Kiếm miếng ăn trước miệng… ‘tử thần’

Mỗi khi xe ben, container, tải hạng nặng và xe khách đường dài chạy chậm do kẹt xe hay đèn đỏ là đội quân bán hàng rong lao ra bám theo để bán sách báo, nước uống, cà phê… Người ta gọi đây là đội quân kiếm miếng ăn trước miệng ‘tử thần’ .

Mỗi khi xe ben, container, tải hạng nặng và xe khách đường dài chạy chậm do kẹt xe hay đèn đỏ là đội quân bán hàng rong lao ra bám theo để bán sách báo, nước uống, cà phê… Người ta gọi đây là đội quân kiếm miếng ăn trước miệng ‘tử thần’ .

"Đội quân" bán hàng rong luồn lách giữa các hàng xe tải, container trên QL 1A đoạn qua TP.HCM.

Những pha lao ra trước đầu xe của họ khiến nhiều người chứng kiến phải thót tim. Khi đoàn xe khách, tải bắt đầu chạy chậm là những người bán dạo 2 tay cầm bịch hàng lách qua các làn xe, chặn đầu xe, đôi khi leo nhanh lên cabin để mời chào tài xế mua đồ.

Quan sát khu vực ngã tư trên QL 1A đoạn qua P.Linh Trung (Q.Thủ Đức, TP.HCM) chúng tôi thấy có 6 người trong “đội quân” này. Trên tay của họ là cà phê, nước mía, bò húc, nước khoáng, đậu phụng luộc, sách báo, rồi luồn lách qua các xe lớn nhỏ, bất chấp nguy cơ tai nạn luôn chờ sẵn. Đôi khi mắt họ nhìn về cabin lái xe để mời chào, nhưng chân lại thản nhiên di chuyển để tránh xe khác. Có tài xế phải phanh gấp, bị phen hú hồn khi một người đứng giữa 2 làn xe làm rơi chai nước, cúi xuống nhặt vội mà không quan sát. 

Đùa với tính mạng khi vô tư đứng giữa 2 làn xe đang chạy rất nhanh. Họ đứng đó cho đến khi nào xe chạy chậm thì nhảy lên cabin để bán hàng cho tài xế
.

Chị Nga (quê Tiền Giang), cho biết: “Nghèo nên làm tạm cái nghề bán mạng này. Lúc đầu thấy… ớn lắm, hoa cả mắt vì phải tập trung vừa bán đồ vừa luồn lách, tránh xe. Những lúc tắc đường, đèn đỏ thì xe tải chạy chậm nếu lỡ xảy ra chuyện gì có thể tránh kịp, sợ nhất là xe máy đi vào đường dành cho ô tô. Các tài xế thường vội công việc gì đó, có uống rượu bia nên chạy bạt mạng, không để ý là bị tông liền. Thỉnh thoảng có người gặp tai nạn như xe đụng phải, leo cabin không kịp xuống tài xế đóng cửa bị kẹt tay…”. “Suốt ngày nghe tiếng xe điếc cả tai, lại còn nắng nóng, khói bụi. Mặc dù biết nguy hiểm, độc hại nhưng vì miếng ăn nên cũng phải liều thôi”, chị Nga chia sẻ thêm. 

Các lái xe thường xuyên chạy tuyến QL1A qua địa bàn TP.HCM đều nắm rõ những đoạn đường nào xuất hiện đội quân bán hàng dạo. Mỗi khi chạy chậm để dừng đèn đỏ, hay chuẩn bị qua đèn xanh, ngoài quan sát xe trước xe sau, cánh tài xế còn tập trung để ý những người bán dạo xuất hiện bất thình lình trước đầu xe.

Cánh tài xế rất ngán khi bất lình lình đội quân này nhảy ra chặn đầu xe hay leo lên cabin.

Anh Tiến (quê Phú Yên), lái xe container dừng đèn đỏ đoạn P.Thạnh Xuân, Q.12, cảnh báo: “Xe tôi lái có cabin rất cao, nếu không quan sát thì dễ tông vào những người này khi họ đứng sát. Nhiều khi những người bán dạo và mấy tài xế xe máy luồn qua trước đầu xe, chúng tôi phải chú ý để phanh gấp, nếu không may đạp nhầm ga thì coi như họ khó giữ được tính mạng”.­

Không chỉ cánh lái xe mới bị nhiều cú thót tim mà nhiều người đi đường và người dân sống xung quanh cũng có nhiều phen hoảng hồn với những người đùa với "tử thần" này.

Cô Tâm, bán nước trên QL 1A, đoạn qua P.Thạnh Xuân, Q.12, tặc lưỡi: “Gần một năm nay, ở ngã tư này có 2 vợ chồng và mấy người con thường xuyên bán nước mía, cà phê từ sáng đến chiều. Họ quá coi thường tính mạng, khi lao lên trước đầu xe, khi mất hút trong hàng xe container to đùng. Không biết họ hết nghề để làm, hay khó xin vào được nhà máy ở khu công nghiệp mà lại làm cái nghề dễ mất mạng như chơi này”.

Theo cô Tâm, gia đình này quê Sóc Trăng, người chồng ngoài 50 tuổi, vợ 48 tuổi cùng 3 người con. Họ thuê trọ ở Gò Dưa (Bình Dương), sáng bắt xe buýt lên đoạn P.Thạnh Xuân, Q.12 để bán. Cách đây không lâu người vợ suýt bị tai nạn khi chiếc xe tải vượt lên, nhưng may tránh kịp, chiếc xe chỉ khẽ chạm vào người.

Nhiều người cho biết vì nghèo quá nên mới kiếm ăn trước miệng "tử thần"



Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.