"Đèn đỏ" thất thường, chớ chủ quan

Kinh nguyệt không đều có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

Kinh nguyệt không đều có thểlà triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đếnkhả năng thụ thai của người phụ nữ.

Kinh nguyệt là một yếu tốliên quan mật thiết đến sức khỏe và chức năng sinh sản của nữ giới. Vìvậy, kinh nguyệt không đều là hiện tượng bất thường rất đáng lưu tâm.

Kinh nguyệt không đều thườnggặp ở phụ nữ trẻ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ sản phụ khoa, trong một vàitrường hợp, kinh nguyệt không đều có thể là triệu chứng của bệnh buồng trứngđa nang và mãn kinh sớm, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của người phụ nữ.

"Đèn đỏ" thất thường, chớ chủ quan

Nên đi khám nếu kinh nguyệt không ổn định kéo dài. (Ảnh: Kim Anh)

Có thể vô sinh

Chị M. (trú Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội) đã nhiều lần bị rối loạn kinhnguyệt. Khoảng cách giữa các chu kỳ của chị thường không giống nhau, có khimột tháng, nhưng cũng có khi kéo dài tới ba tháng. Tuy nhiên, vì thấy mìnhvẫn có kinh nguyệt nên chị vẫn nghĩ là không quá nghiêm trọng. Sau khi lấychồng một thời gian dài, M. vẫn không có thai. Đi khám bác sĩ, chị mới biếtmình mắc bệnh buồng trứng đa nang, rất khó có con. Dấu hiệu ban đầu của bệnhchính là hiện tượng kinh nguyệt không đều mà chị đã bỏ qua.

Theo tiến sĩ Nguyễn Ngọc Minh, Phó chủ nhiệm khoa Phụ nội tiết, Bệnh việnPhụ sản Trung ương, trong quá trình khám và điều trị, những trường hợp gặpphải hiện tượng kinh nguyệt không đều nhưng chủ quan bỏ qua như chị M. kháphổ biến. Thậm chí có trường hợp một công nhân nữ ở Hải Dương chỉ đến bệnhviện khám sau 10 tháng tắt kinh.

Bác sĩ Minh cho biết, chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài  28 - 30 ngày,có thể nhanh hơn hoặc chậm đi 3 - 5 ngày. Ở những phụ nữ mới có kinh khoảng2 - 3 năm, chức năng của buồng trứng chưa phát triển hoàn thiện, nên kinhnguyệt vẫn chưa đi vào chu kỳ đều đặn, nhưng sau đó sẽ đi vào hoạt động theoquy luật nhất định.

Lối sống cũng ảnh hưởngchu kỳ kinh

Nếu hiện tượng kinh nguyệt không đều chỉ xảy ra đôi lần, đặc biệt trong thờikỳ đầu của hành kinh và thời kỳ tiền mãn kinh thì thường ít liên quan đếnbệnh lý thực thể. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này có tính chất thường xuyên vàkéo dài thì không nên xem thường, vì đây có thể là triệu chứng của các bệnhphụ khoa có liên quan đến buồng trứng, tử cung, hay gặp nhất là hội chứng đanang buồng trứng.

Bác sĩ Minh cũng lưu ý, nhữngngười gặp phải hội chứng đa nang buồng trứng thường có tỷ lệ vô sinh rấtcao. Nếu không được điều trị sớm, sẽ dễ lâm vào tình trạng không phóng noãnkéo dài, có thể dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Bên cạnh đó, lối sống cũng có ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt của chị em.Lối sống thiếu khoa học như mất cân đối về dinh dưỡng, chế độ ăn thiếu chấtđạm, thiếu vitamin hoặc tinh thần không ổn định, căng thẳng do công việc,học tập, do môi trường sống, điều kiện làm việc, tình cảm riêng tư… cũng cóthể là nguyên nhân gây ra hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Minhkhuyến cáo, kinh nguyệt là một phần trong đời sống sinh lý của phụ nữ. Vìvậy, khi có sự bất thường, việc chị em nên làm đầu tiên là đến gặp bác sĩphụ khoa để kiểm tra và chẩn đoán bệnh cho chính xác, từ đó có phương phápđiều trị hiệu quả. Bên cạnh, cần chú ý tới một số thói quen sinh hoạt nhưtăng cường vitamin, chất khoáng, hạn chế chất kích thích như rượu, bia, càphê, thuốc lá, chú ý ổn định tinh thần, cân bằng cuộc sống…

Theo Lan Hương
Đất Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.