"Cô giáo" 23 năm mượn hồ sơ người khác đứng lớp

Câu chuyện “hồn Trương Ba da hàng thịt” xảy ra tại trường mầm non Bình Lộc. Diễm đã được nhận vào làm giáo viên từ khi 15 tuổi dưới hồ sơ và tên của chị gái mình.

Câu chuyện “hồnTrương Ba da hàng thịt” xảy ra tại trường mầm non Bình Lộc. Diễm đã được nhậnvào làm giáo viên từ khi 15 tuổi dưới hồ sơ và tên của chị gái mình.

Kẻ ăn ốc,người đổ vỏ

Sự việc oái oămtrên xảy ra tại Trường mầm non Bình Lộc, xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất (ĐồngNai) đã suốt 23 năm qua, và “cô giáo” này là Võ Thị Thúy Diễm (SN 1974), ngụ ấpXuân Thiện, xã Xuân Thiện.

Lật tìm những hồ sơliên quan đến vụ việc, chúng tôi được biết thời điểm Nông trường Cao su Bình Lộcđược thành lập có hàng ngàn công nhân, người dân về đây làm việc, xây dựng vùngkinh tế. Và Trường mầm non Bình Lộc thời gian này cũng được ra đời.

Năm 1984, cô ĐàoThị Nga chính thức được cất nhắc lên giữ vị trí hiệu trưởng. Từng đó chuỗi sựkiện sẽ là bình thường nếu như không có chuyện “dựng” hồ sơ , “hô biến” cho “côgiáo” Diễm.

Dù không cóbằng tốt nghiệp cấp 3, lại chưa đủ tuổi để đảm nhận vị trí giáo viêngiảng dạy nhưng ngày 15/9/1989 (tức Diễm mới chỉ 15 tuổi), nghiễm nhiêncó một suất công tác tại trường.

Để đủ “tiêu chuẩn”,“cô giáo” này mượn toàn bộ hồ sơ đã tốt nghiệp cấp 3 của chị ruột là Võ ThịThanh Nguyệt (SN 1972) để hợp thức hóa khi làm các thủ tục công tác. Sau đó,Diễm được cất nhắc, cử đi học một số lớp nâng cao.

Cô hiệu trưởng ĐàoThị Nga đã thừa nhận rằng, chuyện “cô giáo” Diễm dựng hồ sơ để “thoát xác” làhoàn toàn có thật, kéo dài nhiều năm liền. Bản thân cô khi tiếp nhận hồ sơ lúcđầu cũng ngạc nhiên, vì tất cả các giấy tờ đều mang tên Nguyệt, nhưng CMND lạitên Diễm.

"Cô giáo" 23 năm mượn hồ sơ người khác đứng lớp
Hợp đồng lao động của Diễm được ký với tên Võ Thị Thanh Nguyệt ngày 15/9/1989

Tuy nhiên,thay vì phản đối thì cô Nga lại hoàn toàn ủng hộ. Thậm chí, cô hiệutrưởng còn thản nhiên thừa nhận: “Việc cô Diễm mượn bằng của chị gái,giáo viên nhà trường đều biết. Ngay như lên lớp, đồng nghiệp vẫn quenmiệng gọi là Diễm như tên thật của cô ấy. Trường đánh giá rất cao chuyênmôn của giáo viên này”.

Đánh giá chuyên môngiảng dạy là một chuyện nhưng việc dựng hồ sơ để hợp thức hóa nói trên đã khiếntất cả các bậc phụ huynh có cái nhìn lệch chuẩn khía cạnh tư cách nhà giáo củanhà trường.

Một phụ huynh chohay: "Cô Diễm sử dụng các văn bằng giả đã tự tạo cho mình cơ sở, điều kiện đểcất nhắc, làm phương tiện tiến thân đã “vi phạm đạo đức chuẩn mực trong ngànhgiáo dục”. Sử dụng bằng giả là giả dối, ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ".

"Cô giáo" 23 năm mượn hồ sơ người khác đứng lớp
Đơn tố cáo, vu khống người khác của "cô giáo" Diễm

"Vạch áo cho người xem lưng”

Ngoài việc sử dụngbằng giả, “cô giáo” Diễm còn viết đơn tố cáo người khác. Ngày 21/11/2011, Diễmgửi đến Ban lãnh đạo Nông trường Bình Lộc, kể lại các chi tiết tường tận về việcnhiều lần “tòm tem” với một cán bộ tên V., đang công tác tại Nông trường. 

Kết luận từ Ủy bankiểm tra của Tổng công ty Cao su Đồng Nai ngày 24/2/2012 cho thấy, những bằngchứng tố cáo mà cô đưa ra chỉ mang tính bịa đặt, vu oan, gây ảnh hưởng đến uytín, danh dự cho người khác.

“Đây là lần đầutiên xảy ra ở trường khiến dư luận không tốt về cô Diễm. Tôi cảm thấy rất đauđầu và đáng xấu hổ, ngại với phụ huynh về sự việc của Diễm”- cô Nga thẳng thắnthừa nhận sau khi những lời lẽ tố cáo sai sự thật của đồng nghiệp được phơi bày.

Trong quá trình tìmhiểu vụ việc, chúng tôi cũng được biết, sở dĩ cô Diễm nhận được rất nhiều đặc ânkhi về trường mầm non công tác là có sự “chống lưng” của ông T., một cán bộ giữvị trí chủ chốt tại Nông trường cao su Bình Lộc.

"Cô giáo" 23 năm mượn hồ sơ người khác đứng lớp
Nhưng sau đó đã bị lật tẩy là bịa đặt, vu khống

Ông T.,được đồn đoán là có mối quan hệ trên mức tình cảm với cô Diễm và chị gáicủa cô này. Ngay như chính là đơn tố cáo của cô Diễm cũng được nghi ngờxuất phát từ lời xúi giục của ông T., nhằm muốn làm giảm uy tín, bôi nhọđồng nghiệp của mình tại Nông trường nên đã viết đơn để tố cáo .

Chỉ tiếc rằng, sựviệc đi quá giới hạn, gây nhiều điều tiếng và vượt ngoài tầm kiểm soát của “côgiáo” Diễm nên mới đây, chính cô này đã làm đơn xin rút khỏi nơi công tác tạitrường mầm non Bình Lộc. Đồng thời, bất ngờ nữa là nhà trường vẫn chấp nhận chitrả 46 triệu tiền “nghỉ hưu” trước thời hạn.

Đề nghị các cơ quanchức năng tỉnh Đồng Nai cần vào cuộc làm sáng tỏ trường hợp Võ Thị Thúy Diễm vànhững sai phạm kéo dài qua hàng chục năm tại trường mầm non Bình Lộc.

Có thể truy tố trách nhiệm hình sự

Khoản 1 điều 267, Bộ luật hình sự hiện hành đã quy định: "Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"
1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-5 năm:
a. Có tổ chức
b. Phạm tội nhiều lần
c. Gây hậu quả nghiêm trọng
d. Tái phạm nguy hiểm.
3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 4-7 năm.
4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng.

TheoInfonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.