Uẩn khúc đằng sau cái chết của một thanh niên

Sau khi cúng 3 ngày cho Hải, tôi đã nhiều lần xuống nhà tìm Tuấn để hỏi rõ nguyên nhân, đầu đuôi sự việc nhưng cậu ta luôn né tránh và cho đến nay tôi vẫn chưa gặp được Tuấn. Tuấn chỉ xuất hiện khi CA huyện Thường Tín gọi cậu ấy lên làm việc.

Sau khi cúng 3 ngày cho Hải, tôi đã nhiềulần xuống nhà tìm Tuấn để hỏi rõ nguyên nhân, đầu đuôi sự việc nhưng cậu ta luônné tránh và cho đến nay tôi vẫn chưa gặp được Tuấn. Tuấn chỉ xuất hiện khi CAhuyện Thường Tín gọi cậu ấy lên làm việc.

Hậu quả củacuộc truy đuổi trong đêm

Theo đơn thư của ông Tạ Cương Thiết, SN 1963, trú tại thôn Hướng Xá, xãQuất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội phản ánh, khoảng 22h30 ngày5-3-2012, con trai ông là Tạ Văn Hải, SN 1991, đi cùng với Nguyễn VănTuấn (tức Tôn), trú tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, khi đến gần khuvực cổng UBND huyện Thường Tín thì bị một số đồng chí CA thị trấn (TT)Thường Tín truy đuổi, anh Hải và Tuấn hoảng sợ bỏ chạy. Sau đó, anh Hảitử vong.

Theo trình bày của ông Thiết, trước "ngày định mệnh", anh Hải đang bánhàng cho vợ chồng chị Nga ở Quán Gánh, huyệnThường Tín, cách nhà khoảng10km nên thỉnh thoảng mới về nhà. Tối 5-3-2012, Nguyễn Văn Tuấn (cùnglàm với anh Hải) xin phép chị Nga để Hải đưa Tuấn về thăm bố, với lý dobố Tuấn bị tai nạn hiện đang nằm viện... Chị Nga đồng ý để Hải đưa Tuấnđi và không quên dặn hai nguời đi cẩn thận. Hải lấy xe máy chở Tuấn đi,chiếc xe này là do gia đình mới mua cho Hải nhưng chưa kịp đi đăng ký.Hải chở Tuấn đi đến khu vực cổng UBND huyện Thường Tín thì dừng lại muathuốc lá. Nhìn lại phía sau, hai người phát hiện mấy  đồng chí CA. Nghĩrằng không đội mũ nên bị CA truy đuổi vì vậy Hải và Tuấn lên xe chạy.Đến trước cổng Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) huyện ThườngTín, ngoái đầu vẫn thấy bị đuổi nên Hải và Tuấn đã bỏ xe máy lại, chạybộ xuống cánh đồng. Và Hải mất tích từ đó.
 
Uẩn khúc đằng sau cái chết của một thanh niên
Ông Tạ Cương Thiết và những người trong gia đình đang trình bày sự việc với PV.

Ông Thiết cho biết: "Ngay khi xảy ra sựviệc, gia đình tôi không hề hay biết gì vì nghĩ rằng Hải vẫn đi làm bìnhthường. Ngày 8-3, tôi nhận được tin Hải bị CATT Thường Tín đuổi từ đêm5-3 và mất tích. Hiện, CATT đang thu giữ xe máy của Hải. Tôi liền đếnCATT Thường Tín thì thấy xe máy của con tôi ở đó. Tôi hỏi mấy đồng chíCA, có giữ cháu Hải không? Họ nói không. Gia đình tôi đã đi tìm nhưngkhông thấy cháu". "Khi tôi cùng Tuấn đến CATT Thường Tín, tôi thấy tháiđộ các đồng chí CA ở đây có gì đó bất thường khi mấy người chỉ làm việc,hỏi han Tuấn mà không đả động gì đến chuyện con tôi mất tích", ông Thiếtcho hay.

Đến ngày 10-3-2012, tại ao cá của gia đình ông Nguyễn Văn Hiều, ở thônVăn Trai, xã Văn Phú, huyện Thường Tín, người dân phát hiện một tử thinổi trên mặt nước. Nạn nhân được xác định là anh Tạ Văn Hải. CQCA đãtiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi. Cùng ngày, gia đìnhông Thiết đã làm lễ truy điệu cho con trai.

Ngày 13-4-2012, ông Hùng, cán bộ điều tra CA huyện Thường Tín đến nhàđưa thông báo kết luận giám định pháp y sơ bộ cho gia đình tôi. Chúngtôi không chấp nhận thông báo trên với lý do, hôm khám nghiệm tử thi,gia đình tôi đã đề nghị đơn vị giám định là Viện Khoa học kỹ thuật hìnhsự - Bộ CA nhưng ông Hùng lại đưa cho gia đình tôi thông báo kết luậncủa Viện quân y 103. Điều đáng chú ý là văn bản này chỉ có chữ ký loằngngoằng chứ không đóng dấu. Điều không thể chấp nhận được là nội dungthông báo này cho rằng, nguyên nhân con tôi chết là do ngạt nước. Tôikhẳng định, thông báo kết luận trên có nhiều nghi vấn. Khi được pháthiện, con tôi chết trong tư thế nằm ngửa, cơ thể như đang gồng lên đểchống cự ai đó. Con trai tôi biết bơi, nó cao gần 1,7m, nó không thểchết đuối dưới ao với mức nước khoảng 1,5m. Khi mổ tử thi, gia đình tôicó nhiều người chứng kiến, trong dạ dày và phổi của Hải không có nước,nhiều vết thâm tím ở vùng mặt, cổ và ngực. Vậy mà thông báo kết luậnpháp y cho rằng con tôi chết do ngạt nước, ông Thiết bức xúc.

Có nhiều uẩn khúc?

Cái chết của Hải có nhiều uẩn khúc. Sau khi cúng 3 ngày cho Hải, tôi đãnhiều lần xuống nhà tìm Tuấn để hỏi rõ nguyên nhân, đầu đuôi sự việcnhưng cậu ta luôn né tránh và cho đến nay tôi vẫn chưa gặp được Tuấn.Tuấn chỉ xuất hiện khi CA huyện Thường Tín gọi cậu ấy lên làm việc.

Tìm hiểu tại hiện trường và những người xung quanh, PV được anh TrịnhAnh Tuấn, chủ quán cà phê ngay lối vào ao cá của gia đình ông Hiều chobiết: Khoảng 22h30 hôm đó (ngày 5-3 -PV), lúc đó tôi đã đóng cửa quán.Khi tôi đang ở dưới bếp thì nghe vợ tôi nói, ở bên ngoài có chuyện gìấy, anh ạ! Tôi thấy tiếng xe máy qua lại bên ngoài và tiếng người nóinhưng tôi không ra mở cửa. Khoảng 5 - 7 phút sau, tôi lại nghe thấytiếng xe chạy qua, tiếng người nói ồn ào, lúc này tôi mới ra mở cửa raxem có chuyện gì. Tôi thấy 5 người đàn ông, 3 người mặc quần áo CA, 2người mặc quần áo dân sự, đi 3 xe máy vào phía bên trong. Khi quay ragặp tôi, mấy người này hỏi: có thấy ai chạy qua đây không. Vợ tôi trảlời, hình như lúc nãy có một người chạy từ bên trong ra ngoài rồi! Nghevậy, mấy người trên rú ga vọt đi.

Uẩn khúc đằng sau cái chết của một thanh niên
Hiện trường nơi tìm thấy thi thể anh Hải.

Thượng tá Đặng Hữu Tuấn, Đội trưởng ĐộiCSĐT tội phạm về TTXH CA huyện Thường Tín cho hay: Đêm 5-3-2012, trongkhi tuần tra kiểm soát trên địa bàn, tổ tuần tra của CATT Thường Tínphát hiện một nhóm thanh niên tụ tập có dấu hiệu đem theo hung khí. Khitổ tuần tra tiến lại gần, nhóm thanh niên này lên xe máy bỏ chạy, khôngđội mũ bảo hiểm. Tổ tuần tra phát hiện một xe máy không có BKS. Thấy tổtuần tra đuổi theo, các thanh niên trên chạy phân tán làm nhiều hướng.Thanh niên lái xe không BKS chạy đến TTGDTX thì bỏ xe máy lại để chạy bộxuống khu ruộng. Thấy vậy, tổ tuần tra liền thu giữ chiếc xe máy trênđem về CATT chứ tổ tuần tra không đuổi đến cùng(?) Ngày 8-3-2012, giađình ông Thiết đến CATT Thường Tín hỏi thông tin về anh Hải và xin lạichiếc xe máy. CATT yêu cầu gia đình ông Thiết mang đăng ký xe đến để xemlà xe của ai và gia đình cho biết rằng xe mới mua cho anh Hải, chưa kịpđi đăng ký nhưng CATT chưa giải quyết vì chưa tìm được Hải. "Ngay khiphát hiện thi thể anh Hải nổi trên mặt ao, CA huyện vào cuộc mời cácphòng nghiệp vụ của CATP Hà Nội phối hợp điều tra. Bước đầu, theo kếtluận giám định pháp y, nguyên nhân anh Hải chết là do ngạt nước, khôngcó tác động ngoại lực", ông Tuấn cho biết thêm.

Trong quá trình trao đổi, mặc dù PV không hỏi nhưng Thượng tá Tuấn đãnhiều lần nhắc đi nhắc lại rằng: Tổ tuần tra của CATT đã làm đúng theoquy trình và theo kế hoạch của CA huyện.

Khi PV đặt vấn đề: Ông nói rằng CATT chỉ truy đuổi đến trước cổng TTGDTXthôi, còn không truy đuổi Hải đến cùng. Tuy nhiên, anh Trịnh Anh Tuấnchủ quán cà phê trên lối vào ao nhà ông Hiều, rất gần chỗ thi thể anhHải được phát hiện, cho biết, khoảng 22h30 đêm hôm đó, CATT Thường Tínđã hai lần quay đi quay lại, kiểm tra ở khu vực này như thể chặn đường,đón lõng ai đó. Thượng tá Tuấn cho hay: CATT có nhiều tổ công tác, tôichỉ cung cấp thông tin ở tổ này(?).

Theo Thượng tá Tuấn, CA huyện đã gửi thông báo kết luận nguyên nhân cáichết của anh Hải tới cho gia đình nhưng gia đình ông Thiết không nhấttrí và có phần hỏi thêm.

"Không biết được con trai tôi có tội lỗi để đến mức CATT Thường Tín phảitruy đuổi cháu đến cùng và hậu quả là con trai tôi đã chết. Cái chết củacon trai tôi có rất nhiều uẩn khúc. Gia đình tôi đề nghị các cơ quanchức năng TP Hà Nội điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của contrai tôi, để cháu được thanh thản nơi chín suối", ông Thiết đề nghị.

Theo PL&XH



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.