BS Harvard điều trị cho bệnh nhân ung thư mỗi ngày chỉ ra 6 dấu hiệu phổ biến nhất nhưng dễ bị bỏ qua

Tiến sĩ Saurabh Sethi, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa được đào tạo tại Đại học Harvard và Đại học Stanford (Mỹ) mới đây đã chia sẻ các dấu hiệu cảnh báo ung thư phổ biến nhất.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổ biến nhất

Trong clip trên kênh TikTok @doctorsethimd của mình, bác sĩ Sethi nói: “Là một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa ngày ngày đều tiếp nhận điều trị cho các bệnh nhân ung thư, tôi nhận thấy ung thư có thể biểu hiện thông qua nhiều dấu hiệu khác nhau. Trong đó có một số dấu hiệu cảnh báo ung thư vô cùng phổ biến mà tôi nghĩ mọi người cần đặc biệt cẩn trọng”.

1. Sụt cân bất thường

Bác sĩ Sethi cho biết sụt cân bất thường là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư điển hình.

Trong trường hợp mọi người bị sụt cân mà không hề áp dụng bất cứ chế độ ăn kiêng hay luyện tập thể thao thì đó có thể là một trong những dấu hiệu cho thấy các tế bào ung thư đang trú ngụ trong cơ thể bạn. Khi tế bào ung thư phát triển trong cơ thể, nó sẽ liên tục hút chất dinh dưỡng từ cơ thể và khiến bạn sụt cân nhanh chóng.

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, sụt cân không rõ nguyên nhân thường là triệu chứng dễ nhận thấy đầu tiên của bệnh ung thư thực quản, tuyến tụy, dạ dày và phổi.

Một số bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư buồng trứng, có nhiều khả năng gây sụt cân khi khối u phát triển đủ lớn và đè lên dạ dày, khiến mọi người cảm thấy no nhanh hơn.

Các loại ung thư khác cũng có thể gây ra các triệu chứng khiến việc ăn uống trở nên khó khăn, chẳng hạn như: buồn nôn, chán ăn, khó nhai hoặc nuốt gây ảnh hưởng tới cân nặng.

Ung thư cũng làm tăng tình trạng viêm và thay đổi quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này làm gián đoạn các hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh sự thèm ăn, từ đó dẫn đến tình trạng sụt cân.

BS Harvard điều trị cho bệnh nhân ung thư mỗi ngày chỉ ra 6 dấu hiệu phổ biến nhất nhưng dễ bị bỏ qua-1
Sụt cân bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. (Ảnh cắt từ clip của bác sĩ)

2. Liên tục cảm thấy mệt mỏi dù đã nghỉ ngơi

Bác sĩ Sethi chia sẻ mệt mỏi cực độ và không thuyên giảm ngay cả khi đã nghỉ ngơi có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư.

Ung thư sử dụng chất dinh dưỡng của cơ thể để phát triển. Do đó, cơ thể sẽ không nhận đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Điều này khiến người mắc ung thư thường xuyên cảm thấy mệt mỏi cực độ.

3. Đổ mồ hôi vào ban đêm

Một dấu hiệu cảnh báo ung thư khác được bác sĩ Sethi đề cập tới trong clip là đổ mồ hôi ban đêm.

Tình trạng đổ mồ hôi có thể bị nhầm lẫn thành đổ mồ hôi do trời nóng, phòng ngủ bí bách, nhưng nếu bạn đổ mồ hôi như tắm hoặc bị đổ mồ hôi liên tục dù phòng không nóng thì cần đặc biệt chú ý.

Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư nhưng rất dễ bị bỏ qua. Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm kèm theo sốt, sụt cân có thể là dấu hiệu cảnh báo của một số căn bệnh ung thư như: ung thư máu, ung thư gan, ung thư xương,..

Nguyên nhân gây đổ mồ hôi nhiều thường là do sự thay đổi về nồng độ hormone khi cơ thể đang cố gắng chống lại các tế bào ung thư.

BS Harvard điều trị cho bệnh nhân ung thư mỗi ngày chỉ ra 6 dấu hiệu phổ biến nhất nhưng dễ bị bỏ qua-2
Đổ mồ hôi vào ban đêm có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư. (Ảnh minh họa)

4. Sốt không rõ nguyên nhân kéo dài

Bác sĩ Sethi cho biết sốt không rõ nguyên nhân diễn ra trong thời gian dài cũng là một dấu hiệu cảnh báo ung thư phổ biến.

Hệ miễn dịch là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể. Khi cơ thể có khối u, các tế bào miễn dịch sẽ phản ứng để chống chọi với các tế bào ung thư.

Những người mắc bệnh ung thư thường có triệu chứng sốt. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo các tế bào ung thư đang lan rộng hoặc tiến triển ở giai đoạn nặng.

Tình trạng sốt thường xảy ra khi một người mắc ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.

5. Sờ thấy khối u trên cơ thể

Ngoài các dấu hiệu kể trên, bác sĩ Sethi nói rằng sờ thấy các khối u ở cổ và ngực cũng có thể cảnh báo bệnh ung thư. Sờ thấy khối u hoặc các cục nổi trên da ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chẳng hạn như ở cổ, nách, dạ dày, bụng, ngực, vú hoặc tinh hoàn mọi người cũng cần đặc biệt chú ý.

BS Harvard điều trị cho bệnh nhân ung thư mỗi ngày chỉ ra 6 dấu hiệu phổ biến nhất nhưng dễ bị bỏ qua-3
Sờ thấy khối u trên cơ thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đáng chú ý. (Ảnh minh họa)

6. Đi ngoài ra máu

Dấu hiệu cảnh báo ung thư cuối cùng được bác sĩ Sethi đề cập trong clip là tình trạng đi ngoài ra máu.

Đi đại tiện kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, máu lẫn trong phân là một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư đại trực tràng. Tình trạng này xuất hiện là do khối u trong đại trực tràng phát triển lớn, khiến phân ma sát với bề mặt khối u gây xuất huyết. Triệu chứng đi đại tiện ra máu thường dễ bị nhầm lẫn với bệnh trĩ, khiến nhiều người chủ quan không đi khám, dễ khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Tiến sĩ Saurabh Sethi cho biết một số dấu hiệu kể trên thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác do đó khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, mọi người nên đến bệnh viện khám để loại trừ nguy cơ mắc ung thư.

Theo Đời sống Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bs-harvard-ieu-tri-cho-benh-nhan-ung-thu-moi-ngay-chi-ra-6-dau-hieu-pho-bien-nhat-nhung-de-bi-bo-qua-a409702.html

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.