Không tìm thấy chất độc trong áo ngực Trung Quốc?

Theo kết quả phân tích của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), “chất lạ” trong mẫu áo ngực nhãn hiệu Trung Quốc không gây độc với người sử dụng.

Trong chiều 8/11, lãnh đạo Chi cục QLTT Hà Nội đã tổ chức họp báo, thông báo kết quả giám định "chất lạ" của Viện Khoa học hình sự đối với 2 mẫu áo ngực nhãn hiệu Yalichun và Mengnaeroi của Trung Quốc.

Theo kết quả phân tích, những hạt tròn màu trắng trong các túi dung dịch là các hạt nhựa PS (Polystyrene Composit).

Còn dung dịch trong suốt chứa trong các túi polyme dẻo là dầu khoáng (Mineral Oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người.


Ảnh: Báo NLĐ

Viện Khoa học hình sự khẳng định, cả hạt nhựa và dầu khoáng đều không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thông tin này ngay lập tức khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang. Bởi trước đó theo phân tích của một số chuyên gia, "chất lạ" trong áo ngực Trung Quốc không hẳn an toàn do có sự hiện diện của một chất có khả năng gây ung thư, rối loạn nội tiết tố.

Cụ thể báo Tiền phong dẫn phân tích của TS Vũ Đức Lợi, Trưởng phòng Hóa phân tích, Viện Hóa học (Viện KH&CN Việt Nam) - người trực tiếp chỉ đạo cuộc nghiên cứu kéo dài 4 ngày về "chất lạ" có trong áo ngực Trung Quốc nhãn hiệu Mengnaeroi.

Các phân tích cũng chỉ rõ các hạt trắng trong túi dung dịch là nhựa PS và dung dịch trong suốt là dầu khoáng (trùng với kết quả của Viện Khoa học hình sự và TT Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng II).

Song TS Lợi khẳng định chất này không phải vô hại. Đã có tài liệu cho biết dầu khoáng tạo một lớp mỏng không thấm nước, làm giảm khả năng đào thải chất độc.

Khi vào cơ thể, nó đọng lại ở gan và lấy đi hầu hết các vitamin trong gan. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó giảm chức năng phổi, gây một số dạng viêm phổi. Vì thế, nó bị cấm dùng trong lĩnh vực dược.

Cũng trên báo này, TS. Vũ Đức Lợi cho biết thêm trong quá trình kiểm nghiệm, Viện Hóa học còn phát hiện ra trong mẫu dầu khoáng có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) thông qua kết quả phân tích bằng sắc ký khí khối phổ.

Chất này không chỉ gây cảm giác ngứa, mà nó có khả năng gây ung thư cao, cũng như gây rối loạn nội tiết.

Trên ông Mai Văn Tiến, Phó giám đốc Trung tâm Vật liệu, Viện hóa học công nghiệp cho rằng, nếu dung dịch đó đặt dưới dạng túi bọc, không thấm và chỉ mang tính chất thẩm mỹ thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu nó rách, ngấm vào cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe thì lại cần xem xét. Thậm chí, phải xem vỏ bọc là chất gì.

Trước đó tại Đà Nẵng, Quảng Nam cũng đã nhận được kết quả giám định các thành phần có trong túi dung dịch áo ngực phụ nữ từ TT Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng II, song Chi cục QLTT của cả 2 tỉnh, thành phố này đều gửi tiếp mẫu phân tích lên Sở Y tế và Bộ Y tế xin ý kiến chỉ đạo về việc xác định hoạt chất trong có trong áo ngực có được phép sử dụng tại Việt Nam và có tác hại với sức khỏe hay không.

Theo VNN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.