Tùng Dương: Đã qua một ngọn núi, thì phải vượt tiếp…

Ngay sau khi Tùng Dương được xướng tên tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến diễn ra tối 224 vừa qua tại TP.HCM ở hạng mục Ca sĩ của năm, một số công chúng lên tiếng ủng hộ Tùng Dương, nhưng cũng có một số cho rằng âm nhạc của Tùng Dương chưa gần gũi… Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Tùng Dương.

Ngay sau khi Tùng Dươngđược xướng tên tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến diễn ra tối 22/4 vừa qua tạiTP.HCM ở hạng mục Ca sĩ của năm, một số công chúng lên tiếng ủng hộ Tùng Dương,nhưng cũng có một số cho rằng âm nhạc của Tùng Dương chưa gần gũi… Chúng tôi đãcó cuộc trò chuyện với ca sĩ Tùng Dương.


Một sự trùng hợp, hậu Cống hiến, cả ca sĩ Hồ Ngọc HàTùng Dương chuẩn bị hoàn thành các DVD LiveConcert, trong khi đó, vợ chồng nhạc sĩ Anh Quân – casĩ Mỹ Linh đang tiếp tục các khâu hoàn thiện chươngtrình Và em sẽ hát tại Đà Nẵng và TP. HCM.

- Tùng Dương có bất ngờ khi được giải?

- Tôi hạnh phúc nhưng không quá bất ngờ bởi làm nghệ thuật phải tự tin vào khảnăng của mình chứ. Ở những giải thưởng phụ thuộc vào phiếu bầu của khán giả, cóthể sẽ có những điều bất ngờ khôn lường. Nhưng giải thưởng minh bạch và có tiêuchí rõ ràng như Cống hiến thì tôi tin chắc không thể có những cuộc “đảo lộn” nàocả.

Tùng Dương: Đã qua một ngọn núi, thì phải vượt tiếp…
 

-Chia sẻ rằng, đến giải Cống hiến lần thứ 90 nếu còn sống, anh vẫn muốnđược đề cử giải Cống hiến, anh có xã giao không vậy?

- Không hề xã giao! Đó là mong ước của mỗi cá nhân nghệ sĩ. Sứ mệnh củahọ là biểu diễn, ra sản phẩm. Sự hấp dẫn của Cống hiến chính bằng sựcông bằng, công tâm, khách quan, đa chiều của các nhà báo. Họ có gu nhấtđịnh. Giới truyền thông luôn là cầu nối giúp cho nghệ sĩ mang âm nhạccủa họ tới với khán giả.

Chính các nhà báo đã tin tưởng, kỳ vọng thực sự vào sự sáng tạo củangười nghệ sĩ, nên nghệ sĩ càng tin tưởng để sáng tạo. Người nghệ sĩmuốn được công nhận một cách chính xác. Một chiếc cúp và một tấm giấychứng nhận thôi nhưng cũng là động lực cho nghệ sĩ.

Tôi cũng không bao giờ có tư tưởng chán các giải thưởng như một vài đồngnghiệp khác, hay tư tưởng ăn xong lại đạp đổ. Vì tôi quan niệm gây dựngđã khó, giữ còn khó hơn. Nghệ sĩ có thể đạp đổ chính họ để vươn lên chứkhông thể đạp đổ những giá trị khác. Phải ý thức tôi đang cũ, tôi phảilàm mới hơn. Nếu dừng lại, sẽ bị cùn mòn.

- Khi đoạt giải, thậm chí lập “kỷ lục” 5 lần giành giải Cống hiến,thì Tùng Dương nghĩ vậy. Giả sử nếu không đoạt giải, anh có suy nghĩ nhưvậy về Cống hiến?

- Năm nay không đoạt giải phải cốgắng để năm sau có sản phẩm có chất lượng. Đó là cách tôn trọng bản thân và tửtế với chính khán giả.

Trong một giải thưởng có nhiều yếu tố cộng lại. Nếu năm ấy có nhiều sản phẩm nổitrội hơn sản phẩm của mình thì phải công nhận chứ. Nghệ thuật là phải biết côngnhận nhau, không nên “mũ ni che tai”, chỉ biết có mình ta, tự cao để giết chếtbản năng bằng sự ngu dốt, không để ý đến thời thế thế thời. Nghệ sĩ bản năngnhưng cũng phải tỉnh táo, phải biết nể phục người khác.

Tùng Dương: Đã qua một ngọn núi, thì phải vượt tiếp…
 

Sau Lễ trao giải Cốnghiến, giải Chương trình của năm trao cho live show của Hồ Ngọc Hà bịthắc mắc nhưng phải công nhận nó thành công về mặt truyền thông, hìnhảnh quá quy mô hoành tráng và hơn hết, Hà đã cố gắng rất nhiều. Phải ghinhận cô ấy đang khá thành công ở dòng nhạc giải trí.

Giải thưởng Cống hiến 2011 dung hòa được yếu tố nghệ thuật vàthị trường. Đó là một điểm rất đáng ghi nhận, để giải thưởng có thể vươntới tầm quốc tế như thông lệ các giải thưởng trên thế giới. Grammy cũngthế.

- Trên một số diễn đàn, ngay sau khi Cống hiến chính thức công bốgiải thưởng, một số ý kiến tán đồng. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, âmnhạc của Tùng Dương khó nghe và ít công chúng. Trong khi đó những đề cửkhác trong hạng mục này lại có rất nhiều khán giả đón nhận. Anh nghĩ saovề điều này?

- Đó mới là cuộc sống, có ngườiyêu mình, có người ghét mình. Âm nhạc của tôi cũng không thể lấy lòng hết tất cảmọi người. Trong một showbiz mà fan của ca sĩ này chỉ bảo vệ thần tượng củamình, ví dụ là tại một giải thưởng gần đây, khi giải thưởng được trao cho một casĩ thì fan của ca sĩ khác la ó, ném chai lọ trên sân khấu. Như thế không hề“fairplay”. Vì thế, không thể trông chờ mọi ý kiến như nhau được.

Thực tế, năm nào giải Cống hiến cũng gây tranh luận sôi nổi. Nhưng cuốicùng khi giải công bố, không ai thắc mắc nữa. Hơn hết, cũng nên chấp nhận đó là“gu” của giải Cống hiến. Tại sao có những phim không xuất sắc vẫn đoạtOscar. Trong một cuộc thi phải chấp nhận luật chơi.

Tùng Dương: Đã qua một ngọn núi, thì phải vượt tiếp…
 

Còn tôi, tôi luôn tự hàonhững bài hát mà tôi đã chạm đến người nghe, đã có công chúng riêng ổnđịnh. Âm nhạc phải hoạch định được sự lựa chọn của công chúng. Cũngkhông nên bàn về văn hóa của người nghe, ai trình độ như thế nào sẽ tìmđến âm nhạc như thế mới là xã hội.

- Hậu Cống hiến, cặp vợ chồng Anh Quân – Mỹ Linh lại bắt tay đưalive show Và em sẽ hát đến Đà Nẵng và TP.HCM, còn Hồ Ngọc Hà sẽ pháthành DVD Live Concert. Còn Tùng Dương, anh có dự định gì không?

- Dương chuẩn bị ra mắt DVD Những chuyến đi, trong tháng5/2012. Sau đó sẽ có những dự án dài hơi, chứ không để mình hưởng thụmột năm lãng phí được. Liên tục cập nhật, nghỉ ngơi cũng phải học tập,nhưng xác định không ngừng học. Mình đã bước qua một ngọn núi, thì phảivượt qua một ngọn núi khác. Mỗi lần được một giải thưởng bên cạnh sựhạnh phúc mừng vui, thì vẫn có sự lo lắng về tương lai.


Theo TTVH



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.