Mật ong rất bổ dưỡng nhưng không nên ăn cùng 8 thực phẩm này

Mật ong là thực phẩm quen thuộc với nhiều người, mật ong rất tốt cho sức khoẻ nhưng cần sử dụng đúng cách.

Từ lâu mật ong được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khoẻ và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên để mật ong phát huy hết tác dụng cần sử dụng đúng cách. Dưới đây là thực phẩm được khuyến cáo không nên kết hợp với mật ong:

Mật ong kỵ hành, tỏi sống

Bài viết của BS Vũ Hồng trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, mật ong không nên dùng cùng với hành, tỏi sống.

Đây là hai thứ rất kỵ nhau do hành, tỏi tính nóng, cay tán, mật ong lại ngọt, nóng. Cay tán thì hao khí, hai thứ đối chọi với nhau tất sinh ra chứng uất nhiệt, bụng chướng.

Bạn có thể xử lý khi gặp trường hợp này bằng cách uống nước cam thảo.

Đậu nành

Mật ong khi kết hợp với đậu nành sẽ gây chướng bụng, tích trệ đại trường, thậm chí gây chết người.

Đậu nành giàu chất dinh dưỡng như protein và acid amin; cung cấp chất béo, carbs và nhiều loại vitamin và khoáng chất, rất có ích cho cơ thể.

Tuy đậu nành và mật ong tốt là thế, nhưng khi kết hợp hai thứ này với nhau sẽ xảy ra những phản ứng sinh hóa với các enzym, khoáng chất và protein thực vật trong mật ong và đậu nành, gây hiện tượng ngộ độc và tiêu chảy.

Hỗn hợp đậu nành và mật ong bị đông cứng trong dạ dày gây hiện tượng khó thở và có thể dẫn đến hôn mê.

Cách giải độc khi ăn đậu nành với mật ong: Nếu bị ngộ độc khi ăn đậu nành với mật ong trước 6 giờ thì cần làm cho người bị ngộ độc nôn ra hết thức ăn đã ăn vào. Gây nôn để giúp thực phẩm nhiễm độc ra khỏi cơ thể.

Mật ong rất bổ dưỡng nhưng không nên ăn cùng 8 thực phẩm này-1

Hành tây

Báo VietNamNet dẫn lời lương y Bùi Đắc Sáng - Hội Đông y Hà Nội cho biết, mật ong kỵ với hành tây, nếu ăn kèm sẽ khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây nảy sinh phản ứng hóa học có hại, hoặc sản sinh chất có độc, kích thích dạ dày, tiêu chảy hoặc ngộ độc.

Tào phớ

Tào phớ ngọt, tính hàn, có thể thanh nhiệt tán huyết. Tuy nhiên, nếu ăn kèm với mật ong có thể gây tiêu chảy, bởi những loại enzyme có trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật… trong tào phớ hòa trộn với nhau sẽ phản ứng sinh hóa không có lợi.

Đậu phụ

Cả đậu phụ và mật ong đều rất tốt cho sức khỏe nhưng không thể kết hợp chung. Các khoáng chất, protein thực vật, axit hữu cơ trong đậu phụ nếu kết hợp với enzym trong mật ong sẽ xảy ra phản ứng sinh hóa, không tốt cho cơ thể.

Cá chép

Kết hợp cá chép với mật ong rất kỵ, nếu ăn kèm có thể ngộ độc ngay. Trong trường hợp này, có thể dùng đậu đen, cam thảo để giải độc.

Thì là

Vô tình kết hợp mật ong với thì là, rất dễ gây tổn thương gan, tăng tình trạng đau mắt đỏ.

Sắn dây

Sắn dây là loại bột uống mát cho cơ thể nhưng không nên kết hợp mật ong với bột sắn dây, có thể gây hôn mê.

Ngoài ra mật ong còn được khuyến cáo không nên tương tác với thuốc tây bởi mật ong nguyên chất có khả năng tương tác với thuốc tránh thai, thuốc hạ đường huyết... nên tránh dùng mật ong với các loại thuốc này.

Những người ở thể nhiệt khi dùng mật ong sẽ bị nóng trong người. Theo Đông y, mật ong tính nóng, những người thể trạng nhiệt như hay nóng trong người, lòng bàn chân, bàn tay nóng, hay bốc hỏa lên đầu, nhiệt miệng, ợ hơi, ợ chua thì không nên dùng hoặc nếu dùng thì cũng cần dùng với một lượng ít 1-2 thìa cà phê 1 ngày, dùng 2-3 ngày khi cần thiết.

Trong y học cổ truyền "nhiệt gặp nhiệt tắc cuồng", nếu lạm dụng mật ong ở những người thể nhiệt sẽ khiến người dùng cảm thấy bồn chồn, khó chịu, tức ngực, mất ngủ...

Trên đây là những thực phẩm được khuyến cáo không nên kết hợp cùng mật ong. Hãy sử dụng mật ong đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/mat-ong-rat-bo-duong-nhung-khong-nen-an-cung-8-thuc-pham-nay-ar837522.html

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.