Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử

Gần 11h30, Nguyễn Cao Trí là bị cáo cuối cùng bước lên bục khai báo. Ông khai mình bị cột sống và một số bệnh nên xin vắng mặt trong một số ngày xét xử tới.

Cảnh sát được tăng cường đến phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan từ mờ sáng

Phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm

Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong đại án Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc có những hành vi sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng SCB. Theo cáo trạng, bà Trương Mỹ Lan là người có vai trò cao nhất, "đạo diễn" việc rút ruột hơn 1 triệu tỷ đồng từ SCB, qua đó chiếm đoạt của ngân hàng hơn 304.000 tỷ đồng.

12h12 phiên tòa tạm dừng. HĐXX tiếp tục làm việc lúc 14h30.

Trương Mỹ Lan còn hầu tòa với tư cách bị hại

11h40: HĐXX thông báo trong số hơn 2.400 cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập tới phiên tòa, chỉ có 81 đại diện tới tòa. Sau đó, chủ tọa thay mặt HĐXX giải thích quyền và nghĩa vụ của các bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-1

Tòa cũng phổ biến quyền và nghĩa vụ của bị hại cho bị cáo Trương Mỹ Lan và Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB.

Trong vụ án này, ngoài tư cách bị cáo, Trương Mỹ Lan còn hầu tòa với tư cách bị hại đối với hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch Tập đoàn Capella).

Kết thúc thẩm tra lý lịch bị cáo

11h30: HĐXX đã thẩm tra xong lý lịch của các bị cáo và chuyển sang phần thẩm tra lý lịch những người tham gia tố tụng khác.

Nguyễn Cao Trí là người cuối cùng lên bục khai báo

11h26: Bị cáo cuối cùng trong vụ án bước lên bục khai báo. Ông Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Capella) khai mình bị cột sống và một số bệnh. HĐXX cho biết nếu quá trình xét xử sức khỏe không đảm bảo bị cáo Trí cần báo lại cho tòa biết.

Ông này khai mình sinh năm 1970 tại Lâm Đồng, còn nơi cư trú tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7).

Bị cáo khai có 5 người con, con nhỏ nhất sinh năm 2023. Ông Trí nói bản thân không có tiền án, tiền sự và bị bắt tạm giam vào ngày 24/2/2023.

Ông này bị cáo buộc chiếm đoạt của bị cáo Trương Thị Mỹ Lan số tiền 1.000 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục thanh tra giám sát ngân hàng II nhận "lót tay" của SCB 5,2 triệu USD

11h: Bị cáo Đỗ Thị Nhàn bước lên bục khai báo, bà ta khai tại thời điểm phạm tội, bản thân bà là Cục trưởng Cục thanh tra giám sát ngân hàng II, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng Nhà nước.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-2

Bà Nhàn khai mình chưa có tiền án, tiền sự và đã nhận được quyết định xét xử.

Theo cáo buộc, bà Nhàn nhận của SCB 5,2 triệu USD để che đậy, bưng bít sai phạm tại nhà băng này.

Bị cáo Lê Huy Khánh nói về chỗ ở của mình: "Thế nào cũng được"

10h45: Chủ tọa cho biết bị cáo Trần Văn Nhị (Phó giám đốc Công ty TNHH hãng kiểm toán và định giá ATC chi nhánh TPHCM) xin xét xử vắng mặt vì sức khỏe yếu và được HĐXX chấp thuận.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-3

Tới phần mình bị cáo Lê Huy Khánh (Giám đốc Công ty TNHHH thẩm định giá Tầm Nhìn Mới) bước lên bục khai báo. Trong phần lý lịch người khai chưa thống nhất về nơi thường trú và nơi cư trú nên tòa hỏi xác định lại, ngay lập tức bị cáo nói: "Thế nào cũng được".

Chồng bà Trương Mỹ Lan khai gì về bản thân?

10h30, bị cáo thứ 53 ông Chu Nạp Kê Eric (Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan) khai mình sinh ra tại HongKong (Trung Quốc). Ngoài tên trong hồ sơ vụ án, ông không còn tên nào khác.

Tại Việt Nam, chồng bà Lan nói mình cư trú tại quận 3 (TPHCM). Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo này thừa nhận mình là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Times Square

Khi được hỏi về quốc tịch, bị cáo này khai mình quốc tịch Trung Quốc có vợ là bà Trương Mỹ Lan và 2 người con gái. Người đàn ông nói chưa bao giờ bị xử lý về hình sự.

Trong vụ án này, ông Chu Lập Cơ nói mình không nhớ cụ thể ngày mình bị bắt tạm giam nhưng hồ sơ thể hiện bị bắt vào ngày 1/11/2022.

Ông Chu Lập Cơ bị cáo buộc giúp sức vợ khi thế tài sản Công ty Times Square bảo lãnh cho 73 khoản vay gây thiệt hại cho SCB số tiền 9.116 tỷ đồng.

Trước khi phiên tòa diễn ra, người thân của 10 bị cáo đã nộp thêm gần 6,2 tỷ đồng

Cụ thể, gia đình bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) nộp 4,5 tỷ đồng; gia đình bị cáo Phan Tấn Trung (cựu Phó Chánh thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh TPHCM) nộp 546 triệu đồng); Nguyễn Thanh Tùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đông Phương) nộp 500 triệu đồng.

Gia đình bị cáo Trần Thị Kim Chi (cựu nhân viên Công ty CP Natural Land), Lưu Chấn Nguyên (cựu Giám đốc Phòng Giao dịch Bảy Hiền SCB) nộp 30 triệu đồng/bị cáo. Phạm Mạnh Cường (cựu Giám đốc Phòng Tái thẩm định SCB) và Cao Việt Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH thương mại và sản xuất Tường Việt) cùng nộp 200 triệu đồng/người; Bùi Nhân (cựu Phó Tổng giám đốc SCB) nộp 70 triệu đồng; Bùi Đức Khoa (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty CP Natural Land), và Trần Hoàng Giang (cựu Phó Giám đốc khối phê duyệt tín dụng SCB), mỗi người nộp 50 triệu đồng.

Lời khai bị cáo Trương Mỹ Lan về bản thân tại tòa

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo khai báo nhân thân. (Tiền Phong)

Bị cáo Nguyễn Thị Phương Loan bệnh nặng

9h30: Chủ tọa phiên tòa gọi bị cáo Nguyễn Thị Phương Loan (thành viên HĐQT ngân hàng SCB) lên bục khai báo nhưng người này vắng mặt (đang được tại ngoại do bệnh nặng). HĐXX cho biết đã làm đầy đủ các thủ tục về tố tụng đối với bị cáo này.

Liên quan tới các bị cáo đang trốn truy nã, chủ tọa cho biết cơ quan tố tụng đã thực hiện đầy đủ các quy định về tố tụng hình sự nhưng tới nay vẫn chưa biết ở đâu nên HĐXX quyết định xét xử vắng mặt với họ.

Cháu bà Trương Mỹ Lan khai gì về bản thân?

9h30: Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu bà Trương Mỹ Lan) bước lên bục khai báo. Người phụ nữ khai mình sinh ra tại TPHCM, cư trú tại quận 1, TPHCM, làm Tổng giám đốc Công ty quản lý bất động sản Windor.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-4
Vân khai có 1 chồng và 2 con, bị bắt tạm giam ngày 7/10/2022, còn hồ sơ thể hiện bị bắt tạm giam vào ngày 8/10/2022.

Bị cáo Trương Mỹ Lan khai to, rõ những thông tin liên quan về bản thân

9h, người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Trương Mỹ Lan khai to, rõ những thông tin liên quan về nhân thân.

Bà này cho biết mình sinh ra tại TPHCM và thường trú tại quận 1, (TPHCM). Về trình độ học vấn, bị cáo này khai mình học hết lớp 12, làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có chồng là bị cáo Chu Lập Cơ và có 2 người con.

Bà Chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát khai mình chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt vào ngày 6/10/2022 khi mình còn ở ngoài đường còn hồ sơ thể hiện bị bắt vào ngày 8/10/2022.

Phiên dịch sang tiếng Anh cho bị cáo Chu Lập Cơ

Lúc 8h47, người phiên dịch đã dịch quyết định xét xử từ tiếng Việt sang tiếng Anh cho bị cáo Chu Lập Cơ, chồng bà Trương Mỹ Lan.

Sau khi nghe phiên dịch, bị cáo Chu Lập Cơ nói mình không nghe rõ về nội dung trong quyết định xử về phần tội danh mình bị truy tố. Tiếp đó, chủ tọa yêu cầu người phiên dịch dịch lại những nội dung chồng bà Trương Mỹ Lan không nghe rõ.

Theo chủ tọa, ngày 3/3, tòa nhận được giấy thông báo từ trại giam, bị cáo Chu Lập Cơ bị đau bụng. Tại tòa hôm nay người đàn ông này cho biết sức khỏe mình ổn.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-5

Bị cáo Trương Mỹ Lan lên bục khai báo trả lời HĐXX

Lúc 8h25, chủ tọa phiên tòa, ông Phạm Lương Toản công bố quyết định xét xử. 8h45, bị cáo Trương Mỹ Lan lên bục khai báo trả lời HĐXX.

Chủ tọa cho biết trước phiên tòa diễn ra có nhận được thông báo từ trại tạm giam về tình hình sức khỏe của bà Trương Mỹ Lan. Chủ tọa hỏi hiện tại sức khỏe bị cáo có bảo đảm tham gia phiên tòa không, trả lời HĐXX, bị cáo Lan khẳng định bản thân đủ sức khỏe.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-6

Lúc 8h20, các bị cáo vẫn tiếp tục được đưa vào phòng xử. Ngoài phóng viên tác nghiệp trực tiếp tại tòa, hàng chục phóng viên được bố trí ngồi tác nghiệp tại trung tâm báo chí TPHCM.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-7

Hàng trăm luật sư xếp hàng dài

8h10: Hàng trăm luật sư vẫn còn xếp hàng dài chờ vào cửa an ninh trước toà.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-8Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-9Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-10

Bị cáo được đưa vào phòng xét xử

Lúc 6h59, bà Trương Mỹ Lan được dẫn giải vào phòng xét xử đầu tiên. Bà Lan mặc áo trắng, tóc uốn xoăn, mặt mang khẩu trang. Tiếp đến là một bị cáo nam, áo trắng, đeo kính râm và khẩu trang được dẫn giải vào trong. Các bị cáo khác lần lượt được cảnh sát dẫn giải vào phòng xét xử.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-11Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-12

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-13

Đoàn xe xe chở các bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát đến tòa

Nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan vào phòng xét xử

Nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Mỹ Lan là những người đầu tiên được di chuyển vào bên trong phòng xét xử. Các luật sư tham gia bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo chỉ được mang theo tài liệu, giấy tờ. Máy tính, điện thoại đều phải gửi lại bên ngoài cổng an ninh, ngay cổng toà án.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-14

Luật sư, bị hại, những người liên quan được vào tòa

7h25: Các luật sư, bị hại và những người liên quan làm thủ tục vào bên trong phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-15

Đoàn xe dẫn giải bị cáo tới tòa

6h55: Đoàn xe dẫn bị cáo tới tòa. Có 20 chiếc xe chở bị cáo, trong đó có 2 xe khách 29 chỗ. Đi cùng đoàn xe này còn có xe cấp cứu của lực lượng y tế.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-16

Tới lúc này, lực lượng an ninh yêu cầu phóng viên tác nghiệp di chuyển ra xa cổng tòa án. Hàng rào kẽm gai được chặn lại 2 đầu.

Bán kính 50m quanh tòa án hiện chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ.

Lực lượng an ninh được huy động mỗi lúc một đông

6h45: Xe của lực lượng PCCC được điều đến phiên tòa. Lực lượng an ninh được huy động mỗi lúc một đông hơn. Thời điểm này, xe dẫn phạm vẫn chưa đến tòa.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-17

Khoảng 50 phóng viên các cơ quan báo đài đang tác nghiệp phía trước cổng tòa án. Phóng viên được cấp thẻ đeo có đánh số thứ tự để được vào phiên xét xử.

Cảnh sát đang rốt ráo hoàn tất công tác an ninh trước tòa

6h20: Theo quan sát của phóng viên Dân trí, có khoảng 30 chiến sĩ công an, CSCĐ, CSGT đang rốt ráo hoàn tất công tác an ninh trước toà án.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-18

Phía bên trong toà, hàng chục cảnh sát cũng đang thực hiện nhiệm vụ. Cùng lúc này, một chiếc xe cứu thương hú còi inh ỏi tiến vào sân tòa.

Hàng rào được dựng lên

6h00: Phóng viên tác nghiệp được yêu cầu ra khỏi bán kính khu vực 20m cho tới khi được cho phép vào bên trong. Hàng rào được dựng lên để hạn chế việc người không phận sự tiếp cận khu vực lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-19

An ninh nghiêm ngặt

Từ 5h30, lực lượng công an đã được huy động đến TAND TPHCM để đảm bảo công tác an ninh cho phiên toà xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo (trong đó có 5 người đang bỏ trốn được xét xử vắng mặt). Khu vực trước cổng toà án được công an siết chặt an ninh.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-20

Bà Trương Mỹ Lan còn chiếm đoạt của SBC 304.000 tỷ

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc sử dụng SCB như một công cụ tài chính để huy động vốn, sau đó làm khống hồ sơ rút tiền phục vụ "hệ sinh thái" Vạn Thịnh Phát. Dù không nắm chức vụ tại SCB, song với việc nắm giữ 91,5% cổ phần, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát đã chi phối, lũng đoạn chỉ đạo toàn bộ hoạt động ngân hàng. Trong 10 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2022), SCB đã giải ngân cho nhóm bà Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1.066.000 tỷ đồng - chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-21

Đến năm tháng 10/2022 (khi vụ án được khởi tố), nhóm bà Lan còn gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi. Sau khi cấn trừ tài sản đảm bảo bà còn chiếm đoạt của SBC 304.000 tỷ và tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng. Ngoài ra, hành vi của bà Lan còn gây thiệt hại cho SCB hơn 64.600 tỷ đồng giai đoạn năm 2017 về trước.

Phiên tòa kéo dài đến khi nào?

Trước phiên xét xử, ông Phạm Ngọc Duy (Chánh văn phòng TAND TPHCM) cho biết luật sư và báo chí sẽ bị hạn chế tối đa việc sử dụng thiết bị điện tử, được tòa cung cấp máy tính; riêng báo chí chỉ được sử dụng máy ảnh, ghi âm. Các phóng viên được bố trí ở phòng riêng, theo dõi, đưa tin phiên tòa qua màn hình dưới sự hỗ trợ đường truyền hình ảnh, âm thanh của Đài truyền hình TPHCM.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-22

Ông Phạm Ngọc Duy (Chánh văn phòng TAND TPHCM) phổ biến với các phóng viên công tác chuẩn bị cho việc xét xử (Ảnh: Hải Long).

Đối với các bị cáo, ông Duy cho biết, tòa cũng đã chuẩn bị nơi cách ly, nghỉ ngơi, ăn uống của các bị cáo đã được chuẩn bị đầy đủ.

Bên trong phòng xử B1 bố trí chỗ ngồi cho HĐXX, đại diện VKSND TPHCM, các bị cáo, luật sư và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa dự kiến kéo dài hết ngày 29/4.

Gần 200 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ cho bị hại

Phiên tòa do Chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Hợp thành HĐXX còn có thẩm phán Lê Công Huân và 3 hội thẩm nhân dân.

VKSND Tối cao phân công 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TPHCM sẽ giữ quyền công tố tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-23
Trụ sở TAND TPHCM, nơi diễn ra phiên xử bà Trương Mỹ Lan (Ảnh: Hải Long).

Bị hại trong vụ án là Ngân hàng thương mại cổ phần (SCB) và bị cáo Trương Mỹ Lan. Trong đó, bà Lan là bị hại liên quan đến hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khi bà bị đại gia Nguyễn Cao Trí chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng.

Phiên tòa có sự tham dự của gần 200 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ cho bị hại. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có 5 luật sư bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí có 7 luật sư.

Bên cạnh đó, HĐXX triệu tập hơn 2.400 người liên quan gồm: nhóm người là các cá nhân thuộc nhóm cán bộ SCB (316 người), nhóm người liên quan là các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp rút tiền (1.153 người), nhóm người liên quan là các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB (692 người ), nhóm người liên quan là các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước (42 người) và nhóm người liên quan khác (201 người).

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập một số người phiên dịch do bị cáo Chu Nap Kee Eric (chồng bà Lan) có quốc tịch Trung Quốc.

5 người đang bỏ trốn sẽ bị xét xử vắng mặt

Sáng nay, ngày 5/3, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí xin vắng mặt trong một số ngày xét xử-24
Bên trong phòng xử B1 bố trí chỗ ngồi cho hội đồng xét xử, đại diện VKS, các bị cáo, luật sư và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (Ảnh: Hải Long).

Liên quan tới vụ án, có 85 bị cáo khác bị xét xử về một trong các tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong số 85 bị cáo trên, có 5 người đang bỏ trốn sẽ bị xét xử vắng mặt và tại tòa sẽ có các luật sư bào chữa cho những người đang bị truy nã.

Theo Dantri

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/ba-truong-my-lan-bi-cao-bi-bat-buoi-toi-o-ngoai-duong-20240304113140893.htm?fbclid=IwAR3leRryHhQzS7r_sIaBR_Jiw66L9xDqY_hPnzbj5fBpDIweTWxVizw1JEI

Vạn Thịnh Phát

Trương Mỹ Lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.