Cựu điều tra viên chỉ ra mấu chốt bóc gỡ vụ án cô gái trẻ bị sát hại ở tỉnh này, phi tang sang địa bàn khác

Sau khi xuống tay sát hại nạn nhân tại thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), nghi phạm đã mang thi thể tới địa bàn tỉnh Bến Tre phi tang.

Công an tỉnh Bến Tre đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ cô gái bị sát hại, phi tang xảy ra trên địa bàn.

Trước đó, ngày 29/12, công an nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện một thi thể tại bờ sông Hàm Luông (thuộc địa phận ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre). Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre đã khẩn trương chỉ đạo các lực lượng liên quan, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, làm rõ.

Sau 72 giờ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre xác định nạn nhân là chị N.T.H. (SN 1996, trú tại phường 2, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) và đối tượng N.M.T. (SN 1995, trú tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) là nghi phạm gây án.

Qua đấu tranh, đối tượng T. khai nhận, do có mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chị H. trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang rồi mang thi thể nạn nhân đến địa bàn tỉnh Bến Tre để phi tang.

Cựu điều tra viên chỉ ra mấu chốt bóc gỡ vụ án cô gái trẻ bị sát hại ở tỉnh này, phi tang sang địa bàn khác-1
Hiện trường nơi phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh: CA

Theo dõi vụ việc, Thượng tá Trịnh Kim Vân (cựu điều tra viên cao cấp Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội) cho rằng, trong bất cứ vụ án giết người nào, khi chưa có manh mối về hung thủ, thì việc xác định nhân thân nạn nhân chính là yếu tố then chốt, là nút thắt đầu tiên cần được cơ quan điều tra giải mã để định hình những bước đi tiếp theo.

Ông Vân lấy ví dụ, nếu nạn nhân là phụ nữ, những giả thuyết có thể đặt ra là nạn nhân bị giết vì tình cảm, bị cướp tài sản... Trong khi đó, với trường hợp nạn nhân là nam giới, những khả năng cao sẽ xảy ra là bị giết vì tiền bạc, mâu thuẫn xã hội...

Đặc biệt, việc xác định được danh tính sẽ giúp cơ quan điều tra truy vết được các mối quan hệ xung quanh nạn nhân, từ đó khoanh vùng được nghi can, nghi phạm gây án.

Việc xác định danh tính nạn nhân có thể sử dụng nhiều phương pháp, nhưng phổ biến nhất là qua dấu vân tay, mẫu AND, phát thông báo tìm thân nhân…Lúc này, công tác vận động quần chúng của công an là rất quan trọng.

Ngoài những hoạt động điều tra trên, Thượng tá Trịnh Kim Vân cho biết, cơ quan điều tra sẽ còn thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ khác để bóc gỡ vụ án.

Trong vụ án trên, việc sớm xác định được danh tính nạn nhân đã giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra nghi phạm gây án.

Cựu điều tra viên chỉ ra mấu chốt bóc gỡ vụ án cô gái trẻ bị sát hại ở tỉnh này, phi tang sang địa bàn khác-2
Thượng tá Trịnh Kim Vân phân tích về vụ án. Ảnh: TL

Lý giải về diễn biến tâm lý tội phạm học, ông Vân cho rằng, tội ác không bỗng dưng sinh ra và cũng không tự nhiên mất đi. Thiện-ác là 2 mặt trái ngược, tồn tại song song trong bản năng mỗi người.

Tội ác thường là những phần bị giấu kín, không dễ dàng bộc lộ. Hay nói cách khác, hành vi tội ác không phải là khoảnh khắc, mà nó là hệ quả của sự tích tụ, tác động từ nhiều yếu tố khác nhau (gia đình, nhà trường, xã hội…). Khi sự tích tụ về mặt nguyên nhân đủ lớn, chỉ cần có điều kiện là hành vi tội ác sẽ phát sinh.

Quy chiếu vào vụ việc trên, điều kiện dẫn tới tội ác bước đầu được nghi phạm khai nhận tại cơ quan điều tra là do xung đột, mâu thuẫn về tình cảm trong mối quan hệ hai bên.

Nói về tình tiết, hung thủ sát hại nạn nhân ở tỉnh Tiền Giang, sau đó mang thi thể qua tỉnh Bến Tre phi tang, ông Vân cho rằng, thông thường đối với những vụ án giết người, để che giấu hành vi, hung thủ sẽ tìm cách xóa dấu vết, tung tích của nạn nhân, thay đổi hiện trường ban đầu nhằm đánh lạc hướng của cơ quan điều tra.

Tuy vậy, trên thực tế, để người khác không biết trừ khi mình đừng làm. Bởi khi xuống tay thực hiện một hành vi tội ác, hung thủ sẽ không thể xóa hết được mọi dấu vết. Và khi đó, bằng việc áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ điều tra, công an sẽ từng bước bóc tách, đánh thức dấu vết dù là nhỏ nhất để tìm ra sự thật.

Thoe Gia đình và xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/cuu-dieu-tra-vien-chi-ra-mau-chot-boc-go-vu-an-co-gai-tre-bi-sat-hai-o-tinh-nay-phi-tang-sang-dia-ban-khac-172240103113835116.htm

giết người

phi tang xác


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.