Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng?

Mướp đắng là loại rau quả rất tốt cho sức khỏe, vậy điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng?

Mướp đắng không chỉ là loại rau ăn hàng ngày yêu thích của nhiều người. Đây còn là vị thuốc trong y học cổ truyền với tên gọi khổ qua, đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng?

Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng?

Mướp đắng hay còn có tên gọi khác là khổ qua, là họ nhà dưa hay mướp. Quả nướp đắng có u sần sùi, ăn vị đắng. Mướp đắng chứa phong phú nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C.

Mặc dù chưa có công trình nào thực hiện nghiên cứu đầy đủ về tác dụng chữa bệnh của mướp đắng nhưng cũng có một số nghiên cứu nhỏ chứng minh rằng công dụng chữa bệnh của mướp đắng hiệu quả với nhiều loại bệnh khác nhau.

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, dưới đây là những điều cơ thể bạn sẽ nhận được nếu thường xuyên ăn mướp đắng:

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường type 2

Đây là loại thực phẩm làm giảm lượng đường trong máu qua việc làm tăng quá trình chuyển hóa glucose. Loại thực phẩm này có tác dụng hỗ trợ điều trị cho người bệnh mắc tiểu đường type 2.

Tuy nhiên, nếu đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, bạn nên thận trọng về việc muốn sử dụng khổ qua. Điều này là để tránh trường hợp làm giảm lượng đường trong máu quá mức.

Giảm cholesterol trong máu

Sử dụng mướp đắng cũng có tác dụng trong việc giúp làm giảm cholesterol trong máu. Từ đó, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch, hạn chế một cách đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Điều gì xảy ra nếu bạn thường xuyên ăn mướp đắng?-1

Mướp đắng rất tốt cho sức khỏe.

Tăng cường hệ miễn dịch

Tiêu thụ mướp đắng giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch để phòng ngừa bệnh tật và nhiễm khuẩn. Từ đó, giúp phòng ngừa cảm lạnh, hạn chế khả năng bị dị ứng thực phẩm. Cùng với đó, giảm thiểu nguy cơ mắc chứng khó tiêu hay chứng trào ngược dạ dày thực quản.

Hỗ trợ giảm cân

Đi kèm với đó, mướp đắng cũng là loại thực phẩm bạn có thể lựa chọn thêm vào thực đơn ăn kiêng của mình. Nó chứa hàm lượng calo thấp, tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ cho quá trình giảm cân của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn để kiểm soát và duy trì ở mức cân nặng hợp lý.

Tốt cho làn da

Việc thường xuyên sử dụng mướp đắng giúp làm sáng da, dưỡng ẩm cho da, hỗ trợ trong cải thiện tình trạng mụn trứng cá, bệnh chàm hay bệnh vẩy nến. Điều này sẽ tạo điều kiện để bạn có thể sở hữu một làn da đẹp, mịn màng và hấp dẫn hơn.

Giảm tình trạng táo bón

Trong thành phần của mướp đắng chứa chất xơ giúp kích thích nhuận tràng. Do vậy, việc tiêu thụ loại thực phẩm này có thể giúp cơ thể dễ dàng đi đại tiện hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón.

Một số tác dụng khác

Ngoài một số những tác dụng được kể đến, mướp đắng còn là loại thực phẩm tác dụng tốt cho người bị viêm gan, xơ gan; giúp tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa; làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích; góp phần cải thiện thị lực; giúp thanh nhiệt, giải độc.

Những người không nên sử dụng mướp đắng

Tuy mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được mướp đắng.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, dù mướp đắng có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe nhưng vì loại quả này có nhiều dược tính nên lương y Bùi Đắc Sáng khuyên 4 nhóm người sau đây không nên ăn mướp đắng.

Người huyết áp thấp

Theo vị lương y, trong quả mướp đắng chứa chất charantin, Polypeptid-P và Vicine có khả năng làm hạ đường huyết, dẫn đến tụt huyết áp, vì thế những người có tiền sử huyết áp thấp không nên sử dụng mướp đắng.

Người có vấn đề về hệ tiêu hóa

Theo lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, nếu lạm dụng, ăn quá nhiều mướp đắng có thể ảnh hưởng không tốt đến tiêu hóa, gây tiêu chảy, ảnh hưởng đến dạ dày. Lương y khuyên những người đang mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn nhiều mướp đắng, nếu có thể kiêng thì càng tốt.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Lương y Sáng cho biết, mướp đắng có thể gây co thắt tử cung, xuất huyết và dẫn đến sảy thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai ăn nhiều mướp đắng có thể gây kích thích tử cung và dẫn đến sinh non.

Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Người mới phẫu thuật

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cho rằng việc ăn mướp đắng ngay khi mới phẫu thuật sẽ gây cản trở quá trình kiểm soát đường huyết của bệnh nhân. Tốt nhất người bệnh nên ngừng ăn mướp đắng trong ít nhất 2 tuần trước và sau phẫu thuật.

Trên đây là những tác dụng bạn sẽ nhận được nêu thường xuyên ăn mướp đắng và những người được khuyến cáo không nên ăn mướp đắng. Hãy ăn mướp đắng đúng cách để cơ thể nhận được những tác dụng tốt nhất nhé.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/dieu-gi-xay-ra-neu-ban-thuong-xuyen-an-muop-dang-ar840927.html

mướp đắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.