Quẳng nỗi lo cảm cúm

Một mùa đông không bị quấy rầy bởi hắt hơi, sổ mũi hay phiền muộn vì luôn cảm thấy mệt mỏi mà không phải cầu cứu tới bất kì loại thuốc nào… là điều hoàn toàn có thể thực hiện được nếu như bạn có một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng…

Một mùa đông không bị quấyrầy bởi hắt hơi, sổ mũi hay phiền muộn vì luôn cảm thấy mệt mỏi mà khôngphải cầu cứu tới bất kì loại thuốc nào… là điều hoàn toàn có thể thực hiệnđược nếu như bạn có một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng…

1. Không quên vitamin

Quẳng nỗi lo cảm cúm

Thực sự, bạn vẫn nhanh chóng thoát khỏi cảm cúm khi nó “tóm” lấy mình mà không cần uống bất kỳ loại thuốc nào

Để bảo vệ hệ thống miễn dịch,chắc chắn phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể và một chế độăn uống cân bằng, trong đó không thể thiếu được vitamin, chất khoáng và cácnguyên tố vi lượng, thực sự rất cần thiết. 

Khẩu phần ăn hàng ngày luôncó đủ rau xanh, hoa quả, các sản phẩm từ sữa, thịt, ngũ cốc… Đặc biệt, khithời tiết bắt đầu lạnh, bạn nên bổ sung hai loại vitamin A và C vì chúng cókhả năng giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh hơn. Vitamin B9 (còn đượcgọi là axit folic) cũng rất quan trọng.

- Nguồn vitamin A: gan, lòngđỏ trứng, bơ, pho mát, cá bơn, cá thu, bí đỏ, cà rốt, xoài, gấc, đu đủ, raungót, rau dền…

- Nguồn vitamin C: ớt ngọt,cam, chanh, quýt, kiwi, dâu tây, bắp cải…

- Nguồn vitamin B9: rau cảixoong, rau diếp, đậu nành và các loại đậu…

2. Hoan nghênh các men visinh

Nạp vào cơ thể các sản phẩmsữa lên men cũng là một cách để củng cố hệ miễn dịch bởi vì số lượng dồi dàomen vi sinh có mặt trong các sản phẩm này rất tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, một số loại men visinh còn có khả năng ngăn chặn sự tấn công của các loại vi-rút và các bệnhtruyền nhiễm vào mùa đông như viêm họng, cảm cúm, tiêu chảy hay quai bị… nhờvào việc kích thích các vi khuẩn “có lợi” cư trú trong đường ruột tấn cônglại các mầm bệnh.

3. Nạp căng protein

Bộ máy miễn dịch của bạn hoạtđộng có “trơn chu” hay không còn phụ thuộc vào việc bạn cung cấp protein chocơ thể như thế nào? Lấy ví dụ như cung cấp không đủ protein, sức đề kháng sẽbị giảm, cơ thể bạn luôn cảm thấy mệt mỏi nên rất dễ bị tấn công từ vi khuẩnbên ngoài.

Chính vì thế, bạn phải nạp đủprotein từ nhiều nguồn khác nhau như cá, thịt bò, thịt gia cầm, trứng, ngũcốc, giá đỗ… cho mình.

Các chuyên gia dinh dưỡngkhuyên rằng với mỗi kg trọng lượng cơ thể cần 1 đến 1,2g protein mỗi ngày.Chẳng hạn nếu như bạn nặng 50kg, lượng protein tối thiểu bạn cần cung cấpcho cơ thể trong một ngày là 50 đến 60g.

4. Kết bạn với tỏi

Quẳng nỗi lo cảm cúm

Từ nhiều thế kỷ qua chúng ta đã biết đến những lợi ích tuyệt vời của tỏi đối với sức khỏe

Từ nhiều thế kỷ qua chúng tađã biết đến những lợi ích tuyệt vời của tỏi đối với sức khỏe. Nó được coinhư vị thuốc thiên nhiên có tác dụng kháng sinh cực kỳ hiệu quả. Ngày nay,các nhà khoa học nghiên cứu thấy rằng tỏi còn có tác dụng chống ô-xy hóa rấtmạnh.

Chính các chất chống ôxy nàygiúp cơ thể chống lại các mối đe dọa hàng ngày như cảm cúm, nhức đầu, mệtmỏi… Vì thế, ăn nhiều tỏi, nhất là tỏi sống cũng là một cách chống lại sựxâm nhập của vi khuẩn và virus truyền bệnh trong mùa lạnh.

Tuy nhiên, nhiều người sợ ăntỏi vị mùi hôi nó để lại sau khi ăn. Sự lo sợ này hoàn toàn có thể khắc phụcnếu sau khi ăn, bạn súc miệng với một tách cà phê đen không đường, hoặc sữabò hay trà xanh…

5. Khi cảm cúm “tóm” lấybạn…

Dù rằng đã cố gắng phòngchống cảm cúm qua chế độ ăn uống nhưng bạn vẫn bị nó tấn công. Điều cần làmđầu tiên là tiếp tục duy trì chế độ ăn uống điều độ như trước để bệnh khôngnặng thêm. Nếu như bạn hơi sốt, hãy uống thật nhiều nước. Bên cạnh đó, ănnhiều hơn các loại hoa quả chứa vitamin C như cam, quýt, bưởi…

Thực sự, bạn vẫn nhanh chóngthoát khỏi cảm cúm khi nó “tóm” lấy mình mà không cần uống bất kỳ loại thuốcnào.

Theo Khiết Linh
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.