Mướp đắng rất bổ dưỡng, chỉ bạn cách luộc không bị đắng mà vẫn giòn ngon

Mướp đắng là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến sao cho bớt vị đắng.

Mướp đắng có vị đắng đặc trưng và chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin A, B, C, chất xơ... rất tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, ăn mướp đắng thường xuyên sẽ nâng cao sức đề kháng, thanh nhiệt, giải độc, phòng bệnh xuất huyết, bảo vệ màng tế bào, phòng xơ vữa động mạch... Tuy nhiên, khi ăn mướp đắng nhiều người không biết cách làm thế nào để giảm được vị đắng trong mướp. Bài sau sau đây là gợi ý cho bạn.

Những kỹ thuật bạn nên biết

1. Chọn những quả đầy đặn, thẳng, không bị cong để có thể dễ dàng cắt thành từng miếng. 

2. Da xanh nhạt, không trắng, không vàng quá. Nếu quả mướp đắng bắt đầu ngả sang màu vàng cam hoặc cùi mềm thì có nghĩa là mướp đắng đã già, vị rất đắng.

3. Chọn quả mướp đắng khi sờ vào phải cứng.

Mướp đắng rất bổ dưỡng, chỉ bạn cách luộc không bị đắng mà vẫn giòn ngon-1

Gợi ý các cách giảm bớt vị đắng của mướp đắng

- Trộn với muối

Sau khi cắt mướp đắng thành từng miếng. Dùng thìa nạo hết phần nhân và hạt. Sau đó trộn với muối. Dùng khoảng 2 thìa muối, rắc đều lên trên rồi trộn đều, để 10 phút rồi rửa sạch.

- Chần qua nước muối

Phương pháp này thích hợp cho các món xào. Bắt đầu bằng cách đun sôi nước, đổ nước sôi vào chậu và thêm muối vào đó, rồi cho mướp đắng vào chần qua. Khi mướp đắng bắt đầu chuyển sang màu xanh đậm. Vớt ngay ra rửa sạch bằng nước lạnh ngay. Nước càng lạnh càng tốt. Vì nó sẽ làm cho mướp đắng giòn và đẹp mắt. Sau đó vớt ra, để ráo nước rồi xào hoặc ăn tươi như một món ngon ăn kèm.

- Vò với muối

Bạn có thể dùng muối vò với mướp đắng cho đến khi mềm. Sau đó rửa lại bằng nước sạch để mướp đắng không bị mặn. Sau đó, có thể sử dụng nấu.

Mướp đắng rất bổ dưỡng, chỉ bạn cách luộc không bị đắng mà vẫn giòn ngon-2

- Đun sôi nước nhiều lần

Bạn cho mướp đắng vào luộc qua nước sôi rồi thay nước 3 lần thì vị đắng sẽ giảm dần. Tuy nhiên, lúc này mướp sẽ bị mềm, thích hợp với món hầm.

Mướp đắng rất bổ dưỡng, chỉ bạn cách luộc không bị đắng mà vẫn giòn ngon-3

- Đun sôi không đậy nắp nồi

Việc đun sôi mướp đắng trên lửa nhỏ, không đậy nắp nồi cũng giúp cho mướp đắng giảm vị đắng đáng kể.

Thận trọng

1. Không ăn mướp đắng chín. Vì nó có thể gây buồn nôn và nôn do chứa nhiều saponin, có thể gây độc cho cơ thể.

2. Không nên ăn quá nhiều mướp đắng, có thể gây tiêu chảy vì nó có tác dụng nhuận tràng

Theo Minh Minh - Vietnamnet


mướp đắng

Món Ngon Mỗi Ngày


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.