Bệnh RSV lại tăng cao

Vào thời điểm giao mùa xuân - hè, các bệnh lý hô hấp lại tăng cao do virus hợp bào (RSV) gây ra.

Bệnh RSV lại tăng cao-1
Trẻ nhiễm RSV có triệu chứng sốt từ nhẹ đến cao. Ảnh: Shutterstock.

Trong 2 tháng gần đây, số lượng bệnh nhi nhiễm RSV đến khám và điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh), tăng cao. Trong nửa đầu tháng 3, bệnh viện đã ghi nhận 74 trường hợp nhiễm RSV.

Các bác sĩ cho biết RSV là virus gây ra bệnh lý đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản, viêm phổi ở trẻ nhỏ. Bệnh thường xuất hiện nhiều nhất thời điểm giao mùa.

Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi phát ban đầu thường là ho khan, hắt hơi, sổ mũi và có thể sốt nhẹ tới cao. Các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại virus khác.

Đến giai đoạn toàn phát, trẻ có dấu hiệu khò khè, ho nhiều, thở nhanh, có thể dẫn tới khó thở, suy hô hấp, xẹp phổi, tràn khí màng phổi, ứ khí phổi.

Để phòng tránh lây nhiễm RSV cho trẻ trong thời điểm giao mùa, phụ huynh cần lưu ý:

- Vệ sinh tay cho trẻ hoặc người chăm sóc bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây, hoặc sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh.

- Cha mẹ cần rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, sau khi cho trẻ ăn.

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng trẻ bằng tay khi chưa rửa sạch.

- Hạn chế tiếp xúc gần với người bệnh hoặc dùng chung cốc, dụng cụ ăn uống với những người có các triệu chứng giống như cảm lạnh.

- Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

- Làm sạch và khử trùng các bề mặt và đồ vật mà trẻ thường xuyên chạm vào như đồ chơi, tay nắm cửa...

- Tăng cường dinh dưỡng, bổ sung đủ nước, vitamin.

- Tiêm chủng đầy đủ các mũi vaccine được khuyến cáo theo độ tuổi, đặc biệt với trẻ nhỏ.

- Khi trẻ bị bệnh nên cách ly và chăm sóc trẻ tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Bệnh hô hấp do RSV thường kéo dài trong vài ngày, nếu trẻ có thể trạng sức khỏe tốt và được chăm sóc đúng cách, bệnh sẽ tự khỏi sau 3-5 ngày.

Tuy nhiên, khi thấy trẻ xuất hiện các dấu hiệu nặng như: sốt cao, co giật, tím tái, bỏ bú, kém ăn, thở nhanh, rút lõm lồng ngực… phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo Tạp chí Tri Thức

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.znews.vn/benh-rsv-lai-tang-cao-post1467665.html?fbclid=IwAR3gUd4OZNUmrwxRkemT0Z1tvLI3QdAD3KNY_Dfi-xPS-k94jMKS9yas5KI_aem_AUqjN9plMmys--CSRDVgRdw2X_EKglZV4WE4Lj0-SJifxvcJEfEau0Uaa2YjZjxham7y9qpIiefPEh7ZoFUIwzy4

Virus RSV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.