Đại án VNCB: Phạm Công Danh sử dụng bằng giả để làm Chủ tịch HĐQT

Bằng cấp mà Phạm Công Danh gửi Ngân hàng Nhà nước làm hồ sơ để giữ chức HĐQT nhà băng này được xác định là bằng giả…

Bằng cấp mà Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng) gửi Ngân hàng Nhà nước làm hồ sơ để giữ chức HĐQT nhà băng này được xác định là bằng giả…

Sáng 29.7, phiên tòa xét xử đại án Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước vào phần thẩm vấn “ông trùm” Phạm Công Danh - chủ mưu gây ra vụ thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng.

Ngay khi vừa khai mạc phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã “xoáy” đến vấn đề bằng cấp của vị chủ tịch này. Theo cáo trạng, trong hồ sơ mà Phạm Công Danh gửi Ngân hàng Nhà nước có ghi rõ là Bằng tốt nghiệp ngành Quản trị Kinh doanh (Đại học Kinh tế TP.HCM  từ 1987 - 1991, mang số hiệu A1825). Tuy nhiên, đây chỉ là bằng photo có công chứng, sao y bản chính đầy đủ của công an phường.

dai an vncb: pham cong danh su dung bang gia de lam chu tich hdqt hinh anh 1
 

“Bị cáo đi học hết phổ thông rồi học quản trị kinh doanh, bị cáo nói rõ học theo hình thức vừa học vừa làm hay chính quy?”, HĐXX liên tục hỏi về thông tin học tập của bị cáo Danh.

“Tôi nhớ vừa học vừa làm rất liên tục, hiện sức khỏe yếu nên không nhớ hết được”, bị cáo Danh thút thít khóc. Tuy nhiên, Danh lại không trả lời được là đã học ở đâu, ai dạy…

Sau đó, Danh đề nghị tòa xem lại hồ sơ vì hồ sơ đã đầy đủ hết rồi.

Được biết, Đại học Kinh tế TP.HCM đã chính thức xác nhận không có ai tên Phạm Công Danh học tại trường này trong giai đoạn 1987-1991, cũng không có bằng cấp mang số A1825. Trong thời gian này, bị cáo Danh cũng được xác định là đang sống và làm việc tại Quảng Ngãi.

Tại tòa, HĐXX đã đề nghị Viện Kiểm Sát xem xét đây là hành vi sử dụng bằng giả.

Theo nội dung vụ án, tháng 11.2015, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an kết luận điều tra vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại VNCB, do Phạm Công Danh chủ mưu. Theo đó, Phạm Công Danh cùng các bị can còn gây thiệt hại khi rút 5.190 tỷ đồng nhưng không được sự đồng ý và có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ không có hồ sơ vay, rút 903 tỷ dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu. Các bị cáo này đã gây thiệt hại cho VNBC lên đến 7.000 tỷ đồng.

Ngoài những vi phạm nói trên, Phạm Công Danh còn gây thiệt hại 2.000 tỷ khi cùng 33 bị can cho 14 công ty vay 14.000 tỷ đồng. Số tài sản đảm bảo để vay tiền được nâng khống về giá trị lên nhiều lần.

Theo Hữu Ký - Quốc Hải (Dân Việt)


bằng giả

Phạm Công Danh

đại án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.