Cả làng ân hận vì... đánh kẻ gian

Câu chuyện đau lòng này xảy ra tại thôn Dương Lôi, phường Tân Hồng (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Nhà nghèo, sắp đến Tết, anh nông dân quẫn trí lẻn vào chuồng gà nhà hàng xóm với ý định ăn trộm.

Câuchuyện đau lòng này xảy ra tại thôn Dương Lôi, phường Tân Hồng (thị xã TừSơn, tỉnh Bắc Ninh). Nhà nghèo, sắp đến Tết, anh nông dân quẫn trí lẻn vào chuồnggà nhà hàng xóm với ý định ăn trộm. Chưa kịp bắt hai con gà ra khỏi chuồngthì bị phát hiện, trong giá lạnh, anh ta nhảy xuống ao nước gần đó. Ngườilàng hô hoán, ném đá khiến kẻ đạo chích vặt này tử vong.

“Kẻ cắpgặp bà già”

Vụ việc đau lòngtrên diễn ra đã được hơn một năm nhưng nhắc, đến dân làng thôn Dương Lôi aicũng thở dài buồn nản pha chút ân hận. Buồn cho nạn nhân xấu số vì chỉ muốngia đình có cái Tết tươm tất đã đánh liều đi trộm gà hàng xóm mà chịu cáichết thảm khốc. Buồn cho những kẻ bắt trộm đã quá tay giết người giờ phảirơi vào vòng lao lý khi tuổi đời họ mới mười chín đôi mươi.

Ông Nguyễn ĐìnhHồng, trưởng thôn Dương Lôi nhắc lại chuyện này trong vẻ bùi ngùi. Đêm xảyra sự việc gây xôn xao dư luận vào ngày 27 Tết năm 2011 (tức đêm 30/1/2011).Thôn Dương Lôi dù thuộc thị xã Từ Sơn nhưng là một thôn còn nhiều khó khăn,người dân chủ yếu làm nghề nông nghiệp, thanh niên trong làng đi khắp nơikiếm kế sinh nhai. Gần Tết, dân làng tụ tập đông đủ, các hội đồng niênthường tổ chức liên hoan tổng kết dịp cuối năm để chuẩn bị đón năm mới.

Cả làng ân hận vì... đánh kẻ gian
Các đối tượng trong vụ án.

Đêm hôm đó,anh Nguyễn Trọng Tuệ (SN 1964) cũng tham gia ăn liên hoan hội đồng niêntại nhà một người bạn. Nhưng anh vốn có thói quen chơi tá lả bài bạc,dịp cuối năm, anh tranh thủ liên hoan xong rồi ngồi vào “sới” với mộtnhóm bạn. Hơi men ngà ngà, số tiền anh lao động được trước đó để mua sắmđồ Tết chẳng mấy chốc “không cánh mà bay”.

Khoảng 10h đêm,anh rời khỏi sới bạc trong tình trạng “không một xu dính túi”. Lẩn thẩn ravề, anh “vò đầu bứt tai” không biết sẽ kiếm đâu ra số tiền để trang trải muasắm đồ tết cho gia đình. Đúng lúc ấy, trong đầu anh lóe lên một ý định: Trộmgà.

Anh về chuẩn bịmột cuộn dây nilon rồi cẩn thận dắt kín vào trong túi áo. Khi ấy hàng xóm cónhà bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1965) có tiếng nuôi được nhiều gà béo tốt. Nămnào dịp gần Tết nhà bà cũng mang nhiều gà nhất ra chợ bán. Hơn nữa nhà bàXuân vốn neo đơn, chồng mất sớm, con trai mới lớn đang tụ tập hội đồng niênở nhà người khác, chỉ có mỗi bà Xuân cùng cô con gái nhỏ tuổi ở nhà.

Do quen địahình, lại thành thạo đi đêm nên Tuệ dễ dàng tiếp cận chuồng gà nhà hàng xóm.Thấy có người lạ, trong đêm tối đàn gà phản ứng khi lác đác vài con kêu lênquang quác. Về phần bà Xuân, dù đêm đã muộn, lại đang nằm trong chăn ấmnhưng chỉ một biểu hiện lạ của đàn gà cũng khiến bà sực tỉnh cầm chiếc đènpin ra kiểm tra.

Sau một lúc soiđèn, bà phát hiện ra một bóng người đang nằm dán vào tường ở phía trong.Suýt nữa thì bà không phát hiện ra vì đàn gà gần trăm con to nhỏ chen chúcnhau che khuất tầm nhìn. Đúng lúc này thì con trai mới lớn của bà mở cổng đichơi về. Thấy người lạ trong chuồng gà nhà mình nhưng bà giả vờ chưa nhận ravà mau lẹ quay lại cổng nhà báo cho con trai là Nguyễn Đình Đáp (SN 1994).

Kẻ trộmthà chết chứ không chịu nhục

Nghe mẹ mách cókẻ lạ đang bắt trộm gà trong nhà mình giữa đêm khuya, Đáp liền vác gậy tregần đó lao đến đánh. Thấy mình bị lộ, kẻ trộm chồm dậy thoát thân. Khi ấythời tiết rét căm căm, trời thì tối đen mù mịt.

Phía đằng sauchuồng gà là cái ao tù bẩn thỉu và hôi hám nhưng kẻ trộm đã liều mình nhảyxuống đó hòng tẩu thoát. Thấy vậy, bà Xuân la hét kêu “trộm, trộm” nhằm đánhthức cả làng ra bắt kẻ xấu. Đồng thời khi ấy, Đáp liên tục dùng đèn pin soivà dùng đất đá, gạch ném vào người kẻ trộm đang vùng vẫy dưới ao.

Thấy tiếng kêutrộm, hàng xóm ai nấy đều bật dậy ra xem. Đám thanh niên trong làng khi ấycũng mới nhậu nhẹt trong liên hoan hội đồng niên xong nên ra xem rất đông.Dân làng hò reo, vây kín mít cả bờ ao. Quá khích nhất là đám thanh niên,trong người họ khi ấy lại sẵn hơi men nên cứ ai cầm được đá, gạch hay gậy làném tứ tung xuống ao, hòng “trừng phạt” kẻ trộm.

Khi ấy ở trênbờ, bà Xuân nói vọng xuống ao rằng “nếu là người làng thì hãy lên tiếng, mọingười sẽ tha cho”. Nhưng vì sợ sệt và xấu hổ, Tuệ không lên tiếng mà nấp vàonhững mảng ao bèo và vớ được một cái ô màu xanh rách mang ra che mặt khi mọingười soi đèn pin. Thấy vậy, nổi máu “anh hùng rơm”, Mai Phi Thắng (SN 1991)và Nguyễn Đình Quý (SN 1992) là những thanh niên trong làng có mặt ở đó liềndùng một chiếc thuyền nhỏ bơi ra giữa ao tiếp cận kẻ trộm. Bơi đến gần, haitên này dùng cuốc, gậy đánh đập nhiều nhát vào người Tuệ. Sau đó họ mới lôikẻ trộm lên bờ. Khi ấy, rất đông người dân xúm vào, mỗi người lao vào đấm đákẻ trộm một cái cho “hả dạ”. Khi lực lượng công an đến thì anh Tuệ đã bấttỉnh. Anh nhanh chóng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong trênđường đi.

Sáng sớm hômsau, bà Xuân vào chuồng gà kiểm tra thì thấy có hai con gà bị trói bằng dâynilon. Ngay cạnh đó là một cuộn dây nilon khác được bỏ lại.

Nỗi đauở lại

Sau khi vụ ánxảy ra, đám thanh niên quá khích đã bị công an bắt tạm giam. Cái Tết năm ấyở làng là một cái Tết buồn khi chỉ vì hai con gà oan nghiệt mà một gia đìnhmang nỗi đau mất người, nhiều gia đình khác có người dính vào vòng lao lý.Một ngày đầu năm 2012, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã mởphiên tòa, tuyên phạt đối tượng Mai Phi Thắng và Nguyễn Đình Quý mỗi người 7năm tù giam; Nguyễn Đình Đáp 5 năm tù giam về tội danh Giết người.

Kẻ trộm xấu sốđã chết, đám thanh niên quá khích bị trừng trị nhưng để lại sau lưng họ lànỗi đau của gia đình. Từ khi người chồng bị đánh chết chỉ vì có ý định trộmhai con gà, người vợ là bà Nguyễn Thị Giàng chỉ suốt ngày quanh quẩn ở nhà.Đứa con trai thì từ khi bố mất lao vào chơi bời, rồi giờ nghiện ngập. Niềmhy vọng cuối cùng của bà còn lại là đứa con gái út vẫn đang đi học.

Hàng ngày, bà ratrung tâm thị xã Từ Sơn để rửa bát làm thuê nuôi con gái. Từ khi sự việc xảyra bà cũng ít tiếp xúc với dân làng. Phần cũng vì xấu hổ, phần lại do dânlàng đã đối xử quá thậm tệ với chồng bà dẫn đến cái chết thảm.

Còn gia cảnh nhàbà Xuân ảm đạm chẳng kém. Chồng bà mất sớm, bà có mỗi hai đứa con thì mộtđứa vì tội giết người mà đi tù, niềm hy vọng còn lại của bà cũng chỉ có đứacon gái út. Không hẹn mà gặp, gia cảnh người bị đánh chết và người đi tùthật trùng hợp ngẫu nhiên. Tội ác qua đi, bỏ lại sau lưng là những người phụnữ bất hạnh.

Theo trưởng thônNguyễn Đình Hồng, trước khi xảy ra vụ án, những người trong cuộc đều lànhững dân làng sống hiền lành, chất phác, chưa có tiền án tiền sự. Đặc biệt,kẻ gây ra tội ác là những thanh niên còn rất trẻ. Chỉ vì những suy nghĩ bồngbột mà họ đã gây ra hậu quả lớn. “Dân làng ở đây có thói quen xấu là cứngười lạ vào làng ăn trộm là tập trung ra đánh “hội đồng”.

Trước đấy đã mấytrường hợp vài kẻ trộm chó lạ mặt bị “ăn đòn” nhừ tử rồi. Nếu dân làng biếttrước kẻ trộm gà hôm đó là anh Tuệ cùng làng thì chẳng ai đánh anh đến nỗiấy đâu. Nhưng chắc anh ấy “ngại” với dân làng, không dám lộ mặt là kẻ ăntrộm nên mới bị đánh đến chết. Đây cũng là một bài học đắt giá cho dân làng.Kẻ trộm là người xấu, nhưng cứ thấy trộm là xúm vào đánh tập thể cũng làhành động đáng lên án”, vị trưởng thôn tiếc nuối. 

Theo PLVN



Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.