Nhiều trẻ nhập viện vì nhiễm virus lạ, không có thuốc điều trị, triệu chứng giống như cảm sốt

Khi trẻ nhiễm virus này, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao.

Khi trẻ nhiễm virus này, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao.

Nhiều trẻ nhập viện vì nhiễm virus lạ, không có thuốc điều trị, triệu chứng giống như cảm sốt-1Trẻ nhập viện vì nhiễm virus lạ, tấn công đường hô hấp

Trong vòng một tháng trở lại đây, tại Bệnh viện Nhi Trung ương số lượng bệnh nhi bị nhiễm vi-rút hợp bào hô hấp (RSV) đang gia tăng đột biến. Trong đó, nhóm đối tượng trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi phải đối diện với nhiều nguy cơ...

Ngỡ cảm cúm thông thường, bất ngờ nhập viện thở máy

Ngỡ chỉ cảm cúm thông thường nhưng tới thời điểm hiện tại, cháu Hồng Anh (5 tháng tuổi, tỉnh Phú Thọ) đã phải nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương gần một tháng với các thiết bị hỗ trợ đường thở.

Mẹ cháu N.H.A. cho biết, giữa tháng 8, cháu bỗng có biểu hiện ho húng hắng, sổ mũi và sốt cao. Chị kiên trì cho con bú sữa mẹ, dùng thuốc hạ sốt và dùng thêm các bài thuốc dân gian để trị ho, nhưng sau bốn ngày, bệnh của cháu nặng hơn. Khi đưa vào viện, bệnh nhi ho nhiều, khó thở, rút lõm lồng ngực…

Các bác sĩ đã thăm khám, làm xét nghiệm và chẩn đoán trẻ bị viêm phế quản phổi, suy hô hấp độ 2 và dương tính với vi-rút hợp bào hô hấp (RSV). Do suy hô hấp nặng nên trẻ phải thở máy sau đó thở ô-xy và điều trị kháng sinh trong suốt những ngày nằm viện.

Tương tự như cháu Hồng Anh, cháu Kiều Nhi (38 ngày tuổi, ở tỉnh Sơn La) cũng phải nhập viện trong tình trạng ho khò khè, tim đập nhanh, tổn thương phổi và độ bão hòa ô-xy chỉ còn 88% (độ bão hòa ô-xy bình thường từ 96-100%). Bệnh nhi nhanh chóng được thở ô-xy, truyền dịch, chạy khí dung để hỗ trợ đường thở. Kết quả tìm vi-rút ở dịch tụy hầu bằng phương pháp test nhanh cho thấy, cháu Nhi dương tính với RSV. “Mỗi nhịp thở, lồng ngực của con lại co rút. Con bỏ bú và liên tục quấy khóc khiến gia đình hoảng loạn”, mẹ cháu Nhi chia sẻ.

Tại khoa Hô hấp – Bệnh viện nhi Trung ương, hiện có gần 20 trẻ bị nhiễm RSV phải điều trị nội trú. Trong đó, hầu hết bệnh nhân phải được hỗ trợ thở ô-xy do viêm phổi, viêm tiểu phế quản, suy hô hấp…

Phó giáo sư – Tiến sĩ Lê Thị Hồng Hanh – Phó trưởng khoa Hô hấp cho biết, trong vòng một tháng nay, số bệnh nhân nhiễm RSV đang có dấu hiệu gia tăng đột biến. Mỗi ngày, chỉ riêng khoa hô hấp đã tiếp nhận từ 5-10 ca bệnh nặng, tập trung vào nhóm trẻ dưới sáu tháng tuổi.

Nguy cơ lây lan rộng

Theo các chuyên gia, RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới hai tuổi. Bệnh phát triển mạnh vào mùa đông – xuân, xuân – hè nhưng năm nay, dịch bệnh xuất hiện sớm hơn so với thông thường. Không chỉ gia tăng mà diễn biến các ca bệnh có chiều hướng phức tạp và nặng hơn.

“Nguyên nhân có thể do sự biến đổi thời tiết và biến đổi cấu trúc gen của RSV”, bác sĩ  Lê Thị Hồng Hanh nhận định.

Khi trẻ nhiễm RSV, triệu chứng khởi điểm là hắt hơi, sổ mũi nhiều và có thể sốt nhẹ tới cao. Một số trẻ bị nhẹ vẫn có thể sinh hoạt bình thường, thậm chí tự khỏi bệnh sau 3-5 ngày. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới sáu tháng tuổi, trẻ đẻ non, thiếu cân, tim bẩm sinh… do sức đề kháng kém, cấu trúc đường thở chưa hoàn thiện nên dễ bị vi-rút tấn công.

Theo PGS.TS Lê Thị Hồng Hanh, bệnh do RSV gây ra không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi trẻ mắc bệnh, cần cho trẻ uống nhiều nước, dùng thuốc hạ sốt và đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt, giàu vitamin…

Cha mẹ sẽ không thể nhận định được trẻ chỉ bị nhiễm vi-rút thông thường hay đã bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới để quyết định sử dụng thuốc một cách hợp lý.

RSV có khả năng lây lan mạnh, nếu các gia đình chủ quan không cho con đi khám, không biết con nhiễm bệnh sẽ dễ khiến cho vi-rút này phát tán rộng trong cộng đồng.

“Để phòng bệnh, tránh đưa trẻ tới nơi công cộng, tiếp xúc với những người có biểu hiện ho, sốt, sổ mũi… Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn rất quan trọng bởi vi-rút có thể sống vài giờ trên mặt bàn, ghế, đồ chơi, bàn tay… Rửa tay sạch trước khi chăm sóc trẻ và đặc biệt tránh thói quen hôn trẻ – có thể làm lây lan vi-rút”, bác sĩ khuyến cáo.


Theo Dân Việt


bệnh lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.