Hôm nay TAND Tối cao xem xét bản án vụ đi tù oan 10 năm

Theo dự kiến, hôm nay (6.11), Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao sẽ xem xét bản án Nguyễn Thanh Chấn theo trình tự thủ tục tái thẩm.

Theo dự kiến, hôm nay (6.11), Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao sẽ xem xét bản án Nguyễn Thanh Chấn theo trình tự thủ tục tái thẩm.
 
Sau khi xem xét, Hội đồng Thẩm phán sẽ ra quyết định khẳng định Nguyễn Thanh Chấn vô tội hay không, việc xử lý những vấn đề bồi thường oan sai nếu có được thực hiện như nào và trách nhiệm của cơ quan, cá nhân để xảy ra sai sót sẽ bị xử lý ra sao?

Trước đó, trong buổi họp báo công bố kháng nghị tái thẩm và tạm đình chỉ thi hành án đối với Nguyễn Thanh Chấn bị kết án chung thân về tội giết người, ông Nguyễn Việt Hùng - Chánh văn phòng Viện KSND Tối cao - đã phát biểu: Đây là bài học xác đáng để rút kinh nghiệm không chỉ với ngành kiểm sát mà đối với tất cả các cơ quan tiến hành tố tụng, với điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán.


Diễn biến vụ án như sau: Ngày 15.8.2003, ở thôn Me xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án mạng, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972). Từ một số thông tin ban đầu, ngày 30.8.2003, Cơ quan điều tra đã mời ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung) đến trụ sở làm việc để lấy lời khai. Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu ngày 28.9.2003, Cơ quan điều tra đã ra lệnh tạm giữ với ông Nguyễn Thanh Chấn; tiếp đó, ngày 29.9.2003, đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội danh giết người.

Qua hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ông Chấn bị tuyên án chung thân. Trong quá trình thụ án, ông Chấn liên tục gửi đơn kêu oan. Ngày 5.7.2013, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) đã có đơn gửi đến cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao kêu oan cho chồng và cho rằng thủ phạm thật trong vụ án là Lý Nguyễn Chung chứ không phải chồng mình.

Ông Vũ Đăng Khoa - Cục trưởng, Thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao - cho biết: Sau khi nhận đơn, Cục điều tra đã cử 3 đoàn đi xác minh. Trên cơ sở thấy Lý Nguyễn Chung là thủ phạm của vụ án, các cán bộ điều tra đã vận động đối tượng ra đầu thú. Ngày 25.10.2013, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15.8.2003 để cướp tài sản.

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án đối với Lý Nguyễn Chung để điều tra về hành vi "Giết người" và "Cướp tài sản". Cơ quan điều tra cũng bắt ông Lý Văn Chúc (bố Chung) để điều tra về hành vi đe dọa giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng của vụ án).

Trên cơ sở đó, Viện KSND Tối cao đã ra kháng nghị bản án với ông Nguyễn Thanh Chấn. Ông Chấn đã được tạm đình chỉ thi hành án và được tự do trở về nhà vào chiều ngày 4.11.

Chiều ngày 5.11, Văn phòng Chủ tịch Nước vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao chỉ đạo khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan theo đúng quy định pháp luật đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, bị án chung thân trong vụ 10 năm oan sai.

Chủ tịch Nước cũng yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và báo cáo Chủ tịch Nước kết quả giải quyết.

Theo Ngọc Lương(Dân Việt)



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.