Đậu, đỗ mất tác dụng giải độc nếu bỏ vỏ

Nói một cách cụ thể hơn,người gan nóng sẽ dùng đậu xanh, người đi tiểu nóng hay đi đái rắt, đáibuốt, dùng đỗ đen; Người nổi rôm nhiều thì có thể dùng kết hợp đỗ đen và đỗtrắng.

Nói một cách cụ thể hơn,người gan nóng sẽ dùng đậu xanh, người đi tiểu nóng hay đi đái rắt, đáibuốt, dùng đỗ đen; Người nổi rôm nhiều thì có thể dùng kết hợp đỗ đen và đỗtrắng.

Mùa hè nắng nóng, các loạiđậu, đỗ như đỗ xanh, đỗ đen, đỗ đỏ được tiêu thụ mạnh bởi người dân mua vềnấu cháo, nấu chè ăn giải nhiệt. Theo Đông y, các loại đỗ này còn có tácdụng giải độc, nếu biết kết hợp dùng theo nguyên lý của Đông y thì còn hỗtrợ chữa được bệnh.

Đậu, đỗ mất tác dụng giải độc nếu bỏ vỏ
BS Phạm Thúy Hòa, Viện Dinh dưỡng Quốc giacho biết, đứng trên quan điểm dinh dưỡng, mùa nào dùng đậu đỗ cũng tốtbởi đây là thực phẩm giàu đạm và vitamin nhóm B. Chính giá trị dinhdưỡng giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng. Đậu đỗ cung cấp kali, natri,bồi phụ các vitamin cho cơ thể. Vào mùa hè, ăn bát chè đậu đỗ có kèmchút muối có tác dụng giải nhiệt (khi nấu chè có kèm vài hạt muối sẽgiúp cơ thể cân bằng điện giải)...

Theo BS Cao Thị Thanh Hương,Phó Giám đốc Trung tâm Thừa kế ứng dụng Đông y, Hội Đông y Hà Nội, người dânđã sử dụng đậu đỗ như một món ăn nhuận tràng và giải độc. Các loại đậu đỗnói chung đều tốt. Tùy vào mục đích (giải độc, chữa bệnh ở tạng phủ nào) màsử dụng loại đậu phù hợp. Ví dụ, đỗ xanh giải độc ở gan, giải độc thận dùngđỗ đen, giải độc ở tâm tỳ dùng đỗ đỏ, giải độc ở phế dùng đậu ván trắng...
 
Nói một cách cụ thể hơn, người gan nóng sẽ dùng đậu xanh, người đi tiểu nónghay đi đái rắt, đái buốt, dùng đỗ đen; Người nổi rôm nhiều thì có thể dùngkết hợp đỗ đen và đỗ trắng. Dùng sống hoặc nấu canh sẽ có tác dụng tốt hơn.Đặc biệt, trường hợp ngộ độc nóng, người say rượu, dùng đậu ván trắng giãlấy nước cho uống sống rất tốt. Còn nếu trời nắng nóng, người bị chứng khômiệng, dùng đỗ đen, đỗ xanh đều tốt.

Có một điều cần lưu ý,vỏ các loại đậu đỗ mới có tác dụng chính trong việc giải độc. Vì thế, khiăn, không nên bỏ vỏ (không đãi vỏ). Nếu đậu đỗ đã đãi vỏ thì chỉ còn là mónăn dinh dưỡng, còn tác dụng giải độc và giải nhiệt sẽ gần như mất. Ngoàiviệc dùng đậu đỗ nấu chè ăn giải nhiệt, dùng đỗ xanh, đỗ trắng nấu canh vớisấu sẽ thành món ăn rất bổ mát (hợp với người can hỏa và tính chất giải độccao).
 
Trong 100g đậu đỗcung cấp khoảng 350Kcal năng lượng (tương đương với gạo); Lượng chất béo,nhìn chung là thấp (chỉ khoảng từ 1 - 3g) trừ đậu tương cung cấp 18g; Lượngprotein trong đậu đỗ (khoảng từ 20 - 25g), cao gấp 3 lần so với gạo. Đặcbiệt, hàm lượng protein trong đậu tương lên tới 34 - 40g. Đậu đỗ giàu vichất dinh dưỡng cần thiết như: vitamin nhóm B, vitamin C, kẽm, canxi, sắt.

Theo Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.