng Marketing của Pico Plaza, cho hay: khi tỷgiá VND/EUR giảm xuống, dù rất muốn giảm giá bán ra đối với các sản phẩmnhập bằng đồng tiền này nhưng do nhà nhập khẩu và phân phối các thiết bị nhàbếp cao cấp Fagor tại Việt Nam không giảm giá cung cấp nên siêu thị buộcphải giữ nguyên giá bán.

Đại diện phía công ty Bạch Đằng cho biết: do đã giảm hàng nhập từ trước cộngvới việc lạm phát gia tăng nên công ty không thể giảm giá sản phẩm. Trưởngphòng kinh doanh của một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu các phụ tùng dệt maytừ Đức, Ý tại TP HCM, thừa nhận, việc tỷ giá VND/EUR giảm xuống sâu như hiệnnay giúp giảm tiền nhập hàng khá cao so với trước đó.

“Mặc dù cung cấp phụ tùng theo hợp đồng đã ký nhưng khi giao hàng, chúng tôicũng phải giảm giá cho đối tác ít nhất từ 10 - 15% so với giá thời điểm tỷgiá cao như cách đây 2 - 3 tháng”, ông này nói. Chung quan điểm, ông NguyễnThanh Tiến, Giám đốc một công ty nhập khẩu phụ tùng xe hơi, nhận xét: “Tỷgiá VND/USD và EUR giảm như hiện nay mà doanh nghiệp không hạ giá bán hàngnhập khẩu thì quá vô lý; họ “ăn” cả lợi nhuận chênh lệch lẫn lợi nhuận từ tỷgiá”.

"Tăng nhanh, giảm chậm" là động thái phổ biến của các doanh nghiệp trongnhững thời điểm thị trường biến động. Thậm chí, giải thích cho việc tăng giáphân phối hồi tháng tư vừa qua, đại diện phía Công ty TNHH Châu Âu - ViệtNam còn nói rất vô lý là do tỷ giá giữa đồng VND/EUR thời gian qua tăng(?!).

Ngày 1/3, giá bán ra euro tại Vietcombank là 26.384 đồng/EUR. Cùng với khủng hoảng kinh tế tại Châu Âu, đồng EUR liên tục mất giá. Ngày 31/5, giá EUR bán ra tại Vietcombank chỉ còn 23.499 đồng/EUR.

Theo P.Nhi -T.Khang
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.